โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ตั้งรง.ผลิต เเบตเตอรี่ ไฮบริดแห่งเเรกในอาเซียน ติดตั้งเทคโนโลยียานยนต์สำหรับอนาคตใหม่ – ผลิตไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

นายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดที่โรงงานประกอบรถยนต์ โตโยต้า เกตเวย์ ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกในอาเซียน

“บริษัทต้องการเตรียมความพร้อมในการขยายการรองรับของการใช้งานรถยนต์ไฮบริดในอนาคต สำหรับสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าเกตเวย์ ถือเป็นโรงงานโตโยต้าที่ประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวต่อว่า โรงงานเเห่งนี้เป็นผลจากความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์สำหรับอนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง Toyota Environment Challenge 2050  ในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขับขี่ ตลอดจนเพิ่มสัดส่วนการใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น รถยนต์ไฮบริดให้มากยิ่งขึ้นและสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาวต่อไป

สำหรับสายการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดแห่งนี้จะผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดสำหรับใช้ในรถยนต์รุ่น ซี-เอชอาร์ ไฮบริดและ คัมรี ไฮบริด  และรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆของโตโยต้าในอนาคตทั้งภายในและต่างประเทศ

โรงงานดังกล่าวมีการติดตั้งเทคโนโลยีจักรกลระดับสูง อาทิ Cobot (Collaborative Robots) แขนกลหุ่นยนต์ที่ล้ำสมัย และสามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการผลิตและควบคุมคุณภาพตลอดกระบวนการ พร้อมทั้งได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดจากโตโยต้าที่ประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในมาตรฐานเดียวกันในระดับสากล