DIT เข้ารับรางวัลอาคารสีเขียว ระดับ Platinum ตอกย้ำเอกลักษณ์ผู้นำด้านพลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บริษัท ไดกิ้นอินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ จากประเทศญี่ปุ่น รับรางวัลอาคารเขียวขั้นสูงสุดประจำปี 2560 จากสถาบันอาคารเขียวประเทศไทย

นายโยชิโนริ ทสึกิยาม่า กรรมการ บริษัท ไดกิ้นอินดัสทรีส์(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในฐานะผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและการประหยัดพลังงาน การเข้าร่วมโครงการดังกล่าวบริษัทได้นำเสนออาคารศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ จังหวัด ชลบุรี ในการตรวจประเมินอาคาร ตามมาตรฐานเกณฑ์การประเมินความยั่งยืนทางพลังงาน และสิ่งแวดล้อมไทย หรือ TREES

อาคารแห่งนี้เป็นอาคารสร้างใหม่ ที่เป็นศูนย์รวมการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศไดกิ้น เพื่อผลิตและจำหน่ายให้ทั้งในประเทศไทยและภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก ซึ่งใช้เทคโนโลยีเครื่องปรับอากาศไดกิ้น VRV ผสานกับเทคโนโลยีการระบายอากาศ Heat reclaim ventilator ที่ช่วยให้อาคารแห่งนี้มีการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีระบบพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์และวัสดุก่อสร้างที่ได้มาตรฐาน จึงส่งผลให้อาคารศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศไดกิ้นแห่งนี้ ผ่านการตรวจสอบและได้รับรางวัลอาคารเขียวขั้นสูงสุด ระดับ Platinum จากสถาบันอาคารเขียวประเทศไทย

“การได้รับรางวัลดังกล่าว เป็นความภาคภูมิใจที่สะท้อนความเป็นผู้นำด้านพลังงานและใส่ใจสิ่งแวดล้อมของไดกิ้นอย่างแท้จริง นอกจากนี้เรายังมุ่งหวังที่จะพัฒนาระบบการบริหารจัดการอาคาร และร่วมเป็นพลังสำคัญในการผลักดันให้ทุกหน่วยงานตระหนักถึงแนวคิดการประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย”

กรรมการ บริษัท ไดกิ้นอินดัสทรีส์(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ไดกิ้นก้าวสู่การเป็นที่หนึ่งด้านการผลิตและการจำหน่ายเครื่องปรับอากาศที่ดีที่สุดในโลก ตั้งแต่การออกแบบ พัฒนาเทคโนโลยีการผลิต โดยคำนึงถึงคุณภาพ ความคุ้มค่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สังคม และการประหยัดพลังงานของประเทศ เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับลูกค้าเป็นสำคัญ

บริษัทก้าวสู่การเป็นที่หนึ่งด้านการผลิตและการจำหน่ายเครื่องปรับอากาศที่ดีที่สุดในโลก ตั้งแต่การออกแบบ พัฒนาเทคโนโลยีการผลิต โดยคำนึงถึงคุณภาพ ความคุ้มค่า เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สังคม และการประหยัดพลังงานของประเทศ เพื่อประโยชน์สูงสุดสำหรับลูกค้าเป็นสำคัญ ดังนั้นการได้รับรางวัลดังกล่าว จึงถือเป็นความภาคภูมิใจที่ตอกย้ำในความเป็นผู้นำด้านพลังงานและใส่ใจสิ่งแวดล้อมของไดกิ้นอย่างแท้จริง นอกจากนี้เรายังมุ่งหวังที่จะพัฒนาระบบการบริหารจัดการอาคาร และร่วมเป็นพลังสำคัญในการผลักดันให้ทุกหน่วยงานตระหนักถึงแนวคิดการประหยัดพลังงานอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย

สำหรับอาคารสีเขียวมีข้อกำหนดคือ อาคารที่สร้างขึ้นโดยใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ คุ้มค่า มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมตลอดวัฏจักรชีวิตของตัวอาคาร ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเลือกพื้นที่ทำเล การออกแบบ การก่อสร้าง การดำเนินการ การดูแล การซ่อมแซมปรับปรุง รวมไปถึงการทำลายตัวอาคารด้วย เนื่องจากเป้าหมายหลักของเเนวคิดนี้คือการลดผลกระทบจากอาคารก่อสร้าง หรือ สิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างต่างๆ ที่จะมีผลต่อสุขภาพของผู้คน และสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ โดยมุ่งเน้นไปที่ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ประสิทธิภาพของการใช้น้ำ พลังงาน และทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆ ,ปกป้องสุขภาพและส่งเสริมความสามารถในการทำงานของผู้คนในอาคาร รวมถึง ลดปัญหาขยะ มลพิษ และการทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันรางวัลอาคารเขียวโดยสถาบันอาคารเขียวไทยแบ่งออกเป็น 4 ระดับด้วยกัน อันได้แก่ Certified  Silver Gold และ Platinum

ที่มาของโครงการอาคารเขียวประเทศไทย เกิดจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและความรู้ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของนวัตกรรมการก่อสร้างอาคารและสถาปัตยกรรมต่างๆ ของมนุษย์ ยิ่งเราอยู่ในพื้นที่ที่มีความเจริญมากเท่าใด จำนวนสิ่งแวดล้อมสรรค์สร้างของมนุษย์ก็มีมากขึ้นเท่านั้น ข้อมูลของ United Nations ระบุว่า ในปี 2011 โลกมีประชากร 7 พันล้านคน โดย 3.6 พันล้านคนเป็นประชากรที่อาศัยอยู่ในเมือง ซึ่งมีสัดส่วนสอดคล้องกับเปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ที่พัฒนาไปเป็นสังคมเมือง ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 52 เปอร์เซ็นต์ทั่วโลก โดยในช่วงปี 2010-2015 อัตราการขยายตัวของความเป็นเมืองโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1.97 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่า ในอนาคตจำนวนอาคารก่อสร้างไม่ว่าจะเป็นตึกสูง ตึกแถว และบ้านเรือนจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ผลกระทบจากอาคารต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมก็จะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้น