43 ปีเทพผดุงพรมะพร้าว ขึ้นแท่น Global Brand ระดับโลก

43 ปีเทพผดุงพรมะพร้าว องค์กรคุณภาพรับรางวัลสถานประกอบการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน 15 ปีติดต่อกันแลใบรับรองระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และรางวัลสถานประกอบการที่ให้โอกาสรับผู้ติดยาเสพติดเข้าทำงาน ประจำปี 2562  พร้อมเดินเครื่องผลิตสินค้าคุณภาพที่หลากหลาย รุกตลาดในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก

รางวัลคุณของเทพผดุงพรมะพร้าว

บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์ “ชาวเกาะ”และ”แม่พลอย”คุณภาพชั้นนำระดับประเทศ ปัจจุบันบริษัทฯดำเนินธุรกิจครบรอบ 43 ปี ชูผลงานคุณภาพด้วยรางวัลสถานประกอบการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน 15 ปีติดต่อกันและได้รับใบรับรองระบบมาตรฐานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบกิจการ และรางวัลสถานประกอบการที่ให้โอกาสรับผู้ติดยาเสพติดเข้าทำงาน ประจำปี 2562

43 ปีเทพผดุงพรมะพร้าว

ความสำเร็จของบริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด เริ่มต้นเมื่อกว่า 50 ปีมาแล้ว โดยคุณอำพล และจรีพร เทพผดุงพร เกษตรกรในฝั่งธนบุรี ซึ่งเริ่มดำเนินธุรกิจค้าขายส่งและปลีกมะพร้าวลูก ช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งคู่ได้ตัดสินใจย้ายจากร้านค้าเดิมซึ่งเป็นห้องแถวสองคูหาที่สี่แยกมหานาค ริมคลองผดุงกรุงเกษม มายังที่ตั้งปัจจุบันบนถนนมหาราช ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยใช้ชื่อว่า “ห้างหุ้นส่วนจำกัดอุดมมะพร้าว” หลังจากประสบการณ์ที่ยาวนานในธุรกิจการเกษตร คุณอำพล เทพผดุงพร ตระหนักว่า อุตสาหกรรมเกษตรโดยเฉพาะ การแปรรูปอาหารน่าจะเป็นความต้องการของประเทศและโลกในอนาคต และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของการก่อตั้ง “บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด”

วางรากฐานโรงงานแปรรูปอาหารในระดับชาติ

บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2519 ด้วยการสนับสนุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งชาติ (BOI) โดยตั้งในพื้นที่ 28 ไร่ บนถนนพุทธมณฑลสาย 4 อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ในระยะแรก บริษัทฯ ได้เริ่มการผลิตผลิตภัณฑ์จากกะทิในรูปของพาสเจอร์ไรส์บรรจุถุง กระป๋อง และผง

จากวันนั้นถึงวันนี้ …..บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ได้มีการขยายขีดความสามารถและศักยภาพในการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากกว่า 200 ชนิดเพื่อรองรับความต้องการทั้งของตลาดในประเทศและต่างประเทศ โดยผลิตภัณฑ์เหล่านี้ถูกผลิตจากโรงงาน 3 แห่ง ที่อยู่ในเครือเทพผดุงพรมะพร้าว ได้แก่  

โรงงานชาวเกาะ เป็นโรงงานแห่งแรกของกลุ่มเทพผดุงพรมะพร้าวซึ่งตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2519 ชื่อ ”ชาวเกาะ” หมายถึงคนที่อาศัยบนเกาะสมุย ซึ่งเป็นแหล่งผลิตมะพร้าวที่ใหญ่ของประเทศในสมัยนั้น “ชาวเกาะ” จึงถูกนำมาใช้เป็นชื่อทางการค้าของผลิตภัณฑ์ที่มาจากมะพร้าว นอกจากนี้ ทางโรงงานยังผลิตผักและผลไม้บรรจุกระป๋องภายใต้ชื่อการค้า “ชาวเกาะ” และ “ยอดดอย”   ผลิตภัณฑ์ที่โรงงานชาวเกาะมีศักยภาพในการผลิตแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ดังนี้ กะทิ  กระป๋อง พาสเจอไรส์ และ ยูเอชที ผัก และผลไม้บรรจุกระป๋อง กะทิผง เนื้อมะพร้าวอบแห้ง น้ำมะพร้าวบรรจุกระป๋อง ไข่นกกระทาบรรจุกระป๋อง

โรงงานอำพลฟู้ดโพรเซสซิ่ง ซึ่งเป็นโรงงานที่ 2 ในกลุ่มเทพผดุงพรมะพร้าว ที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2529 เนื่องจากมีการขยายความต้องการของผลิตภัณฑ์ทางอุตสาหกรรมเกษตรที่หลากหลาย โรงงานอำพลฟู้ดโพรเซส ซิ่งมีการผลิตผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายประเภท ได้แก่

โรงงานอำพลฟู้ดโพรเซสซิ่ง ได้รับการรับรองทางด้านคุณภาพและสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานมาตรฐาน ทั้งภายในและต่างประเทศ ได้แก่ หลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิตอาหาร (Good Manufacturing Practices, GMP) จาก Bureau Veritas Quality International (BVQI), ประเทศไทย การวิเคราะห์หาอันตรายและจุดวิกฤตที่ต้องควบคุม (Hazard Analysis and Critical Control Points, HACCP) จาก Bureau Veritas Quality International (BVQI), ประเทศไทย ISO 9001/2000 โดย Bureau Veritas Quality International (BVQI), ประเทศไทย และISO 14000 โดย Bureau Veritas Quality International (BVQI), ประเทศไทย

โรงงานแม่พลอยเป็นโรงงานที่ 3 ในกลุ่มเทพผดุงพรมะพร้าว “แม่พลอย” เป็นนางเอกในนวนิยายที่มีชื่อเสียงของ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของหญิงไทยที่ผ่านการอบรมวัฒนธรรมจากราชสำนัก ชื่อ “แม่พลอย” จึงถูกนำเป็นชื่อการค้าของผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ไทยต่างๆ เช่น แกง น้ำพริก น้ำจิ้ม รวมถึงกะทิกระป๋องสูตรไขมันสูงที่เหมาะสำรับใช้ในการทำแกงเผ็ด (ผลิตที่โรงงานชาวเกาะ) ที่โรงงานแม่พลอยมีการผลิตผลิตภัณฑ์เป็น 7 กลุ่ม ดังนี้ น้ำจิ้มต่างๆ พริกแกง พริกเผาและซอสผัดต่างๆ ผงเครื่องปรุงรส แกงบรรจุกระป๋อง น้ำส้มสายชูและน้ำมะขามเข้มข้นและวุ้นมะพร้าว ทางด้านการตลาดบริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด ได้มีการขยายขีดความสามารถและศักยภาพในการผลิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายมากกว่า 200 ชนิด เพื่อรองรับความต้องการของตลาดทั่วประเทศ เรามีการจัดส่งสินค้าไปสู่ร้านค้าต่างๆในทุกประเภทร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีก ร้านค้าส่ง ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสด ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือห้างสรรพสินค้า ฯลฯ สำหรับลูกค้าในแถบเอเชีย ยุโรป สหรัฐอเมริกา แอฟริกา แอฟริกาใต้ แคนนาดาและแถบโอเชียเนีย