TRT เดินเครื่องเต็มสูบตั้งเป้าโกยยอดขาย 4,290 ล้านบาท ภายในปี 2562 ขึ้นรับ “คาร์บอนฟุตพรินต์”ผลิตได้มาตรฐานไม่กะทบสิ่งแวดล้อม

บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TRT ผู้ผลิตหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้บริการติดตั้ง ซ่อมบำรุง และทดสอบไฟฟ้ารายใหญ่ในประเทศไทย

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ TRT เปิดเผยถึงแผนธุรกิจของบริษัท ว่าบริษัทได้ตั้งเป้าหมายยอดขายทั้งกลุ่มไว้ประมาณ 4,290 ล้านบาท ภายในปี 2562 โดยวางกลยุทธ์การขยายฐานตลาดส่งออกหม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่งจะเน้นตลาดในกลุ่มประเทศที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูงโดยเฉพาะ กลุ่มประเทศ AEC โดยเน้นลูกค้าที่ต้องการวิศวกรรมการออกแบบ คาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดส่งออกจาก 479 ล้านบาท ในปี 2559 เป็น 610 ล้านบาท ในปี 2560 หรือ เพิ่มขึ้นคิดเป็น 27 เปอร์เซ็นต์ จากปี2559 โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ10เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่ปี 2561 ถึง 2562

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เพิ่มกำลังการผลิตของโรงงานผลิตหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อรองรับความต้องการหม้อแปลงไฟฟ้า โดยกำลังของภาครัฐที่เพิ่มขึ้นจากแผน PDP 2015 ซึ่งประมาณการงบลงทุนในโครงการระบบเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต สำหรับปี 2559-2563 อยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่ง TRT มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 25 – 30เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ บริษัทได้วางกลยุทธ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพของ กลุ่มงาน Steel Fabrication และงาน EPC ด้วยการเตรียมแผนเพื่อเข้ารับการรับรองมาตรฐานขั้นสูงต่างๆ ตัวอย่างเช่น ASME ทั้งด้านศักยภาพการผลิต และบุคลากร เพื่อเพิ่ม Value Added ซึ่งสามารถทำให้ยอดขายของงานกลุ่มงานนี้ สามารถเติบโตจากจาก 161 ล้านบาทในปี 2559 เป็น 529 ล้านบาท ในปี 2560 โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 20เปอร์เซ็นต์ต่อปี ตั้งแต่ปี 2561 – 2562

นายสัมพันธ์ เปิดเผยต่อว่า บริษัทยังคงรักษาอัตรากำไรขั้นต้นของกลุ่มบริษัทถิรไทยเฉลี่ยอยู่ที 20 – 23เปอร์เซ็นต์ และจะเพิ่มศักยภาพ และเสริมทรัพยากรบุคคลในองค์ให้มีคุณภาพและเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจ

ปัจจุบัน บริษัทร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ทำการติดตั้งและทดสอบอุปกรณ์ สวิทช์เกียร์ 115 kV GIS ผลิตภัณฑ์ NHVS จากประเทศจีน ณ สถานีไฟฟ้าย่อยเดชอุดม จ.อุบลราชธานี เพื่อทำการทดสอบการใช้งานในระบบของ กฟภ. โดยการทอดสอบใช้เป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคา 2560 ที่ผ่านมา เป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งพิสูจน์ได้ว่า สวิทช์เกียร์ 115 kV GIS ผลิตภัณฑ์ NHVS จากประเทศจีน ที่ทาง TRT E&S ติดตั้งให้กับ กฟภ. ผ่านการตรวจสอบ และทางบริษัท ให้ กฟภ. ไว้ใช้งานต่อไป โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและเงื่อนไขใดๆ ทั้งสิ้น

สวิทช์เกียร์ 115 kV GIS” เป็นอุปกรณ์สำหรับตัดตอนกระแสไฟฟ้าในสถานีไฟฟ้าและเป็นอุปกรณ์สำคัญช่วยให้ระบบไฟฟ้ามีความมั่นคงมากขึ้น ประกอบกับมีขนาดเล็ก ประหยัดพื้นที่ ติดตั้งใช้งานได้รวดเร็ว และเป็นอุปกรณ์ที่ทันสมัยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงเครื่องจักรที่ทันสมัยในการผลิต และต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการติดตั้งและดูแลรักษาโดยเฉพาะ

“หลังจากการประเมินทดสอบประสิทธิภาพ สวิทช์เกียร์ 115 kV GIS ว่ามีคุณภาพและคุณสมบัติตามมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของการไฟฟ้าแล้ว บริษัทมีเป้าหมายในการพัฒนาการตลาดอุปกรณ์สวิทช์เกีนร์ GIS ในงานภาครัฐ และภาคเอกชน ทั้งในประเทศไทย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนซึ่งคาดว่า TRT E&S บริษัทในเครือ จะสามารถทำผลงานได้ดีมากขึ้นเรื่อยๆพร้อมตั้งเป้าสร้างฐานการผลิต สวิทช์เกียร์ในประเทศไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย”

ด้านมาตรฐาน บริษัทได้รับมอบเกียรติบัตรผู้ประกอบการที่ผ่านการขึ้นทะเบียนคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์หม้อแปลงไฟฟ้าและกิจกรรมการลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสามารถการันตรีได้ว่าสินค้าของบริษัทผลิตออกมาได้มาตรฐานไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อม