Golden Land ตั้งเป้าติด Top 5 ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาฯภายในปี 63 หลังประสบความสำเร็จจาก “โครงการสามย่านมิตรทาวน์”แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งใหม่ในเมืองกรุงฯ

บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Golden Land ผู้ดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับพัฒนาอสังหาริมทรัพย์มากว่า 42 ปี มองภาพรวมธุรกิจปี 63 ต้องก้าวอย่างระมัดระวัง

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสำหรับภาพรวมธุรกิจในปี 2563 ในส่วนของธุรกิจที่อยู่อาศัย Golden Land  ได้มีการปรับกลยุทธ์ให้เติบโตอย่างระมัดระวัง ในภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว เช่น การบริหารค่าใช้จ่ายในการขาย รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและใช้ทรัพยากร

“การแข่งขันในปีนี้จะยังรุนแรงเช่นเดิมโดยเฉพาะตลาดบ้านแนวราบ จากการที่ผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายหันมาให้ความสำคัญกับตลาดนี้แทนที่ตลาดคอนโดมิเนียม ส่วนธุรกิจเชิงพาณิชย์ อาคารสำนักงานที่อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวก ติดรถไฟฟ้าจะยังได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้เช่าภาคธุรกิจต่างๆ ส่วนธุรกิจศูนย์การค้าใจกลางเมือง นอกจากร้านค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้บริการแล้ว การจัดอีเวนท์อย่างต่อเนื่องก็จะดึงกลุ่มลูกค้าได้ดี”

ขณะที่ทิศทางของโครงการเชิงพาณิชย์ ตลาดอาคารสำนักงานยังไปได้ดี สะท้อนจากอัตราการเช่าพื้นที่ทุกอาคารของโกลเด้นแลนด์ และอาคารสำนักงานให้เช่าแห่งใหม่ล่าสุดในโครงการสามย่านมิตรทาวน์ มิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ มูลค่ากว่า 9 พันล้านบาท ที่มียอดผู้เช่าในสัดส่วนที่สูง เช่นเดียวกับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ที่ยังคงมีผู้ใช้บริการสูงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา

            ทั้งนี้โครงการสามย่านมิตรทาวน์ เกิดขึ้นด้วยสมองของคนทำงาน สายตาของคนในพื้นที่ และใช้หัวใจของผู้บริโภคเข้ามากำหนดทิศทาง ซึ่งจากการค้นคว้าของธนพลและทีมงานค้นพบจุดแข็งของพื้นที่สามย่าน มิตรทาวน์สองประการ คือ ประการที่1 เราตั้งอยู่ในทำเลที่แวดล้อมด้วยสถานศึกษาและเป็นแหล่งรวมตัวของคนมีความรู้ ดังนั้นเราจะโฟกัสไปที่เรื่ององค์ความรู้ พร้อมกับทำให้ที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ของคนทุกช่วงวัย ตั้งแต่เด็กวัยรุ่นไปจนถึงผู้สูงอายุ เพราะตอนนี้เราเข้าสู่สังคมสูงวัย คุณจะจูงมือลูกหลานมาเรียนรู้สิ่งใหม่ไปพร้อมกันก็ได้ หรือครอบครัวไหนที่ลูกไม่ยอมมีหลานให้ก็มาคลายเหงาที่นี่ได้ ประการที่ 2 สามย่านเคยเป็นตลาดเก่า มีตำนานและเรื่องเล่ามากมาย ดังนั้นเราจะเน้นหนักเรื่องอาหาร โดยการหยิบเอาคำว่า ‘สามย่าน’ มาทำให้ตัวเองมีคาแรคเตอร์และแตกต่างกับที่อื่น

อุโมงค์ใต้ดินสถานีสามย่านเปรียบเสมือนตัวจุดกระแสที่ช่วยโหมให้โครงการสามย่าน มิตรทาวน์ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับว่ามีคนมาเช็กอินเพื่อถ่ายรูปเยอะที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมาต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามในปี 2562 บริษัทมีรายได้หลักจากการขายอสังหาริมทรัพย์ของปี 2562 รวม 15,305 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,268 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9เปอร์เซ็นต์ จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยประสบความสำเร็จทั้งโครงการใหม่ที่เริ่มเปิดขายและโอนในระหว่างปี 2562 รวมถึง โครงการเดิมที่ยังขาย และโอนได้อย่างต่อเนื่อง โดยยอดขายบ้านนีโอโฮม ราคา 5-8 ล้านบาท มีสัดส่วนสูงขึ้นอย่างชัดเจน รวมถึงยอดขายจากการขยายโครงการไปต่างจังหวัด ในขณะที่รายได้ค่าเช่าและอื่นๆ งวด 12 เดือน (1 มกราคม 2562 – 31 ธันวาคม 2562) บริษัทฯ มีรายได้ส่วนนี้รวม 1,863 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เป็นผลมาจากการรับรู้รายได้จากการให้เช่าในอาคารสำนักงานที่บริษัทฯ บริหารพื้นที่ มีอัตราการเช่าสูงกว่า 95% ทุกอาคาร และมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจโรงแรม ส่วนโครงการสามย่านมิตรทาวน์ที่แล้วเสร็จในปีที่ผ่านมา โดยศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ มีอัตราการเช่าแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์ อาคารสำนักงาน มิตรทาวน์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ มีอัตราการเช่าแล้ว 75 เปอร์เซ็นต์ มีผู้เช่าทยอยเข้าตกแต่ง ทริปเปิ้ล วาย เรสซิเด้นซ์ มีอัตราการขายสิทธิการเช่า 75 เปอร์เซ็นต์ และทริปเปิ้ล วาย โฮเทล ที่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 45เปอร์เซ็นต์

42 ปีแห่งความสำเร็จ

บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั้งโครงการเชิงที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชยกรรมที่มีมาตรฐานชั้นนำ สำหรับ โครงการเชิงที่อยู่อาศัยของบริษัทฯ ประกอบด้วยบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม ภายใต้แบรนด์ที่หลากหลาย ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายทุกระดับราคา ส่วนโครงการเชิงพาณิชยกรรม ประกอบด้วยอาคารสำนักงานให้เช่า โรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ตั้งอยู่ในใจกลางย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ โดยบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์กรให้เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่เพิ่มคุณภาพชีวิตของลูกค้าและมอบสิ่งดีๆ แก่สังคม ผ่านการพัฒนาอย่างรอบด้าน เพื่อก้าวขึ้นเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 5 อันดับแรกของประเทศไทยภายในปี 2563