สู่ 54 ปี Hino Motors Manufacturing ผู้ผลิตรถรายแรกรับมาตรฐาน มอก.

บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง(ประเทศไทย) ผู้ผลิตรถยนต์บรรทุก – รถยนต์โดยสารและผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ภายใต้มาตรฐานฮีโน่มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น มากว่า 54 ปี

54 ปี ของการดำเนินงาน บริษัทใส่ใจและยึดมั่นในคุณภาพทุกคัน-ทุกชิ้น ตรงตามมาตรฐานในระดับสากล ควบคุมคุณภาพในทุกระดับของขั้นตอนการผลิต

แหล่งข่าวเผยว่า ขณะนี้ ฮีโน่ เตรียมผลิตรถมินิบัสไฮบริดซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาทดลองที่ประเทศญี่ปุ่นทั้งนี้ฮีโน่ได้เตรียมสนองนโยบายของกรมขนส่งทางบกเปลี่ยนรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2  วิ่งบริการต่างจังหวัดรัศมีไม่เกิน 300 กิโลเมตรรอบกรุงเทพ ที่มีอยู่ประมาณ 6,431 คันภายใต้การดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด เป็นรถไมโครบัสหรือมินิบัสแทน

ขณะนี้กรมได้จ้างคณะวิศวกรรมฯด้านการขนส่งจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศึกษารายละเอียดโครงการแล้วและมีข้อสรุปชัดเจนว่ารถตู้ไม่เหมาะจะนำมาเป็นรถโดยสารสาธารณะในผลศึกษามีข้อเสนอ เพราะการดำเนินการงานเกี่ยวพันกับหน่วยงานอื่น ถ้าหากรัฐต้องการให้เกิดขึ้นได้เร็วต้องสั่งนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งรัฐควรมีมาตรการเยียวยาเรื่องภาษีนำเข้าและภาษีน้ำมันเพื่อลดต้นทุนเพราะรถมินิบัสจำนวน 20 ที่นั่งในส่วนของภาคอุตสาหกรรมเรายังไม่พร้อมจริงๆมีผู้ประกอบการที่ผลิตรถยนต์ให้ความสนใจ แต่จะทอดเวลาให้ระดับนโยบายมีความชัดเจนและนิ่งก่อน เพราะราคาขายอยู่ที่กว่า 2 ล้านบาทต่อคัน จะแพงกว่ารถตู้ที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่กว่า1ล้านบาทต่อคัน

อย่างไรก็ตาม หากมีนโยบายให้ดำเนินการจริงจังคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยนรถตู้จำนวน 6,431 คันเป็นรถบัสขนาดเล็กได้ภายใน4 ปีนับจากปี 2560-2564 เนื่องจากในจำนวนนี้จะต้องมีรถตู้ที่มีอายุครบ 10 ปีที่ตามกฎหมายจะต้องปลดระวางซึ่งตามแผนจะทยอยนำรถไมโครบัสมาวิ่งบริการทดแทนไปจนครบทั้งหมด

สำหรับฮีโน่เป็นผู้ผลิตรถรายแรกของเมืองไทยที่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ มอก.2320-2552 สำหรับรถบรรทุกฮีโน่ เอ็นจีวี รุ่น FG1JPKA, FL1JTKA-BGT, FM1JKKA และ FM1JNKD-BGT โดยการทดสอบของสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการทดสอบแห่งแรกในประเทศไทย ที่มีศักยภาพตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.2320-2552 โดยผลการทดสอบได้แสดงให้เห็นถึงค่า Carbon monoxide หรือค่า CO ในเครื่องยนต์เอ็นจีวีของ ฮีโน่ มีค่า CO เป็นศูนย์ ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า รถฮีโน่ เอ็นจีวี ไม่เพียงแต่ปลอดภัย และประหยัดพลังงาน แต่ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับมาตรฐานการผลิตอื่นๆ บริษัทได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 1400 มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมจาก AJA Registrars Ltd. ฮีโน่มอเตอร์สญี่ปุ่นแห่งแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของฮีโน่ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม รถทุกคันได้รับการผลิตประกอบจากโรงงานที่ทันสมัย บริษัทจึงเป็นผู้ผลิตรถยนต์บรรทุกและรถยนต์โดยสารรายแรกของประเทศที่ได้รับรองคุณภาพ ISO 9001 จาก Bureau Veritas Quality International

ประวัติ

ปี 2507 บริษัท ไทยฮีโน่ อินดัสตรี จำกัด จดทะเบียน 10 ล้านบาท และก่อตั้งโรงงานแห่งแรก ที่สำโรง

ปี 2533 เปิดโรงงานบางพลี อย่างเป็นทางการ

ปี 2537 นำรถบรรทุกรุ่นใหม่ มาตรฐานยูโร 1 ออกสู่ตลาด

ปี 2539 ได้รับประกาศเกียรติคุณรับรองคุณภาพมาตรฐานอุตสาหกรรมระดับสากล ISO 9002 (โรงงานสำโรง) นอกจากนี้ยังนำรถบรรทุกรุ่นใหม่ มาตรฐานยูโร 2 ออกสู่ตลาด

ปี 2540 รวมกิจการระหว่าง บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส เซลส์ จำกัด กับบริษัท ไทยฮีโน่อุตสาหกรรม จำกัด ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด”

ปี 2541 ได้รับประกาศเกียรติคุณรับรองคุณภาพมาตรฐานด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมระดับสากล ISO 14001 (โรงงานสำโรง และ โรงงานบางพลี)

ปี 2542 ได้รับประกาศเกียรติคุณรับรองคุณภาพมาตรฐานอุตสาหกรรมระดับสากล QS 9000 (โรงงานสำโรง และโรงงานบางพลี)

ปี 2543 บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนด้วยทุน 2,000 ล้านบาท บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ฮีโน่มอเตอร์ส เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการขายรถบรรทุก ชิ้นส่วนรถยนต์และ ให้บริการหลังการขาย

ปี 2544 เปิดโรงงานที่ 3 บางปะกง อย่างเป็นทางการ และทำการเพิ่มทุน 2,500 ล้านบาท