โอสถสภา เปิดพิพิธภัณฑ์ร้านขายยา “กิเลน เต๊กเฮงหยู” 128 ปี ภูมิปัญญาศาสตร์สมุนไพรจีนจากรุ่นสู่รุ่น ประเดิมรางวัล The Asset Regional Award 2018 ฉลองเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP เปิดพิพิธภัณฑ์ร้านขายยา กิเลน เต๊กเฮงหยู เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ 128 ปี โอสถสภาโดยสร้างคลังความรู้และคุณค่ายาศาสตร์สมุนไพรแผนโบราณ

OSP ได้สร้างคลังความรู้ยาดีสรรพคุณสูง แห่งแรกแห่งเดียวในสยามประเทศที่จะถ่ายทอดเคล็ดไม่ลับความสำเร็จ ผลิตยาสมุนไพรสูตรต้นตำรับจาก ภูมิปัญญาแพทย์แผนจีนโบราณ ยาเด่นตัวแรก คือ ยากฤษณากลั่น ตรากิเลน แก้ปวดท้อง ท้องร่วง จนโด่งดังได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงแนะนำยานี้แก่ทหารและเสือป่า ไว้ในหนังสือพระราชนิพนธ์กันป่วย

            นายเพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์ร้านขายยา กิเลน เต๊ก เฮง หยู เป็นเหมือนคลังความรู้แห่งศาสตร์ยาสมุนไพร ซึ่งเป็นมรดกตกทอดกว่า 128 ปี ของภูมิปัญญาศาสตร์สมุนไพรจีนที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น โดยรวบรวมความรู้และคุณค่า ของศาสตร์สมุนไพรไทย-จีน การดูแลตัวเองแบบองค์รวมและเกียรติประวัติอันยาวนานของโอสถสภาจากจุดเริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน

            “รากฐานของโอสถสภาเริ่มต้นที่ร้านขายยากิเลน เต๊ก เฮง หยู ซึ่งคุณทวดคือ นายแป๊ะ โอสถานุเคราะห์ ได้วางรากฐานไว้ให้ลูกหลานในรุ่นต่อๆมา เพื่อเป็น Role Model ทั้งเรื่องของการทำธุรกิจและการใช้ชีวิตเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น​ พิพิทธภัณฑ์นี้เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์ที่ยังมีชีวิต เพราะยาต่างๆ ของเรา​โดยเฉพาะยากฤษณากลั่นยังคงสูตรเดิมไว้ตั้งแต่เมื่อร้อยปีก่อน ยาบางตัวมีประวัติอันยาวนานและอยู่คู่กับสังคมไทย ดูแลรักษาคนไทยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทำให้เรื่องราวต่างๆ ในอดีตก็ยังคงดำเนินมาอยู่มาจนถึงปัจจุบัน” ​

การถือกำเนิดขึ้นของพิพิธภัณฑ์​ ร้านขายยาตารกิเลน เต็ก เฮง หยู แห่งนี้ ยังถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นในการกลับมาโฟกัสกลุ่มธุรกิจยาซึ่งถือเป็นตัวตนและรากเหง้าของโอสถสภาและยังทำหน้าที่เป็น Experience Shop เพื่อถ่ายทอดเรื่องราว องค์ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ตลอด 128 ปี เพื่อให้คนในยุคปัจจุบันมีโอกาสได้สัมผัสและซึมซับได้ด้วยตัวเอง

การเปิดพิพิธภัณฑ์ร้านขายยาในวันนี้ ถือเป็นการกลับมาสู่จุดเริ่มต้นของบริษัทอีกครั้งหนึ่งสอดคล้องกับนโยบายของโอสถสภาว่า The Power to The Enhaunce Life ในการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับผู้บริโภคและสังคม ​ซึ่งแน่นนอนว่าธุรกิจร้านขายยาและสมุนไพร เป็นหนึ่งธุรกิจที่จะสามารถตอบสนองให้สุขภาพและคุณภาพชีวิตของคนไทยดีขึ้นได้ รวมทั้งเป็นโอกาสให้กลุ่มธุรกิจที่ถือได้ว่าคือตัวตนและรากเหล้าของโอสถสภาอย่างกลุ่มธุรกิจยาสามารถกลายเป็นอีกหนึ่งขาธุรกิจที่จะสร้างความแข็งแรงให้กับโอสถสภาได้ไม่แพ้ธุรกิจกลุ่มอื่นๆโดยเฉพาะพอร์ตใหญ่อย่างกลุ่มสินค้าคอนซูเมอร์โปรดักต์ได้ในอนาคตเช่นกัน

ล่าสุดจากการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯส่งผลให้ OSP ได้รับรางวัล The Asset Regional Award 2018 ประเภท Best mid-cap equity ตอกย้ำภาพลักษณ์ที่เป็นหุ้นมหาชนที่นำทัพด้วยทีมผู้บริหารระดับมืออาชีพ

รางวัลดังกล่าวจัดขึ้นโดย นิตยสาร The Asset ซึ่งเป็นนิตยสารด้านธุรกิจการเงินของเอเชียได้มอบรางวัลให้แก่บริษัทที่ผ่านการคัดเลือกในแต่ละปีโดยการตัดสินของทีมบรรณาธิการของนิตยสาร The Asset ซึ่งมีประสบการณ์มากกว่า 20 ปีในการคัดเลือกผู้เข้าชิงรางวัลสาขาต่างๆของเอเชียและจากการสำรวจความคิดเห็นของ issuer และนักลงทุนสถาบันซึ่งเป็นสมาชิกของนิตยสาร