15 ปี ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จับกระแสทีวีไซส์ฟู่ฟังก์ชั่น มั่นใจยอดขายปี 2562 ทะลุ 2,000 ลบ.

บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เจาะตลาดภูธร อัดงบการตลาดเพิ่ม 10-20 เปอร์เซ็นต์ สื่อสารครบวงจรสร้างความเชื่อมั่นมั่นใจยอดขายปี 2562 ทะลุ 2 พันล้านบาท

            นายเฉลิมชัย รัตนเอม ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายโมเดิร์นเทรด บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้การแข่งขันในตลาดทีวีเข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะในเซ็กเมนต์ระดับบนที่เป็นทีวีไซซ์ใหญ่ 50 นิ้วขึ้นไป ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น เกาหลี และจีน เนื่องจากผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูงและเน้นเทคโนโลยีมากกว่าราคา ต่างจากระดับแมสที่แข่งราคารุนแรงหลังมีแบรนด์โลคอลเร่งทำตลาดมากขึ้น

“เทรนด์หลักของปี 2562 จะเป็นการเสริมฟังก์ชั่นเอไอและไอโอทีให้กับทีวีเพื่อเพิ่มมูลค่า อาทิ การสั่งงานด้วยเสียง การควบคุมอุปกรณ์-เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ในบ้านผ่านทางทีวี ซึ่งทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น เกาหลี และจีนพยายามผลักดันต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 เช่นเดียวกับความละเอียด 4K และจอใหญ่ 50 นิ้วขึ้นไป หลังราคาปรับลดลงจนเข้าถึงได้ง่าย สะท้อนจากสัดส่วนสมาร์ททีวีความละเอียด 4K สูงกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ของตลาดรวมแล้ว”

            ส่งผลให้บริษัทกำลังวางแผนดำเนินงาน รุกเซ็กเมนต์ระดับบนมากขึ้นด้วยไลน์อัพสินค้าใหม่ชูนวัตกรรมจอภาพคิวแอลอีดีระบบเอไอและไซซ์ใหญ่ในราคาจับต้องได้ พร้อมกับขยายฐานลูกค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดหลังได้สิทธิ์ขายสินค้าในเทสโก้ โลตัส 200 สาขาทั่วประเทศในปีนี้ พร้อมเพิ่มงบฯการตลาด 10-20 เปอร์เซ็นต์ เพื่อสร้างการรับรู้ทั่วประเทศตามเป้าชิงส่วนแบ่งตลาดจากแบรนด์เกาหลี ขณะเดียวกันบริษัทกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสเพิ่มสินค้าระบบความบันเทิงที่ใช้ร่วมกับทีวี เช่น ลำโพงซาวนด์บาร์ เพื่อให้ครบวงจรมากขึ้น

นายเฉลิมชัย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ในเซ็กเมนต์ระดับบนจะปรับไลน์สินค้าในเชนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าและห้างเฟอร์นิเจอร์ เน้นโมเดลไซซ์ใหญ่ 55-60 นิ้ว ความละเอียด 4K และ 8K พร้อมระบบเอไอ ราคาจับต้องได้ง่ายกว่าคู่แข่ง และการรับประกัน 3 ปี เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดแบรนด์เกาหลี เช่นเดียวกับตลาดต่างจังหวัดที่จะเพิ่มไลน์อัพในช่องทางเทสโก้ โลตัส จากเดิม 2 รุ่นเป็น 7 รุ่น เน้นสินค้าระดับกลางราคาไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท เช่น รุ่นความละเอียด 4K แต่ไม่มีฟังก์ชั่นสมาร์ท เป็นต้น พร้อมส่งทัพพนักงานขายลงพื้นที่

            ด้านการทำตลาดคาดว่าจะใช้งบฯเพิ่มขึ้น 10-20 เปอร์เซ็นต์ เน้นสร้างความเชื่อมั่นด้วยการชูวาระครบรอบ 15 ปีในประเทศไทย รวมถึงสร้างความเข้าใจเทคโนโลยีเอไอผ่านสื่อแบบครบวงจร อาทิ บิลบอร์ดในจังหวัดหัวเมือง สปอนเซอร์ รายการทีวี สื่อออนไลน์ และจับมือคู่ค้าจัดกิจกรรม สาธิตสินค้า             ทั้งนี้ เชื่อว่าการเบนเข็มรุกตลาดทั้งระดับบนและขยายฐานต่างจังหวัด รวมถึงเร่งสร้างความเชื่อมั่นจะช่วยให้สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดทีวีเพิ่มจาก 7.8-8  เปอร์เซ็นต์ ในปี 2561 เป็น 10  เปอร์เซ็นต์ ในปี 2562 เช่นเดียวกับยอดขายที่จะทะลุสถิติ 2,000 ล้านบาทของปี 2561