4 ทศวรรษ จากรุ่น…สู่รุ่น เร่งแตกไลน์ธุรกิจต่อยอดเปิดร้านอาหาร“Quick Terrace”สาขาแรกที่ จ.นครปฐม เพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ ชิงส่วนแบ่งตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตราไวไวอยู่คู่ครัวคนไทยมากว่า 46 ปี  เร่งสานต่อธุรกิจเดิมให้สามารถเติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ

นายยศสรัล แต้มคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับในปีนี้ให้น้ำหนักทั้งผลิตภัณฑ์หลักที่สามารถสร้างยอดขายให้กับบริษัทอย่างต่อเนื่อง คือ บะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปและเส้นหมี่อบแห้งโดยเฉพาะรสชาติที่แตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อรักษาฐานผู้บริโภคและพัฒนารสชาติใหม่เพิ่มการเติบโตให้มากขึ้น

ขณะเดียวกันได้รสร้างธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่นๆอีก เช่น ร้านอาหาร Quick Terrace จำหน่ายอาหารที่ใช้วัตถุดิบของบริษัท ได้แก่ บะหมี่ เส้นหมี่ปรุงอาหาร ซึ่งได้มีการชิมลางเปิดสาขาแรกเป็นโมเดลทดลองที่ด้านหน้าโรงงานในจังหวัดนครปฐม

สำหรับแผนการขยายสาขาจะมุ่งเน้นยังพื้นที่สถานศึกษา แหล่งท่องเที่ยว และบริเวณที่มีประชากรหนาแน่น ด้วยขนาดพื้นที่วางไว้เฉลี่ย 30-70 เมตรหรือ 30-40 ที่นั่ง เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัท รวมถึงจัดเปิดร้านในลักษณะรถเคลื่อนที่หรือ quick truck จำหน่ายในสถานศึกษาและงานอีเวนต์โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริการ

            ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า แผนการขยายตลาดในอนาคตไม่จำกัดเฉพาะการเพิ่มผลิตภัณฑ์ในประเทศเท่านั้น บริษัทให้ความสนใจตลาดต่างประเทศควบคู่กันไป ซึ่งที่ผ่านมาเกิดขึ้นจากความสนใจติดต่อนำผลิตภัณฑ์ของบริษัทจำหน่ายหรือเป็นตัวแทนจำหน่าย เนื่องจากโรงงานที่มีเพียง 2 แห่งเทียบกับคู่แข่งที่มีจำนวนมากกว่า รวมถึงตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศไทยที่เริ่มอิ่มตัว ทำให้บริษัทพิจารณาการสร้างทีมงานรุกตลาดต่างประเทศที่แข็งแกร่งและความเป็นไปได้ในการสร้างโรงงานหรือฐานการผลิตในต่างประเทศ

            “ด้วยตัวเลขรายได้เติบโตเฉลี่ย 5 เปอร์เซ็นต์ ทุกปีจาก 6.5 พันล้านบาทและกำไรสุทธิ249.6 ล้านบาทในปี 2560 ซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของครอบครัวที่พยายามเพิ่มยอดขายและกำไรสุทธิในอัตราต่อเนื่องสม่ำเสมอนับตั้งแต่แรกก่อตั้ง” นายยศสรัล กล่าว

            4 ทศวรรษจากเทรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของญี่ปุ่นและไต้หวันสู่ความพยายามสร้างการยอมรับในยุคเริ่มต้นที่ต้องใช้ความมุ่งมั่นก้าวผ่านความท้าทายจนเหลือยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจไม่กี่รายที่ร่วมกันแชร์ส่วนแบ่งตลาดมูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาทในประเทศไทย

การบุกเบิกตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปี 2515 ซึ่งมีความท้าทายทั้งการพัฒนาเทคโนโลยีให้สามารถผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปได้คุณภาพมาตรฐานการทำการตลาดสร้างการยอมรับและขยายการจำหน่ายให้ครอบคลุมทุกช่องทางสำหรับกุญแจสำคัญที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้รับการยอมรับอยู่ที่การมุ่งเน้นคุณภาพและคุณค่าทางโภชนาการอาหารที่ถูกหลักอนามัย สะอาด และตรงตามมาตรฐานสากลรวมถึงการพัฒนารสชาติที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไว ควิกแสบ และซือดะ (ฮาลาล) เส้นหมี่อบแห้งไวไว เส้นหมี่กึ่งสำเร็จรูปไวไวและซือดะ (ฮาลาล) เส้นก๋วยเตี๋ยวอบแห้งไวไว และผงปรุงรสรสเด็ด