PTL อัด 86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายการผลิตแผ่นฟิล์ม มาตรฐาน ISO 50001

บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PTL เปิดแผนการลงทุนปี 2566 อัดงบ 86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตแผ่นฟิล์มคุณภาพ พร้อมชูมาตรฐาน ISO 50001 การจัดการด้านพลังงาน นำนวัตกรรมที่ทันสมัยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

 นายอมิต ปรากาซ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PTL เปิดเผยว่า แผนการลงทุน 2566 ว่า บริษัทวางงบลงทุนรวมไว้ที่ประมาณ 86 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ประกอบด้วยโครงการลงทุนสายการผลิตแผ่นฟิล์ม BOPET ชนิดบางในสหรัฐอเมริกา ขนาด 50,000 ตันต่อปี และ PET Resin ขนาด 86,000 ตันต่อปี คาดว่าโครงการจะเริ่มในไตรมาส 3/2566/67 หรือระหว่างเดือนต.ค.-ธ.ค. 2567  และ Offline Coated Film ขนาด 2,100 ตันต่อปี รวมถึงโครงการรีไซเคิลที่บริษัท อีโคบลู จํากัด เป็นโครงการพลาสติกรีไซเคิลที่มาจากการใช้แล้วจากผู้บริโภคของบริษัทย่อยในไทย

นอกจากนี้ได้จัดเตรียมงบประมาณกว่า 10-15 ล้านเหรียญสหรัฐฯเพื่อใช้ในการซ่อมแซมและบำรุงเครื่องจักรให้สามารถเดินเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมนำนวัตกรรมLean Innovation Modelเพื่อเป็นการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนแก่ลูกค้า อีกทั้งยังรองรับการขยายกำลังผลิต

ปัจจุบันบริษัทมีโรงงานผลิต 7 แห่ง ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ยุโรป, ตุรกี, ไทย และอินโดนีเซีย และบริษัทได้รับใบอนุญาตการขายและมีการจัดตั้งสำนักงานขายในอีกมากกว่า 5 ประเทศ อาทิ เวียดนาม ประเทศเนเธอร์แลนด์, สิงคโปร์, เกาหลี และญี่ปุ่น เป็นต้น โดยสัดส่วนการขายมาจากตลาดอเมริกาตอนเหนือประมาณ 36 เปอร์เซ็นต์ ของยอดขายรวม, ยุโรป 23 เปอร์เซ็นต์,เอเชีย 36เปอร์เซ็นต์ และส่วนที่เหลืออีกราว 5 เปอร์เซ็นต์ มาจากประเทศอื่นๆทั้งนี้ บริษัทยังคงมีความสนใจและมองหาโอกาสในการขยายลงทุนในประเทศใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามสายการผลิตหลักของบริษัทยังคงเป็นประเภทแผ่นฟิล์มพลาสติก Sarafil ก่อนขยายเข้าสู่ตลาดแผ่นฟิล์ม PP อย่างเต็มตัว ทำให้บริษัทสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายให้แก่ลูกค้าได้ นอกจากนี้เมื่อผสานกับการลงทุนของบริษัทด้านการเคลือบเฉพาะทางและการเคลือบอลูมิเนียม ความสามารถในการผลิตแผ่นฟิล์มที่หลากหลายเพื่อใช้ภายในกลุ่มเองทำให้ Polyplex สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับการใช้งานที่หลากหลายนับตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ทั่วไป บรรจุภัณฑ์เฉพาะทาง วัสดุห่อหุ้มทางไฟฟ้า วัสดุมุงหลังคา และการใช้งานอื่นๆในเชิงอุตสาหกรรม เช่น เทปฟอยล์ร้อน ท่อเครื่องปรับอากาศ แผ่นเคลือบหนังสือ เส้นด้าย เป็นต้น ผลิตภัณฑ์ของบริษัทครอบคลุมประเภทผลิตภัณฑ์โดยทั่วไปและเฉพาะทางในทุกประเภทการใช้งานสำคัญๆ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ Sarafil เป็นไปตามกฎเกณฑ์ข้อบังคับ FDA, EC Directives และกฎอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานด้านอาหาร

ขณะเดียวกันบริษัทได้นำเสนอผลิตภัณฑ์เชิงนวัตกรรม เช่น แผ่นฟิล์มส่วนหลังของแผงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ แผ่นฟิล์มชนิดหนาสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ แผ่นฟิล์มบรรจุภัณฑ์แบบฉีกง่ายสำหรับอาหารและเครื่องสำอาง แผ่นฟิล์มพับได้สำหรับใช้ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม แผ่นฟิล์มยึดติดแน่นที่มีความหนาทึบสูงและป้องกันการรั่วซึมหรือการมองทะลุได้สำหรับพื้นผิวโลหะ แผ่นฟิล์มใสที่มีความหนาทึบและป้องกันการรั่วซึมหรือการมองทะลุได้สำหรับบรรจุอาหาร แผ่นฟิล์ม PET เคลือบพิเศษเฉพาะ และแผ่นฟิล์มสำหรับสื่อสิ่งพิมพ์โดยเหมาะสำหรับการพิมพ์ด้วยระบบดิจิตัลและหมึก UV เป็นต้น

ที่ผ่านมาบริษัทได้ออกโครงการต่างๆหลายโครงการที่เน้นการลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาสู่สิ่งแวดล้อม การพิมพ์ด้วยระบบดิจิตัลช่วยให้ได้กราฟฟิคคุณภาพสูงโดยไม่ต้องใช้ตัวทำละลายซึ่งต่างไปจากเทคนิคการพิมพ์แบบเดิม เช่น Flexo และ Rotogravure จากการที่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีมากมายสำหรับการพิมพ์ด้วยระบบดิจิตัล บริษัทสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับเซ็กเมนต์ตลาดส่วนใหญ่ซึ่งมีความเหมาะสมในการใช้เทคโนโลยีดิจิตัลต่างๆ เช่น inkjet, dry toner, liquid electro-photography เป็นต้น