กรมอนามัย สุดยอด 5 รางวัลเลิศรัฐ – UNIATF Award ปี 64

กรมอนามัย ปลื้มรับ 5 รางวัลเลิศรัฐ สาขาบริการภาครัฐ ประจำปี 2564 ทั้งระดับดีเด่นและระดับดี มีผลงานโดดเด่นและผ่านเกณฑ์ทั้งประเภทนวัตกรรมการบริการ ประเภทพัฒนาการบริการ และประเภทยกระดับบริการที่ตอบสนองต่อสถานการณ์โควิด19 รวมทั้งรับรางวัล United Nations Inter-Agency Task Force (UNIATF Award) on the Prevention and Control of Non-communicable Diseases   พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อประชาชนสุขภาพดี

        นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในปี 2564 กรมอนามัยได้รับรางวัลบริการภาครัฐทั้งระดับดีเด่นและระดับดีจำนวน 5 รางวัลได้แก่ ระดับดีเด่น 1 รางวัล คือ 1) รางวัลประเภทนวัตกรรมการบริการผลงานเรื่อง “ชุดตรวจอนามัยสิ่งแวดล้อม (DOH Test Kits)” โดยศูนย์ห้องปฏิบัติการกรมอนามัยและระดับดี 4 รางวัล คือ 1) ประเภทยกระดับบริการที่ตอบสนองต่อสถานการณ์โควิด19ผลงานเรื่อง“กรมอนามัยยกระดับกระบวนการทำงานและส่งเสริมป้องกันการแพร่ระบาดโควิด19”โดยสำนักทันตสาธารณสุข กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำและสำนักคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 2) รางวัลประเภทนวัตกรรมการบริการผลงานเรื่อง “การขับเคลื่อนมาตรการจัดเก็บภาษีน้ำตาลในเครื่องดื่มเพื่อสุขภาวะคนไทย” โดยสำนักทันตสาธารณสุข 3) ประเภทนวัตกรรมการบริการผลงานเรื่อง“อสม.กับหุ่นเต้านมจำลองมหัศจรรย์คัดกรองมะเร็ง ลดเสี่ยงให้สตรีเขต 3” โดยศูนย์อนามัยที่ 3 นครสวรรค์ และ 4) ประเภทพัฒนาการบริการผลงานเรื่อง“มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกแห่งชีวิต เขตสุขภาพที่ 9” โดยศูนย์อนามัยที่ 9 นครราชสีมา

      “ สำหรับรางวัลเลิศรัฐ เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.)มอบให้กับหน่วยงานที่มีผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศทั้งด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภายในองค์กรและการเปิดให้ประชาชนและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารราชการทั้งนี้การได้รับรางวัลถือเป็นความภาคภูมิใจของกรมอนามัยที่สะท้อนถึงความสำเร็จของผลการพัฒนางานที่โดดเด่นสะท้อนพลังความร่วมมือร่วมใจในการมุ่งมั่นพัฒนากระบวนการทำงานเพื่อประชาชนสุขภาพดีโดยกรมอนามัยยังคงมุ่งมั่นพัฒนาการบริการประชาชนสู่การเป็นองค์กรหลักของประเทศในการอภิบาลระบบส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมเพื่อประชาชนสุขภาพดีพร้อมกับการยกระดับคุณภาพสู่สากลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป” อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวตอนท้ายว่า กรมอนามัยยังได้รับรางวัล United Nations Inter-Agency Task Force (UNIATF Award) on the Prevention and Control of Non-communicable Diseases ในการประชุม side event ของการประชุมองค์การสหประชาชาติ ครั้งที่ 76 เมื่อเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา ผ่านระบบออนไลน์ (Web conference) โดยรางวัลที่ได้เป็นรางวัลขององค์การสหประชาชาติที่มอบให้แก่หน่วยงาน/องค์กร   ที่มีผลงานโดดเด่นในด้านการควบคุมป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังจากทั่วโลก ในการผลักดันนโยบาย และขับเคลื่อน ควบคุม และป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ตามกรอบ SDGs ในปีนี้มีหน่วยงาน/องค์กร ที่ได้รับรางวัลทั้งหมด 19 รางวัล โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้รับรางวัลในหมวดภาครัฐด้านสาธารณสุข ที่มีผลงานโดดเด่นในการผลักดันนโยบายภาษีเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล ลดการบริโภคน้ำตาลในประชากรไทย ซึ่งองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทยได้นำผลงานดังกล่าวของกรมอนามัยไปนำเสนอ โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ด้านผลการดำเนินนโยบาย และเป็นผู้นำในการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง