สู่ 64 ปี แห่งการสถาปนา “ม.บูรพา” จับมือ สกพอ. ต่อยอดสู่การพัฒนา เขตพัฒนาพิเศษตะวันออก ตามแนวทางประเทศไทย 4.0

มหาวิทยาลัยบูรพา สถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาคเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ปี 2498 ต่อมาได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน ในปี 2517 ต่อมาในปี 2533 ถูกยกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยบูรพาจนถึงปัจจุบัน

64 ปีที่ผ่านมา ม.บูรพาได้ปฎิบัติตามปรัชญาของมหาวิทยาลัยที่ว่า สร้างเสริมปัญญา ใฝ่หาความรู้ คู่คุณธรรม ชี้นำสังคม นอกจากนี้มหาวิยาลัยยังได้กำหนดแนวทางการพัฒนาออกมาเป็นแผนยุทธศาสตร์ 5 ข้อคือ 1. การพัฒนาคุณภาพของบัณฑิต 2.การพัฒนาคุณภาพการวิจัยและการบริการวิชาการ 3.การพัฒนาศักยภาพของบุคลากร 4. การมีส่วนร่วมและการรับผิดชอบต่อสังคม 5.การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการภายใน และพยายามสร้างกฎระเบียบใหม่ๆออกมา เพื่อเป็นพื้นฐานและข้อกำหนดให้บุคคลากรของมหาวิทยาลัยเดินสู้จุดหมายเดียวกันและการทำงานออกมามีประสิทธิภาพมากขึ้น

            นายสมนึก ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยว่า จากการลงนามความร่วมมือกับ นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. ถึงการตกลงจัดทำบันทึกความเข้าใจด้วยความเกื้อกูลและสนับสนุนเพื่อการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

            ความร่วมมือดังกล่าวมุ่งมั่นพัฒนาเขตพัฒนาพิเศาภาคตะวันออกให้เป็นส่วนสำคัญ ในการผลักดันประเทศไทยเข้าสู่การพัฒนาตามแนวทางประเทศไทย 4.0 โดยทางมหาวิทยาลัยมีส่วนช่วยขับเคลื่อนยกระดับความรู้ของบุคลากรในสาขาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต,อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ,อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร,อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งการพัฒนาบุคลากรในอีอีซีจะครอบคลุมถึงการเรียนการสอน การจัดฝึกอบรม งานวิจัย การจัดการความรู้ โดยการสนับสนุนของ สกพอ. เพื่อสร้างความพร้อมของฐานการพัฒนาคนและความรู้ในการรองรับการขยายตัวของอีอีซีในอนาคต

ผู้ปฏิบัติหน้าที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา เปิดเผยเพิ่มเติมว่า บันทึกลงนามในครึ้งนี้ มหาวิทยาลัยมีหน้าที่และความรับผิดชอบให้การดำเนินงานพัฒนาบุคลากรในวงการอุตสาหกรรมตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และให้สอดคล้องกับความต้องการของธุรกิจ สู่การยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตอีกด้วย

ขณะที่ สกพอ. จะมีหน้าที่ให้การสนับสนุนในการพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็น มหาวิทยาลัยหลักในอีอีซี รวมถึงการสนับสนุนและส่งเสริมให้เอกชนเข้ามาลงทุน มีความเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยและเข้ามามีส่วนร่วมพัฒนาคนลความรู้ของมหาวิทยาลัย สู่การยกระดับองค์ความรู้มาตรฐานนานชาติ เป็นต้น

64 ปี มหาวิทยาลัยบูรพา

มหาวิทยาลัยบูรพา (Burapha University) สถาบันอุดมศึกษาของรัฐแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาคของประเทศไทย ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐตั้งอยู่ที่ ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยอดีตเป็นวิทยาเขตหนึ่งของวิทยาลัยวิชาการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในปัจจุบัน ก่อตั้งโดย พลเอกมังกร พรหมโยธี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในสมัยรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม ใช้ชื่อว่าเดิมวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน หรือ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน กำหนดให้วันที่ 8 กรกฎาคม หรือที่เรียกว่า “แปดกรกฎ” ของทุกปีจึงนับเป็นวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย