DRT ประเมินความต้องการใช้อิฐมวลเบาเพิ่มจากผู้รับเหมารายย่อย ตั้งเป้าโต 5 เปอร์เซ็นต์ตามแผน

บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมกลุ่มผลิตภัณฑ์อิฐมวลเบาฟื้นจากปริมาณความต้องการใช้สินค้าในตลาดรับสร้างบ้านและบ้านที่ก่อสร้างโดยผู้รับเหมารายย่อย

นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือ DRT ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ดฯลฯ แบรนด์ตราเพชร เผยว่า ภาพรวมตลาดอิฐมวลเบาในประเทศปีนี้มีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญจากปริมาณความต้องการใช้สินค้าในกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านและบ้านที่ก่อสร้างโดยผู้รับเหมารายย่อย ที่นิยมนำอิฐมวลเบาไปใช้ก่อผนังอาคารและที่อยู่อาศัยทดแทนอิฐบล็อกและอิฐมอญ ส่งผลต่อภาพรวมการใช้สินค้าที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากตลาดรวมผนังที่มีมูลค่ากว่า 30,000ล้านบาท จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 10เปอร์เซ็นต์ ปัจจัยที่มีผลทำให้ปริมาณความต้องการใช้อิฐมวลเบาในการก่อสร้างผนังที่สูงขึ้นนั้น มาจากทีมช่างผู้รับเหมาที่มีความเข้าใจในผลิตภัณฑ์และผู้บริโภคที่ต้องการปลูกสร้างบ้านเห็นถึงประโยชน์ในการเลือกใช้อิฐมวลเบา ที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนซึ่งช่วยลดความร้อนเข้าสู่ภายในบ้านได้ดี สามารถก่อผนังได้รวดเร็วกว่าอิฐบล็อกและอิฐมอญจึงช่วยลดระยะเวลาการก่อสร้างและต้นทุนค่าก่อสร้างจากการใช้อิฐมวลเบาก็ใกล้เคียงกับอิฐบล็อก ทำให้ผู้บริโภคเล็งเห็นถึงความคุ้มค่าและมีความสะดวกสบายมากกว่า

“เดิมงานก่อผนังบ้านหรืออาคารส่วนใหญ่เลือกใช้อิฐบล็อกหรืออิฐมอญกว่า 60-70เปอร์เซ็นต์ แต่ปัจจุบันปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องและถูกแทนที่ด้วยอิฐมวลเบา เนื่องจากทีมช่างคุ้นเคยกับการใช้งานและมีความสะดวกในการก่อฉาบ เปรียบเทียบต้นทุนกับอิฐบล็อกและอิฐมอญก็ไม่ได้สูงกว่ามากนัก และสามารถต่อเติมได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับบ้านที่ก่อสร้างด้วยผนังคอนกรีตสำเร็จรูป จึงทำให้ตลาดอิฐมวลเบาฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ”

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DRT ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แนวทางการทำตลาดอิฐมวลเบาไดมอนด์ บล็อกของตราเพชรนั้นจะขยายไปสู่ผลิตภัณฑ์กลุ่ม D.I.Y. ที่ลูกค้าสามารถซื้อไปติดตั้งได้เองหรือออกแบบให้ช่างสามารถนำไปติดตั้งได้ง่ายขึ้น นอกเหนือจากการจำหน่ายสินค้าเพื่อนำไปใช้ก่อสร้างผนัง โดยบริษัท ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ไดมอนด์ เคาน์เตอร์ หรือเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป ซึ่งง่ายต่อการติดตั้ง จึงช่วยลดระยะเวลาการก่อสร้างและค่าแรงในการจ้างช่าง โดยนำเสนอคุณสมบัติสินค้าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้งานและสาธิตการติดตั้งให้แก่ทีมช่างผู้รับเหมา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ จากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลดีต่อปริมาณอัตราการใช้เครื่องจักรผลิตสินค้าอิฐมวลเบา ไดมอนด์ บล็อกของตราเพชร ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้มีอัตราการใช้เครื่องจักรในกลุ่มสินค้าอิฐมวลเบาอยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ ของกำลังการผลิตทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลดีต่อเป้าหมายการดำเนินงานในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโต 5 เปอร์เซ็นต์ ได้ตามเป้า