PTL เชื่อผลประกอบการปี62/63 โตตามเป้า 6-7 เปอร์เซ็นต์ รับแรงหนุนจากการผลิตรง.อินโดนีเซีย คาดเดินเครื่องเต็มกำลังได้มกราคม ปี 63

บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) PTL บริษัทย่อยของ บริษัท โพลีเพล็กซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ประเทศอินเดีย) PCL ผู้ดำเนินการผลิตและส่งออกแผ่นฟิล์ม PET มั่นใจโตตามเป้า 6-7 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่บริษัทย่อยในอินโดนีเซียเริ่มผลิตสินค้าออกมา คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตได้ประมาณเดือนมกราคม ปี 2563

นายอาซูโตส กุมาร์ อาการ์วาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PTL มั่นใจรายได้งวดปี 2562/2563 ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม ปี 2563 เติบโตตามเป้าหมายที่ 6-7เปอร์เซ็นต์ โดยได้รับแรงหนุนจากโครงการแผ่นฟิล์ม BOPP (Biaxially Oriented Polypropylene Film) ของบริษัท พีที.โพลีเพล็กซ์ ฟิล์ม อินโดนีเซีย (PE PFI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในอินโดนีเซียที่ได้เริ่มผลิตสินค้าออกมา เบื้องต้น ใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 44,000 ตัน/ปี และ จะเริ่มใช้กำลังการผลิตเต็มที่ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2563

สำหรับผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4 งวดปี 2562/2563 ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2563 – 31มีนาคมปี 2563 บริษัทเชื่อว่าจะทำสถิติสูงสุดของปีนี้ หลังมีการใช้กำลังการผลิตอย่างเต็มที่ และ เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ประกอบกับ บริษัทยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และ สินค้าใหม่ๆ เพิ่มเติมเพื่อสร้างผลตอบแทน และ เพิ่มยอดขายให้มีการเติบโต

นายอาซูโตส เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ต้องยอมรับว่า เศรษฐกิจโลก และ สงครามการค้าสหรัฐและจีน ส่งผลกระทบต่อเราไปบ้าง แต่เรามีการกระจายโรงงานไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก ทำให้เวลาที่ใดมีปัญหาเราก็ชะลอประเทศนั้นไป แล้วไปขยายธุรกิจในประเทศอื่นแทน ยังไม่รวมกับสินค้าของเราที่มีความเป็น หรือ ประชาชนต้องใช้ มันไม่ใช่สินค้าที่ฟุ่มเฟือย

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนได้มีการสอบถามถึงนโยบายการจ่ายปันผลที่เพิ่มขึ้น หลังพบว่า ที่ผ่านมา บริษัทมีกระแสเงินสดอยู่ในระดับสูง นั้น จะเห็นได้ว่าตั้งแต่เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 15 ปีที่ผ่านมาบริษัทมีการจ่ายปันผลในอัตรา 30-40เปอร์เซ็นต์ มาโดยตลอดจุดประสงค์หลักในการเก็บเงินสดไว้ก็เพื่อรองรับการลงทุนขนาดใหญ่ ที่ผ่านมาจะเกิดขึ้นในช่วงท้ายปี และ บริษัทไม่ต้องการที่จะกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน แม้ว่าหนี้สินต่อทุน(D/E) อยู่ที่ 0.15 เท่าก็ตาม

“ศักยภาพในการกู้เรามีสูง นี่ขนาดลงทุนในอินโดไป D/E เราก็เพิ่มขึ้นไม่มาก ซึ่งเราไม่ต้องการให้ D/E ขึ้นไปมากกว่า 0.25 เท่า เราเน้นที่จะเก็บเงินสดไว้ขยายธุรกิจ แม้ว่าตอนนี้ต้นทุนการกู้แบงก์จะลดลง ตามดอกเบี้ยที่ลดลง”นายอาซูโตส กล่าว

ก้าวสู่ 18 ปี โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย)

เริ่มต้นด้วยสายการผลิตแผ่นฟิล์ม PET ชนิดบางเพียงสายการผลิตเดียวในปี  2546 PTL ได้เพิ่มกำลังการผลิตเป็นสองเท่าในปีเดียวกันโดยการเพิ่มสายการผลิตแผ่นฟิล์ม PET ชนิดบางสายการผลิตที่สองที่มีขนาดกำลังการผลิตใกล้เคียงกัน และต่อจากนั้นในปี 2547/2548 ได้เริ่มเดินเครื่องโรงงานเม็ดพลาสติกแบบ batch process และแบบ continuous process ทำให้บริษัทสามารถผลิตเม็ดพลาสติก PET สำหรับใช้เองครบวงจรได้อย่างเพียงพอ ในการเข้าสู่ตลาดแผ่นฟิล์ม PET ชนิดหนานี้ ในปี 2556 PTL ได้ก่อตั้งสายการผลิตแผ่นฟิล์มหนาใหม่และโรงงานเม็ดพลาสติกแบบ batch process ในจังหวัดระยอง ประเทศไทยซึ่งอยู่ติดกับโรงงานผลิตเดิมด้วยกำลังการผลิต 28,800 ตันต่อปีสำหรับโรงงานแผ่นฟิล์มและ 28,000 ตันต่อปีสำหรับโรงงานเม็ดพลาสติก