“โรงพยาบาลสามชุก” ปักหมุดแผนปี 2561 เดินหน้างานบริการ เตรียมพร้อมเปิดอาคารผู้ป่วยนอก

โรงพยาบาลสามชุก กางแผนการดำเนินงานต่อเนื่องปี 2560 – 2561 ทุ่มงบประมาณดำเนินการสร้างอาคารผู้ป่วยนอก-อุบัติเหตุ 4 ชั้น หวังรองรับภาคประชาชนสู่การบริการ และสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธา อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

แพทย์หญิง พัชราภรณ์ วิริยเวชกุล ผู้อำนวยการ  โรงพยาบาลสามชุก กล่าวถึงความเป็นมาให้กับ นิตยสาร Industry Biz News ว่า โรงพยาบาลสามชุกนั้น เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2523 โดยได้รับการบริจาคที่ดินจากท่านกำนันถม  อินทรวงศ์ จำนวน 20 ไร่ หลังจากนั้นได้มีการก่อสร้างโรงพยาบาลแล้วเสร็จในปี 2526  และเปิดให้บริการตั้งแต่นั้นมา ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 60 เตียง ดูแลประชาชนส่วนใหญ่หลักๆ จะเป็นพื้นที่อำเภอสามชุก ซึ่งจำนวนประชากรที่มาใช้บริการประมาณ 50,000 กว่าคน รวมถึงประชากรจากอำเภอใกล้เคียง ได้แก่ อําเภอเดิมบางนางบวช , อำเภอหนองหญ้าไซ , อำเภอดอนเจดีย์ , อำเภอศรีประจันต์ ที่เข้ามารับบริการที่นี่

โดยส่วนตัวของผู้อำนวยการนั้น เข้ามารับตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามชุก เมื่อปี 2554 หลังจากที่ได้เข้ามาบริหารงานภายในโรงพยาบาลแล้ว ได้มีการริเริ่มโครงการขยายบริการจากเดิม ที่มีทีมแพทย์สูติกรรม นรีเวชกรรม และได้เพิ่มบริการในส่วนของแผนกอายุรกรรม ซึ่งส่วนตัวมีความชำนาญด้านอายุรกรรม และเป็นหมออายุรแพทย์ โดยเพิ่มบริการทางด้านการรับส่งต่อของผู้ป่วยด้านจิตเวช รวมถึงการเปิดบริการคลีนิคพิเศษนอกเวลา ได้แก่ งานทัตนกรรม งานกายภาพบำบัด และแพทย์แผนไทย เหล่านี้เป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นมาใหม่

นอกจากนี้ ยังได้มีการหาเงินบริจาคเพื่อที่จะปรับปรุงห้องพิเศษ หอผู้ป่วยสามัญทั่วไป ตลอดจนนำเงินบริจาคที่ได้มาก่อสร้างหอผู้ป่วยกึ่งวิกฤต ซึ่งได้รับการบริจาคจากประชาชนชาวสามชุกทั้งสิ้น จากนั้นเริ่มได้เงินงบประมาณในการก่อสร้างตึกเพื่อให้บริการล้างไตเทียมด้วยการฟอกเลือด โดยช่วงแรกมีเครื่องล้างไตจำนวน 4 เครื่อง

อีกทั้ง ริเริ่มโครงการทำคุณภาพบริการของโรงพยาบาล หรือ Hospital Accreditation (HA) ขั้นที่ 3 โดยทางโรงพยาบาลสามชุกผ่านการรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ของโรงพยาบาลขนาด 60 เตียง และถือเป็นโรงพยาบาลแรกในจังหวัดสุพรรณบุรีที่ได้รับรางวัลนี้ โดยได้รับในปี 2555

ปัจจุบันได้มีการขยายบริการด้านฟอกเลือดด้วยไตเทียมสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังทั้งหมด 8 เครื่อง จากเดิมที่มีอยู่ 4 เครื่อง ใช้ระยะเวลา 2 ปี โดยได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนชาวสามชุก และประชาชนอำเภอใกล้เคียง โครงนี้สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนในตัวอำเภอสามชุก หรืออำเภอใกล้เคียงไม่ต้องที่เสียเวลาในการเดินทางเพื่อไปรักษาที่โรงพยาบาลในตัวเมืองโครงการรักษาดังกล่าว ถือเป็นโครงการที่สร้างชื่อเสียงและความเชื่อมั่นจากประชาชนในอำเภอสามชุก ตลอดจนอำเภอใกล้เคียงและส่งผลให้โรงพยาบาลเป็นที่รู้จักทางด้านการรักษามากขึ้น

ล่าสุด โรงพยาบาลสามชุกได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางรัฐบาลเมื่อปี 2559 ทำการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก-อุบัติเหตุ 4 ชั้น โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด 69,200,000 บาท แต่ยังไม่รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จเฉพาะตัวอาคารประมาณวันที่ 27 พฤษภาคม 2561 และจะสามารถเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ 100% อาจจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแรงสนับสนุนจากประชาชนในพื้นที่หรือหน่วยงานภาครัฐในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ

เมื่ออาคารผู้ป่วยนอก-อุบัติเหตุ 4 ชั้น เปิดบริการคาดว่าจะสามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยนอกเพิ่มขึ้นถึง 900 คนต่อวัน รวมถึงผู้ป่วยฉุกเฉินจะได้รับบริการห้องที่มีมาตรฐาน แบ่งเป็นห้องสังเกตอาการ และแยกโซนของผู้ป่วยที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการรักษาส่วนบริเวณชั้น 2 ของอาคาร จะเป็นการให้บริการด้านทันตกรรม และห้องประชุมย่อย แต่ยังอยู่ในช่วงของการวางแผนงาน ชั้น 3 จะเป็นหอผู้ป่วยสามัญ และชั้น 4 จะเป็นห้องประชุมใหญ่

สำหรับโครงการในปี 2561 ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสามชุก กล่าวอีกว่า จะดำเนินการขยายบริการด้านล้างไตเทียมจาก 8 เตียง เป็น 10 เตียง รวมถึงการรับบริการส่งต่อไม่ว่าจะเป็นสูติกรรม และผู้ป่วยจิตเวชเพิ่มเติมจากโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ตลอดจนการดูแลผู้ป่วยประคับประคองที่นอนติดเตียง โดยทางโรงพยาบาลจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปถึงที่บ้านของผู้ป่วย ซึ่งปกติทางโรงพยาบาลได้มีการดำเนินการอยู่เป็นประจำ แต่จะมีการเพิ่มกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้เข้าถึงผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น

หัวใจสำคัญในการดำเนินงานภายในโรงพยาบาล สิ่งสำคัญที่สุดคือ บุคลากร ที่มีความเป็นมืออาชีพ และทำงานเป็นทีม เพื่อที่จะส่งต่อในด้านงานบริการต่างๆ ให้แก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการให้เกิดความพึงพอใจและเชื่อมั่น และศรัทธาโรงพยาบาลสามชุกให้มากที่สุด

ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสามชุก ฝากทิ้งท้ายว่า “ในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหารงานของโรงพยาบาลอยากเห็นการเจริญเติบโตของโรงพยาบาลสามชุก เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธา ให้กับประชาชนที่มาใช้บริการกับทางโรงพยาบาล มากที่สุด”