ไมเนอร์ ทุ่ม 1.5 หมื่นล้าน พัฒนาโรงแรม 70 แห่ง ในเครือ

บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดแผนธุรกิจโรงแรม ทั้งในประเทศ – ต่างประเทศ เตรียมงบฯลงทุนอีก 1-1.5 หมื่นล้านลงทุนโรงแรมใน 3 ปีข้างหน้า

นายดิลลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทวางกลยุทธ์มุ่งสู่การกลับสู่การเติบโตหรือ Back to growth โดยตั้งเป้ามีรายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2565 โดยปัจจัยบวกที่สำคัญคือ ประเทศจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการด้านสาธารณสุข และนักท่องเที่ยวจีนเริ่มออกเดินทาง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจของบริษัท

โดยบริษัทมุ่งใช้กลยุทธ์เร่งการเติบโต 6 ด้าน คือ 1.การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งและขยายพอร์ตโฟลิโออย่างต่อเนื่อง 2.การเพิ่มประสิทธิภาพและอัตราการทำกำไร 3.การขยายการลงทุน ร่วมมือกับพันธมิตรที่เกี่ยวข้อง 4.Digital Transformation 5.การพัฒนาบุคลากร และ 6.การพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายมีอัตราการเติบโตของรายได้หลัก ไม่น้อยกว่า 12-15 เปอร์เซ็นต์ ต่อปี มีอัตราผลตอบแทนการลงทุน ไม่น้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และผลกำไรสุทธิที่มาจากการดำเนินงาน และตั้งเป้าการเติบโตไม่ต่ำกว่าสองหลัก

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร MINT เผยว่า บริษัทตั้งงบฯลงทุนในช่วง 3 ปีข้างหน้าไว้ที่ 1-1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อลงทุนบริษัทในเครือโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม ซึ่งมีแผนพัฒนาโรงแรม 70 แห่งในอนาคต โดยโรงแรมส่วนใหญ่เป็นรูปแบบการบริหารตามสัญญา หรือ management contract ทำให้ใช้เงินลงทุนไม่สูง เช่น เรซิเดนท์ อนันตรา สยาม, ลงนามโรงแรมในประเทศจีนไปแล้ว 10 แห่ง, การลงนามบริหารตามสัญญากับทางการซาอุดีอาระเบีย ฯลฯ ซึ่งในอนาคตบริษัทอาจพิจารณาเปิดโรงแรมแห่งใหม่ในประเทศซาอุดีอาระเบีย ธุรกิจโรงแรมในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มไปในทิศทางบวก โดยเฉพาะในประเทศไทย การเปิดประเทศของจีนช่วยเสริมปัจจัยบวกเข้าไป อย่างไรก็ตาม แม้ความต้องการการออกเดินทางยังมีคั่งค้างอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ปัญหาการขาดแคลนเที่ยวบินยังเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการออกเดินทางท่องเที่ยว