34 ปี วีนิไทย ยกระดับมาตรฐานโรงงาน “Smart Factory”

34 ปี วีนิไทย วางแผนติดตั้งซอฟต์แวร์ Aspen Mtell ก้าวสู่ความเป็นเลิศในการปฎิบัติงานด้วย

ความสำเร็จในการประหยัดค่าใช้จ่ายและลดเวลาลงได้ตามเป้าหมาย ยกระดับมาตรฐานสู่โรงงานอัจฉริยะพร้อมปลื้มรับรางวัล Thailand’s Top Corporate Brands 2021 Award  ขึ้นเป็นองค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดในประเทศไทย

บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) (Vinythai) ผู้ผลิตรายใหญ่ในกลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในประเทศไทยได้เลือกใช้ซอฟต์แวร์ Aspen Mtell(R) ที่มีขุมพลังเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการบรรลุความยั่งยืนทางธุรกิจ ทั้งนี้ วีนิไทยวางแผนติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ทำงานด้านบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์และกำหนดล่วงหน้า (Predictive and prescriptive maintenance) ทรงประสิทธิภาพนี้ไว้ที่โรงงานปิโตรเคมีในจังหวัดระยอง เพื่อลดปัญหาการหยุดการทำงานของระบบและเพิ่มความน่าเชื่อถือในการปฏิบัติงานของโรงงาน

นายอภิชาติ กิจเจริญวิศาล ผู้จัดการโรงงาน แห่งวีนิไทยกล่าวว่า “ในการยกระดับมาตรฐานสู่โรงงานอัจฉริยะ (Smart factory) วินีไทยได้วางแผนติดตั้งซอฟต์แวร์ Aspen Mtell เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานด้วยความสำเร็จในการประหยัดค่าใช้จ่ายและลดเวลาลงได้ตามเป้าหมาย  ซึ่งซอฟต์แวร์ Aspen Mtell จะช่วยให้โรงงานปิโตรเคมี 2 แห่งของเรา อันเป็นผู้ผลิตโพลีไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl Chloride: PVC) และไวนิลคลอไรด์มอนอเมอร์ (Vinyl Chloride Monomer: VCM) สามารถใช้ประโยชน์จากการทำงานด้วยปัญญาประดิษฐ์และศาสตร์การวิเคราะห์ขั้นสูง เพื่อให้ได้ผลผลิตมากขึ้น”

ด้านนายปราโมทย์กุมาร์ ลักขมาปีร์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท แอสเพ็น เทคโนโลยี อิงค์ (Aspen Technology, Inc. (NASDAQ: AZPN) ผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพสินทรัพย์ (Asset optimization software) กล่าวว่า ในภาวะเศรษฐกิจที่มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ธุรกิจต่างๆ จำเป็นต้องมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพในการดำเนินงาน องค์กรต้องนำนวัตกรรมใหม่ๆ ล่าสุดมาใช้เร่งกระบวนต่างๆ เพื่อปฏิรูปด้านดิจิทัลให้บรรลุผลเร็วยิ่งขึ้น เรายินดีที่วีนิไทยได้ตัดสินใจร่วมเป็นพันธมิตรกับแอสเพนเทค และใช้การพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนยิ่งขึ้น

Aspen Mtell เป็นซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพในการรวบรวมและประมวลรูปแบบของข้อมูลในการดำเนินงานและการบำรุงรักษาในอดีตได้แบบเรียลไทม์ เพื่อค้นหาสาเหตุถึงการหยุดทำงานของระบบที่แม่นยำ ซึ่งสามารถนำมาใช้จัดการด้านสินทรัพย์เสื่อมสภาพและเสียหาย รวมถึงสามารถช่วยคาดการณ์ก่อนการหยุดทำงานของระบบในอนาคต และช่วยวางแผนปฏิบัติงานอย่างละเอียดเพื่อลดปัญหาหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ  ด้วยการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์และกำหนดล่วงหน้าดังกล่าว

นอกจากนี้บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมอบรางวัลสุดยอดองค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์สูงสุดในประเทศไทย หรือ Thailand’s Top Corporate Brands 2021 Award ในกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 6,930 ล้านบาท

ต้นกำเนิดแห่งวีนิไทย

บริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในประเทศไทย ประกอบธุรกิจผลิตและจัดหาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมิคอลเพื่อให้บริการ ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ประกอบด้วย ผงพลาสติกพีวีซี ก๊าซ VCM โซดาไฟ และผลิตภัณฑ์อื่นที่ได้จากการผลิตพีวีซี จำหน่ายพีวีซีเรซิน (PVC Resin) ภายใต้เครื่องหมายการค้า SIAMVIC ผลิตภัณฑ์พีวีซีของบริษัทฯ ในการผลิตท่อ วาล์วและข้อต่อ ผ้าใบกันนั้น กรอบหน้าต่างรถ รางน้ำ พื้น ถุงบรรจุโลหิต เครื่องบรรจุแผงยา (Blister Pack) ฉนวนและฟิล์มสำหรับการขนส่งผลิตภัณฑ์ก่อนบรรจุ ฯลฯ โซดาไฟ ใช้ในการผลิตเยื่อกระดาษและกระดาษ สบู่ ผงซักฟอก สารเคมี ทำความสะอาด การกลั่นน้ำมัน การถลุงโลหะ อาหาร เส้นใยเรยอนและสิ่งทอ ฯลฯ ฐานการผลิตของบริษัทฯ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุต จังหวัดระยอง บริษัทย่อยของบริษัทฯ ประกอบด้วย บริษัท แอดวานซ์ ไบโอเคมิคอล (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท วีนิไทยโฮลดิ้ง จำกัด

ส่วนโรงงานของบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ที่ตำบลมาบตาพุด จังหวัดระยอง ประกอบด้วย โรงงานผลิตผงพลาสติกพีวีซีจำนวน 2 โรงงาน (ชนิดอิมัลชั่นและซัสเพนชั่น) โรงงานผลิตไวนิลคลอไรด์โมโนเมอร์ (วีซีเอ็ม) 1 โรงงาน โรงงานผลิตเอทิลีนไดคลอไรด์ (อีดีซี) 1 โรงงาน และโรงงานผลิตคลอร์อัลคาไล (เอ็มซีเอ) จำนวน 1 โรงงาน โรงงานทั้งสามส่วนหลังนี้ทำให้กระบวนการผลิตของบริษัทฯ เป็นการผลิตแบบครบวงจร โดยพึ่งพาวัตถุดิบและสาธารณูปโภคที่จัดหาได้ภายในประเทศทั้งหมด อนึ่งเพื่อความมั่นคงในด้านการจัดหาวัตถุดิบ บริษัทฯ ได้ถือหุ้นบางส่วนในบริษัทเกลือพิมาย จำกัด โรงงานผลิตคลอร์อัลคาไลผลิตคลอรีนซึ่งนำมาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับการผลิตวีซีเอ็ม และให้ผลิตภัณฑ์ร่วมคือ โซดาไฟและยังให้ผลิตภัณฑ์พลอยได้อื่นคือ ก๊าซไฮโดรเจน และสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ต่างๆ เหล่านี้ บริษัทฯ นำมาจำหน่ายในตลาดภายในประเทศ นอกจากนั้น บริษัทฯ ได้นำเข้าอีดีซีและวีซีเอ็มเมื่อมีความจำเป็น

บริษัท แอดวานซ์ ไบโอเคมิคอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ประกอบกิจการเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอีพิคลอโรไฮดรินฐานชีวภาพ ซึ่งเป็นสารเคมีขั้นกลางที่ใช้สำหรับการผลิตอีพ็อกซีเรซิ่นเป็นหลัก โรงงานผลิตของบริษัทฯ ดำเนินการและตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันกับโรงงานของบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน)ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง อีกทั้งบริษัทฯยังได้ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เป็นนวัตกรรมที่มีการจดสิทธิบัตร  โดยมีวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตคือ กลีเซอรีน ไฮโดรเจนคลอไรด์ และโซดาไฟ โดยกลีเซอรีนนั้นจัดหามาจากทั้งในและต่างประเทศ แต่ในส่วนของไฮโดรเจนคลอไรด์ และโซดาไฟนั้นจะถูกจัดส่งมาจากบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทฯ