68 ปี วันคล้ายวันสถาปนา การท่าเรือแห่งประเทศไทย ประกาศวางระบบเสริมเทคโนโลยีพัฒนาท่าเรือในความดูแล พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนใกล้เคียง

การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2494 เพื่อดำเนินการกิจการท่าเรือของประเทศไทยมีท่าเรืออยู่ในความดูแล ได้แก่ ท่าเรือกรุงเทพ ,ท่าเรือแหลมฉบัง,ท่าเรือเชียงแสน,ท่าเรือเชียงของและ ท่าเรือระนอง

เมื่อไม่นานที่ผ่านมาได้จัดพิธีวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 68 ปี โดยมี เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ผู้บริหาร และพนักงาน การท่าเรือฯ ร่วมประกอบพิธีบูชาและสังเวยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้แก่ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ศาลเจ้าที่ พระพุทธสมุทรมงคลเขตต์ ศาลพระภูมิ ศาลเจ้าแม่พุดซ้อน และศาลเจ้าพ่อพระประแดง เพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองขององค์กร พร้อมทั้งการประกอบพิธีทางศาสนา

นอกจากนี้ยังมีพิธีมอบแหวนและเข็มที่ระลึกแก่พนักงาน การท่าเรือฯที่ปฏิบัติงานครบ 25 ปี และ 15 ปี ตามลำดับ และได้มอบเงินสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่ง ชมรมผู้สูงอายุการท่าเรือฯ โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 68 ปี ณ อาคารสโมสรการท่าเรือฯ

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแผนพัฒนาของ กทท.ว่า ปีนี้มีแผนจะวางระบบเทคโนโลยีใหม่ทั้งหมด ทั้งที่ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง โดยจะนำระบบที่เรียกว่า port communication system (PCS) ที่เป็นระบบช่วยเรื่องการตรวจสอบและการขนส่งสินค้า ถือเป็นระบบที่ต่างประเทศใช้กันแพร่หลายมานาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษามาออกแบบระบบเชื่อมต่อระหว่างลูกค้าในฐานะเอกชนกับท่าเรือในฐานะหน่วยงานของรัฐได้บนแพลตฟอร์มเดียวกันและฝึกอบรม โดยมีการท่าเรือเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ก็แสดงความสนใจที่จะมาเป็นที่ปรึกษาโครงการด้วย ในเบื้องต้นการออกแบบระบบทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายนนี้ จากนั้นประมาณปี 2563 จะดำเนินการจัดหาระบบที่เหมาะสมตามที่ที่ปรึกษาออกแบบไว้ ก่อนจะเริ่มกระบวนการร่างสัญญาทีโออาร์และจัดซื้อจัดจ้างภายในปี 2563 ตามลำดับ

นอกจากนี้จะพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ระยะที่ 1 ท่าเทียบเรือ F วงเงิน 84,361 ล้านบาท เป็น 1 ใน 5 ของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนรูปแบบ PPP net cost ระยะเวลา 35 ปี โดย กทท.ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 53,490 ล้านบาท และเอกชนลงทุน 30,871 ล้านบาท

ขณะที่พัฒนาย่านที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ในชุมชนคลองเตย เป็น smart community พื้นที่ 58 ไร่ พัฒนาอาคารสูง 25 ชั้น 4 อาคาร อาคารละ 1,536 ยูนิต รวม 6,144 ยูนิต มูลค่าก่อสร้างเบื้องต้น 7,500 ล้านบาท เป็นเงินลงทุนของเราเองทั้งหมด แบบห้องเป็นแบบ 1 ห้องนอน พื้นที่ใช้สอย 33 ตร.ม.ทุกยูนิต เพื่อรองรับประชาชนที่บุกรุกพื้นที่ของการท่าเรือฯ 26 ชุมชน จำนวน 12,500 ครัวเรือน ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็พยายามเร่งให้เสร็จช่วงปลายปี 2563 ปัจจุบันอยู่ในช่วงสำรวจสำมะโนประชากร จะเสร็จภายในปีนี้ แต่เราพบปัญหาเพิ่มอีกว่า พอท่าเรือประกาศไปว่าจะทำคอนโดมิเนียม ทำให้มีผู้บุกรุกเพิ่มเติมอีกอย่างน้อย 1,000 ครัวเรือน เพื่อขอรับสิทธิ์ด้วย กำลังหารือเพื่อแก้ไข เพราะเรามีกติกาขีดไว้ชัดเจนว่า จะยกให้ผู้ที่อยู่อาศัยเดิมเท่านั้น