“FANTASY cycling” ขน 4 แบรนด์ระดับโลก บุกตลาดจักรยานไทย ตั้งเป้าปีจอโต 20%

นายวงศ์เลิศ ปิยะกุล ผู้บริหาร FANTASY cycling หนึ่งในธุรกิจของบริษัท Fantasy World Group เปิดเผยข้อมูลกับนิตยสาร อินดัสตรี้ บิสนิวส์ ว่า บริษัทของเราทำหลายๆ ธุรกิจหนึ่งในนั้นก็คือ ธุรกิจเกี่ยวกับจักรยาน โดยหยิบเอาคำว่า “FANTASY” มาตั้งเป็นชื่อร้านจักรยาน โดยมีบริษัทแม่ตั้งอยู่ที่ประเทศไทย บนถนนรามอินทรา โดยนำเข้าสินค้าและอุปกรณ์ตกแต่งจักรยานต่างๆ จากประเทศไต้หวัน รวมทั้งหมด 4 แบรนด์ ประกอบด้วย CHOSEN, IBERA, RUBAR, และ VIVIMAX โดยแต่ละแบรนด์เป็นสินค้าที่มีความแตกต่างกันออกไป

การนำเข้าอุปกรณ์เกี่ยวกับจักรยานของบริษัทฯ ปีนี้ถือเป็นปีที่ 3 ของแบรนด์ไต้หวันในการเข้ามาบุกตลาดในประเทศไทย ซึ่งถือว่าตลาดจักรยานในประเทศไทยมีทิศทางการเติบโตมาได้ประมาณ 5 ปี โดยในช่วง 1 – 2 ปีแรก ที่คนไทยเริ่มหันมาสนใจในการปั่นจักรยานทำให้ภาพรวมของตลาดเติบโตเรียกได้ว่า แบบก้าวกระโดดเป็นอย่างมากในกลุ่มตลาดประเภท complete bike หลังจากนั้นก็เริ่มมีการชะลอตัวลง และแข่งขันกันอย่างดุเดือด แต่สำหรับอุปกรณ์จักรยานถือว่ายังมีโอกาสในการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกลยุทธ์ในการทำตลาดในประเทศไทยของแบรนด์ไต้หวันทั้ง 4 แบรนด์ ที่ทางบริษัทนำเอามาจำหน่ายนั้น นายวงศ์เลิศ บอกว่า เราจะไม่เข้าไปจับตลาดของกลุ่ม complete bike แต่จะหันไปจับตลาดเกี่ยวกับอุปกรณ์ตกแต่งจักรยานต่างๆ เป็นหลัก เน้นสินค้าที่ค่อนข้างจะไม่มีคู่แข่ง รวมไปถึงความโดดเด่นของแบรนด์นั้นๆ อย่างเช่น แบรนด์ IBERA ที่สินค้าทุกตัวมีการจดสิทธิ์บัตร ส่งผลให้แบรนด์อื่นๆ ไม่สามารถลอกเลียนแบบสินค้าของแบรนด์ IBERA ซึ่งถือว่าปัญหาในเรื่องของคู่แข่งขันลดลงในท้องตลาด

ทั้งนี้ ก่อนที่จะนำแบรนด์ต่างๆ จากไต้หวันมาจำหน่ายในประเทศไทย บริษัทต้องทำการศึกษาข้อมูล จุดเด่นหรือเอกลักษณ์ต่างๆ ของแต่ละแบรนด์ เพื่อที่จะรับรู้จุดแข็ง จุดอ่อน รวมถึงข้อมูลพื้นฐานในการทำตลาด และต่อสู้กับแบรนด์อื่นๆ ก่อนที่จะเลือกแบรนด์นั้นๆ จำหน่ายในประเทศไทย

อีกทั้ง แบรนด์ทั้ง 3 แบรนด์ CHOSEN, IBERA, VIVIMAX จากประเทศไต้หวันที่  FANTASY cycling นำมาจำหน่ายในประเทศไทยไม่ได้เป็นแบรนด์น้องใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นแบรนด์สินค้าระดับโลกที่เน้นส่งออกไปจำหน่ายกลุ่มประเทศยุโรปเป็นหลักๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีตัวแทนจำหน่ายที่นำทั้ง 3 แบรนด์ เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากไม่มีบริการหลังการขาย เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าไป และเมื่อมีปัญหาไม่สามารถหาที่พึ่งได้ ส่งผลให้ตัวแทนก่อนหน้านี้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เราจึงหยิบจุดนี้ขึ้นมาเป็นจุดแข็งใช้ในการทำตลาดในประเทศไทย

นายวงศ์เลิศ บอกอีกว่า ปัจจุบันมีตัวแทนจำหน่ายภายในประเทศไทยประมาณ 10 กว่ารายทั่วประเทศ โดยอยู่ตามหัวเมืองและจังหวัดใหญ่ๆ ตลอดจนการสร้างการรับรู้ หรือการประชาสัมพันธ์เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและเข้าถึงผู้บริโภค นั้นคือ การออกบูธในงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการจัดทำเว็บไซต์ และแฟนเพจ สุดท้ายการทำโฆษณาในสื่อที่เกี่ยวกับจักรยานต่างๆ

ส่วนการทำตลาดของ FANTASY cycling ด้วยการจัดทำโฆษณาต่างๆ ให้กับตัวแทนจำหน่ายที่มีอยู่ประมาณ 10 กว่าราย เพื่อให้คนไทยได้รู้จักกับแบรนด์ที่เรานำมาจำหน่าย สร้างการจดจำ และลูกค้าก็จะวิ่งเข้าไปหาตัวแทนจำหน่าย แทนที่เราต้องลงไปหาลูกค้าแบบเคาะประตูบ้าน หรือกลวิธีแบบเดิมๆ

สำหรับการขยายตัวแทนจำหน่ายในปี 2561 แบ่งออกเป็น 2 ประเภท 1.ตัวแทนที่เป็นร้านจักรยานทั่วไป 2.ร้านจำหน่ายที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ อย่างเช่น ร้าน Sport World โดยตั้งเป้าขยายตัวแทนจำหน่ายในแต่ละภูมิภาค จำนวนภาคละ 5 ร้าน ทั่วประเทศ ส่วนตัวแทนที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าใน Sport World ทั่วประเทศจำนวน 5 สาขา ทั่วประเทศ ส่วนเรื่องยอดขายในการเติบโตของปีนี้ ตั้งเป้า 20% จากยอดของปีที่ผ่านมา รวมถึงการวางเป้าหมายในอนาคตเพื่อที่จะขยายไลน์สินค้า และการสร้างแบรนด์ที่เป็นของตนเอง

“สินค้าที่ FANTASY cycling นำมาจำหน่ายเป็นสินค้าระดับกลาง ไปจนถึงระดับไฮเอนด์ ฉะนั้นถ้าลูกค้าที่มีความต้องการสินค้าที่ใช้แล้วใช้ยาว หรืออยากจะกลับมาได้รับการบริการ ซึ่งเราก็มีบริการหลังการขายตลอดชีพ ถ้าลูกค้ามีความคิดที่ว่าซื้อสินค้าที่มีราคาถูกๆ กับการซื้อสินค้าที่มีบริการระยะยาว แต่เพิ่มงบประมาณนิดหน่อย ท่านต้องเลือก FANTASY cycling แบรนด์ของเรา ท่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน” นายวงศ์เลิศ ฝากปิดท้าย