โออาร์ ปูพรมคาเฟ่ อเมซอนไทย-เทศ 450 สาขาปี 63

โออาร์ รุกขยายสาขา คาเฟ่ อเมซอนปี 2563 อีก 450 สาขาทั้งในและต่างประเทศ พร้อมแจกถุงสปันบอนด์ 1.5 ล้านใบ ตามแนวคิดโก กรีนใส่ใจสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม ส่วนสาขาต่างประเทศจับมือซีอาร์จีขยายสาขาร้านคาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนามภายใต้แนวคิด “ โอเอซิสใจกลางเมือง” เอาใจลูกค้าเป็นสำคัญ

นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ เปิดเผยว่า โออาร์ มีแผนจะขยายสาขาร้านคาเฟ่ อเมซอน ในปี 2563 ใกล้เคียงกับปี 2562 แบ่งเป็นในประเทศ 400 สาขา และต่างประเทศ 50 สาขา จากสิ้นปี 2562 ที่ผ่านมามีสาขารวมอยู่ที่ 3,200 สาขา แบ่งเป็นในประเทศ 2,900 สาขา และต่างประเทศราว 200 สาขา โดยในประเทศจะเน้นขยายสาขา นอกสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมันมากขึ้น ซึ่งในปี 2562 ได้เปิดสาขานอกปั๊มกว่า 200 สาขาและเปิดในปั๊มกว่า 100 สาขา

ขณะที่ต่างประเทศมีแผนจะขยายสาขา ไปยังประเทศอื่นเพิ่มเติมนอกเหนือจาก 9 ประเทศ ที่มีการเปิดสาขาไปแล้วทั้ง ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น โอมาน และจีน โดยล่าสุดเปิดที่ประเทศ เวียดนาม

“ตลาดกาแฟในประเทศ ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก เพราะปัจจุบัน ไทยมีอัตราการโตราว 10 เปอร์เซ็นต์ และมีอัตราการบริโภคกาแฟของคนไทยเฉลี่ย 1.2 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ขณะที่ เวียดนาม 1.6-1.7 กิโลกรัมต่อคนต่อปี และญี่ปุ่น 3 กิโลกรัมต่อคนต่อปี”

นายสุชาติ กล่าวว่า โออาร์ มีนโยบายดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยได้ตอบรับนโยบายรัฐตามแผนจัดการขยะพลาสติก ปี 2561-2573 จึงให้ความสำคัญในการลดปริมาณการใช้พลาสติกในการดำเนินธุรกิจ โดยคาเฟ่ อเมซอน ยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามแนวทางโก กรีน โดยเริ่มปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ของใช้ภายในร้านให้เป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสลายตัวได้ทางชีวภาพ อาทิ แก้วไบโอ คัพ ซึ่งเป็นแก้วกระดาษเคลือบไบโอ พีบีเอส หลอดกระดาษไบโอ และแก้วเย็น พีแอลเอที่ทำจากพืช 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ช่วยลดปริมาณขยะได้ประมาณ 645 ตันต่อปี

นอกจากนี้ ยังได้ลดการสร้างขยะภายในร้านด้วยแนวคิด 3R ได้แก่ การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ(Reuse) และการนำมาแปรรูปใช้ใหม่ (Recycle) มีโครงการคาเฟ่ อเมซอน ฟอร์เอิร์ท ที่ลูกค้าซื้อเครื่องดื่มนำแก้วมาเองจะได้รับส่วนลด 5 บาท ซึ่งสามารถลดการใช้แก้วพลาสติกไปแล้วมากกว่า 31 ล้านใบนับตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี2561-ตุลาคม ปี2562  รวมทั้งยังได้ร่วมกับบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC เปิดร้านคาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ โดยเปิดสาขาแรกที่สถานีบริการน้ำมันแถวสามย่าน ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบในการสร้างธุรกิจหมุนเวียน มีการนำวัสดุที่ใช้แล้วภายในร้านและโรงคั่วกาแฟ มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งร้าน ฯลฯ คาดว่าปี 2563 จะเปิดร้านคาเฟ่ อเมซอนภายใต้คอนเซ็ปต์ เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง อีก 3-4 สาขาโดยเบื้องต้นเป็นสาขาที่ โออาร์ ลงทุนเอง แต่ในอนาคตจะขยายให้แฟรนไชส์เป็นผู้ดำเนินการ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการนำมาเองและเล่นเกมส์กัน ที่ร่วมกับอีโคไลฟ์ แอปพลิเคชั่น เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มและปฎิเสธการใช้แก้วหรือหลอดสามารถสะสมคะแนนในแอปพลิเคชั่น เพื่อนำไปแลกสินค้าพรีเมี่ยมของคาเฟ่อเมซอน ตั้งแต่วันที่ 4- 5 ธันวาคมปี 2563 โดยคาเฟ่อเมซอนจะงดแจกถุงพลาสติกตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นไป เพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ โออาร์ ได้แจกถุงสปันบอนด์ 1.5 ล้านใบให้กับลูกค้าที่ซื้อเครื่องดื่ม เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทยที่ผ่านมา เพื่อให้ลูกค้านำกลับมาใช้ใส่เครื่องดื่มแทนการใช้ถุงพลาสติกครั้งเดียวทิ้ง รวมทั้งจะให้พนักงานคาเฟ่ อเมซอนใส่เสื้อยืดโปโล และผ้ากันเปื้อนที่ผลิตจากขวดน้ำPET ตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นไป

ด้านนายวิศาล ชวลิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศ โออาร์ เปิดเผยว่า ประเทศเวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจต่างประเทศของ โออาร์ เนื่องจากมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เปิดกว้างทางการลงทุนจากต่างประเทศ อีกทั้งมีแนวโน้มการเติบโตของการผลิต การบริโภค และการขยายธุรกิจร้านกาแฟสูง โออาร์ จึงได้ร่วมมือกับบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด( ซีอาร์จี) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศเวียดนาม โดย โออาร์ ซึ่งมีความรู้ความชำนาญในธุรกิจกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 17 ปี จะรับผิดชอบการบริหารธุรกิจ การขยายสาขา การพัฒนาเมนูเครื่องดื่ม ตลอดจนการจัดหาวัตถุดิบหลักให้กับบริษัทร่วมทุน
          โออาร์ จะให้สิทธิสัญญามาสเตอร์แฟรนไชส์แก่บริษัทร่วมทุน เพื่อขยายสาขาร้าน คาเฟ่ อเมซอน เอง และให้สิทธิการขยายสาขากับนักลงทุนท้องถิ่นในประเทศเวียดนามด้วย ทั้งนี้ ร้าน คาเฟ่ อเมซอน ในประเทศเวียดนาม จะใช้แนวคิดเรสฟูล โอเอซิส ฟอว์ ซิตี้ ไลฟ์สไตล์ (Restful Oasis for City Lifestyle) หรือ โอเอซิสใจกลางเมือง ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศความสงบร่มรื่นของธรรมชาติ โดยมีพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายเช่นเดียวกับแนวคิด กรีน โอเอซิส (Green Oasis) ของแบรนด์ คาเฟ่ อเมซอน นอกจากนี้ คาเฟ่ อเมซอน จะปรับเปลี่ยนเมนูเครื่องดื่มบางรายการให้สอดคล้องกับความชื่นชอบของผู้บริโภคชาวเวียดนาม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค

ปัจจุบัน โออาร์ มีร้าน คาเฟ่ อเมซอน ใน 10 ประเทศทั่วโลก รวมกว่า 3,000 สาขา โดยมีสาขาในประเทศไทย รวมกว่า 2,800 สาขา และในประเทศ ลาว กัมพูชา ฟิลิปปินส์ เมียนมาร์ สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา โดย โออาร์ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการให้ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก และพร้อมนำพา คาเฟ่ อเมซอน ไปเติบโตในต่างประเทศ เพื่อนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับคนไทย