โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยจัดงานวันคล้ายการสถาปนาครบรอบ 105 ปี คว้ารางวัลดีเด่น“ด้านการจัดการความเหมาะสมทางการแพทย์”

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เป็นโรงพยาบาลสังกัดสภากาชาดไทย จัดงานสถาปนาครบรอบ 105 ปี เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ปี 2457

 สำหรับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ก่อตั้งขึ้น ตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นที่ตั้งและที่ดำเนินการเรียนการสอนให้กับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นโรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์แห่งที่2 ของประเทศไทย ต่อจากโรงพยาบาลศิริราช ในสังกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

เนื่องในโอกาสครบรอบ 105 ปี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้จัดงานวันสถาปนาขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2457 เพื่อให้เป็นสถานที่รักษาพยาบาลแก่ผู้เจ็บป่วยโดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชั้น วรรณะและศาสนา ฯลฯ

ปีนี้ทางโรงพยาบาลได้จัดกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ พิธีถวายสักการะศาลพระภูมิ ณ บริเวณตึกอำนวยนรธรรม พิธีถวายสักการะพระบรมสาทิสลักษณ์ และพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระปิยมหาราช,พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 8 ณ ตึกอำนวยการ ชั้น 2 ศาลาทินทัต และบริเวณลานพระบรมราชนุสาวรีย์ ร.8  พิธีมอบดอกกุหลาบแดง มอบโล่รายได้ดีเยี่ยม มอบเข็มบำเพ็ญประโยชน์ มอบรางวัลเจ้าหน้าที่ดีเด่น และมอบรางวัลต่าง ๆ ณ ห้อง 230 ชั้น 2 อาคารแพทยพัฒน์ พิธีเปิดงาน จุฬาฯ บาซาร์ ณ บริเวณโถงล่าง อาคารแพทยพัฒน์ และพิธีสงฆ์ โดยมี ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นประธานในพิธีดังกล่าว

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เป็นองค์กรสาธารณกุศลไม่แสวงหาผลกำไร จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการสนับสนุนจากภาคประชาชนเพื่อดำเนินการพัฒนาในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะเมื่อมีความร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำให้โรงพยาบาลมีภารกิจหลากหลายด้านมากขึ้น เช่น ให้บริการการรักษา ร่วมกับคณะแพทย์จัดการศึกษาเพื่อผลิตแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ที่มีความสามารถสู่สังคม ซึ่งล้วนเป็นเรื่องสำคัญและใช้ทรัพยากรมาก ด้วยเหตุนี้โรงพยาบาลจึงเปิดรับความช่วยเหลือจากภาคประชาชนหลายด้าน

ล่าสุดโรงพยาบาลได้รับรางวัลดีเด่นด้านการจัดการความเหมาะสมทางการแพทย์ Smart Utilization Management Award ในงานประกาศรางวัล Bangkok Life Assurance SMART Hospital Awards 2019 จัดขึ้นโดยบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) โดยมีผศ.(พิเศษ)นพ.สุรินทร์ อัศววิทูรทิพย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ด้านภาพลักษณ์องค์กร เป็นผู้แทนเข้ารับรางวัล

รางวัลดังกล่าวกรุงเทพประกันชีวิต หรือ บีแอลเอ จัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลเป็นเกียรติแก่โรงพยาบาลคู่สัญญาบริการประกันสุขภาพที่มีความโดดเด่นด้านความร่วมมือระดับองค์กร การจัดการความเหมาะสมทางการแพทย์ การให้บริการตรวจสุขภาพ  การให้บริการ เคลม และการบริหารค่ารักษาพยาบาล เพื่อเป็นการขอบคุณและแสดงความชื่นชมแก่โรงพยาบาลพันธมิตรในการพัฒนาคุณภาพบริการด้านประกันสุขภาพ โดยมีโรงพยาบาลคู่สัญญาที่ได้รับรางวัลประเภทต่างๆ รวม 10 โรงพยาบาล

ประวัติโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีหน้าที่ให้บริการทางการแพทย์ รักษาฟื้นฟูสมรรถภาพ ป้องกันโรคและส่งเสริสุขภาพที่ได้มาตรฐาน ให้การฝึกอบรมและค้นคว้าวิจัยทางการแพทย์เพื่อสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ โดยให้การรักษาพยาบาลผู้ป่วยในทุกๆ ระบบ แบบครบวงจร ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักจรรยาบรรณ และธรรมาภิบาล ในการเป็น “โรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์คุณธรรม” ภายใต้กรอบแนวคิดอัตลักษณ์เชิงคุณธรรมคือ ซื่อสัตย์ รับผิดชอบ เอื้ออาทร เป็นสถาบันต้นแบบที่เป็นตัวอย่างอันดีต่อสังคมและประเทศชาติ

โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เริ่มต้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับสภาอุณาโลมแดง ซึ่งต่อมาคือ สภากาชาดสยามและสภากาชาดไทย ตามลำดับ ไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งแต่แรก

ต่อมาในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรวบรวมพระราชทรัพย์จากบรรดา พระราชโอรส พระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมทบกับทุนของสภากาชาด เพื่อก่อตั้งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ขึ้นในปี 2347 โดยพระราชทานให้เป็นโรงพยาบาลหลักของสภากาชาดไทย ด้วยทรงเห็นความสำคัญของการรักษาพยาบาล  ด้วยพระราชหฤทัยที่มีพระราชประสงค์ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่อาณาประชาราษฎร์ และเผยแพร่เกียรติคุณของประเทศชาติให้นานาประเทศได้รับทราบ ว่าไทยมีความเจริญก้าวหน้าด้านการแพทย์ มีโรงพยาบาลที่ทันสมัย ทัดเทียมนานาอารยประเทศ พระองค์พระราชทานนามโรงพยาบาลตามพระปรมาภิไธยของสมเด็จพระบรมชนกนาถ เพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศลว่า โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์