โตเกียว ดิสนีย์แลนด์ลงทุนสูงสุดรอบ 17 ปี อัด 2,680 ล้านเหรียญสหรัฐฯปรับรูปแบบสู้ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ เจแปน

“โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ต” สวนสนุกที่มีชื่อเสียงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีผู้เข้าชมในปีผ่านมาประมาณ 16.54 ล้านคน

ล่าสุดสำนักข่าวนิกเคอิรายงานว่า โอเรียนทอล แลนด์ผู้บริหารสวนสนุกโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ต ตัดสินใจทุ่มงบลงทุน 3 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2,680 ล้านเหรียญสหรัฐ ถือเป็นการลงทุนมูลค่าสูงที่สุดในรอบ 17 ปี เพื่อจัดระเบียบพื้นที่ภายในสวนสนุกและสร้างโซนเครื่องเล่นใหม่ๆเพื่อรับมือการแข่งขันกับสวนสนุกอันดับ 2 ของเอเชีย อย่าง ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ เจแปน

บริษัทคาดว่าเมื่อโครงการแล้วเสร็จในปี2566จะได้พื้นที่เพิ่มขึ้นอีก 30 เปอร์เซ็นต์ จากการสร้างอาคารจอดรถขนาด 4,000 คัน มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านเยน เพื่อทดแทนลานจอดรถเดิมรวมถึงแบ่งสัดส่วนพื้นที่ระหว่างโตเกียวดิสนีย์รีสอร์ตและโตเกียวดิสนีย์ซีใหม่

สำหรับโซนเครื่องเล่นใหม่นั้นอยู่ระหว่างการหารือกับวอลต์ดิสนีย์ซึ่งเป็นบริษัทแม่โดยมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นโซนโฟรเซนที่สร้างตามภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดฮิตของปี2556 ซึ่งทางบริษัทเคยเสนอไปก่อนหน้าแต่ติดปัญหาด้านพื้นที่จึงไม่ได้สร้าง

ทั้งนี้นักวิเคราะห์มองว่าแรงผลักดันให้โตเกียวดิสนีย์รีสอร์ตยอมทุ่มทุน เนื่องจากต้องการจับลูกค้าชาวต่างชาติเพิ่มตามกระแสบูมการท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่มาแรงในภูมิภาคอาเซียน โดยปีที่แล้วมีลูกค้าต่างชาติ 2.55 ล้านคน คิดเป็น 8.5เปอร์เซ็นต์ เติบโต 1.3เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อนพร้อมกับรับมือสวนสนุกใหม่ๆที่ทยอยเปิดตัวในภูมิภาคนี้ อาทิ เซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์ และยูนิเวอร์แซลสตูดิโอกรุงปักกิ่ง