PTG โดย “PPP Complex” เปิดปาล์มคอมเพล็กซ์มูลค่า 4,800 ล.หวังยกระดับอุตฯน้ำมันปาล์มไทยเทียบเท่ามาตรฐานโลก

SET Award อึ้ง พิทักษ์ รับ CEO Award 2 ปีต่อเนื่องการันตรีการบริหารงานอย่างมืออาชีพ

บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ผู้ประกอบธุรกิจน้ำมันแบบครบวงจรของคนไทย ยึดหลักดำเนินงานพัฒนาธุรกิจ เพื่อเป็นหนึ่งในใจคนไทยทั้งประเทศ จากวิสัยทัศน์ดังกล่าว PTG ได้คิด วิเคราะห์ทำโครงการ Pre-commissioning ซึ่งเป็นการผลิตปาล์มน้ำมันครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทย

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน)และเจ้าของรางวัล Best CEO Award เผยว่า ขณะนี้บริษัทดำเนินการทดสอบกระบวนการผลิตไบโอดีเซลและน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภคไปแล้วเมื่อปลายปี 2560

โครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ดำเนินการโดยบริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG กับพันธมิตรจำนวน 3 ราย ได้แก่ กลุ่มบริษัท ท่าฉางอุตสาหกรรม หรือ ทีซีจี (TCG) บริษัท โอพีจีเทค จำกัด และ บริษัท อาร์แอนด์ดี เกษตรพัฒนา จำกัด แบ่งเป็นสัดส่วนลงทุน ได้แก่ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี 35 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มบริษัทท่าฉางอุตสาหกรรม 45เปอร์เซ็นต์ บริษัท โอพีจีเทค จำกัด10 เปอร์เซ็นต์ และบริษัทอาร์แอนด์ดี เกษตรพัฒนา จำกัด 10เปอร์เซ็นต์รวมมูลค่าลงทุน 4,800 ล้านบาท ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTG เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมาเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์เป็นช่วงที่ผลผลิตปาล์มค่อนข้างน้อย แต่อย่างไรก็ตามช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมผลผลิตปาล์มจะเข้าระบบมากขึ้น ส่งผลให้ราคาปรับลดลง ดังนั้นเพื่อรองรับความผันผวนของราคาผลปาล์มในบางช่วง บริษัทได้เตรียมก่อสร้างคลังเพื่อใช้เก็บวัตถุดิบในช่วงที่ผลปาล์มราคาถูก จะนำมาหีบและเก็บไว้โดยปัจจุบันคลังก่อสร้างแล้วเสร็จมีศักยภาพเก็บได้500,000ตัน สามารถลดความผันผวนของต้นทุนการผลิตได้

“ด้านการผลิต โครงการสามารถผลิตไบโอดีเซล 450,000 ลิตรต่อวัน และน้ำมันปาล์มเพื่อบริโภค 200,000 ลิตรต่อวัน ต้องยอมรับว่ายอมรับว่าผลผลิตปาล์มค่อนข้างผันผวน ทำให้ประเมินราคา B100 ได้ค่อนข้างยาก เพราะมีหลายประเด็นเข้ามาเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นระดับราคาทะลายปาล์ม รวมถึงการเดินเครื่องผลิตว่าจะได้กี่เปอร์เซ็นต์”

สำหรับโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ประกอบไปด้วย โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ และโรงงานผลิตไบโอดีเซล (B100) มีกำลังผลิตรวมสูงถึง 900,000 ลิตร

นายพิทักษ์ ย้ำว่า โครงการปาล์มน้ำมันนี้เป็นโรงงานครบวงจรแห่งแรกในประเทศไทยและทันสมัยที่สุดแห่งนี้ ไม่เพียงแค่สร้างขึ้นเพื่อการต่อยอดธุรกิจด้านพลังงาน แต่เป็นโครงการที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริ ในเรื่องของพลังงานทดแทน เพื่อการใช้พลังงานที่ยั่งยืนของคนไทย พร้อมช่วยสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ทั้งยังเพิ่มขีดความสามารถของอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มของประเทศให้ทัดเทียมกับต่างชาติทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

อย่างไรก็ตาม ตามแผนการลงทุน 5 ปี ระหว่างปี2560-2564 ของบริษัทซึ่งวางงบประมาณไว้ 3,500 ล้านบาท เป็นการมุ่งเน้นการขยายสถานีบริการน้ำมันให้ครอบคลุมทั่วประเทศที่ 400 แห่ง/ปี จากปัจจุบันที่มีสถานีบริการแล้วรวมทั้งสิ้น 1,500 แห่ง โดยจำนวนสถานีบริการน้ำมันเป็นรองเพียงเจ้าตลาดอย่างบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่มีรวมประมาณ 1,700 แห่งทั่วประเทศ

ทั้งนี้ด้วยการบริหารงานอย่างมืออาชีพของ นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) ส่งผลได้รับรางวัลผู้บริหารสูงสุดยอดเยี่ยม (Best CEO Awards) ประจำปี 2017

รางวัลดังกล่าว มองให้กับผู้บริหารสูงสุดของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเป็นครั้งแรกของ SET Awards ที่มีผู้ได้รับรางวัลผู้บริหารสูงสุดยอดเยี่ยม 2 ปีติดต่อกัน แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ในการวางกลยุทธ์ ความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการทำงานอย่างต่อเนื่องรวมถึงศักยภาพในการบริหารองค์กรที่โดดเด่นและมีคุณภาพ ซึ่งทำให้บริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่ง