แฟมิลี่มาร์ท ลุยแผน “ร้านสะดวกซื้อไร้พนักงาน” ตั้งเป้าครบ 1,000 สาขาภายในปี 67

แฟมิลี่มาร์ท 1 ใน 3 เชนร้านสะดวกซื้อของญี่ปุ่นประกาศแผนปูพรมร้านสะดวกซื้ออัตโนมัติจำนวน 1,000 สาขาทั่วเกาะญี่ปุ่น ภายในปีงบ 2567 หรืออีกประมาณ 4 ปีข้างหน้า

เคนซุเกะ โฮโซมิ ประธานแฟมิลี่มาร์ท เปิดเผยว่าโมเดลใหม่นี้ช่วยให้บริษัทสามารถเข้าไปตั้งสาขาในทำเลที่เดิมถือว่าไม่มีศักยภาพเพียงพอได้ เนื่องจากแม้จะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นสูงกว่าสาขาปกติ 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ชดเชยด้วยค่าดำเนินการที่ต่ำกว่ามาก เพราะใช้พนักงานน้อยลง เพียงแค่สำหรับรับและเติมสินค้าเข้าชั้นวางเท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคในพื้นที่ที่ไม่มีร้านค้าปลีกให้เข้าถึงสินค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

            ร้านโมเดลใหม่นี้จะใช้จุดเด่นเรื่องขนาดที่เล็กและมีต้นทุนในการดำเนินการต่ำกว่าสาขาปกติ มุ่งเจาะทำเลสำคัญอย่างหน้าสถานีรถไฟฟ้า รวมไปถึงพื้นที่ที่มีประชากรเบาบางและมีร้านค้าปลีกอื่นๆน้อย ซึ่งพื้นที่ในเงื่อนไขนี้กำลังเพิ่มมากขึ้นทั่วญี่ปุ่นจากปัญหาประชากรลดลงและสังคมสูงวัย

โดยระบบคิดค่าสินค้าของร้านแฟมิลี่มาร์ทโมเดลใหม่จะใช้การติดตั้งกล้องบนเพดาน พร้อมระบบเอไอสำหรับวิเคราะห์ภาพ ร่วมกับระบบตรวจวัดน้ำหนักสินค้าที่ติดตั้งไว้ที่ชั้นวางสินค้า เพื่อตรวจว่าลูกค้าแต่ละรายหยิบสินค้าใดไปบ้าง โดยรายการสินค้าและจำนวนเงินจะแสดงที่หน้าจอเมื่อลูกค้ามายืนที่เคาน์เตอร์คิดเงิน ส่วนการชำระค่าสินค้าสามารถทำได้ทั้งด้วยเงินสดและระบบอิเล็กทรอนิกส์

            ระบบนี้ นอกจากจะช่วยลดความยุ่งยากในการคิดราคาสินค้าด้วยการสแกนบาร์โค้ดที่แม้พนักงานที่ถูกฝึกมายังมีปัญหาในบางครั้งแล้ว ยังช่วยป้องกันการขโมยสินค้าได้อีกด้วย เนื่องจากระบบจะบันทึกการหยิบสินค้าทันทีที่หยิบออกจากชั้นวาง ปัจจุบันแฟมิลี่มาร์ทมีสาขาในญี่ปุ่นประมาณ 16,000 สาขา และเปิดสาขาใหม่เฉลี่ยปีละ 200-500 สาขา ซึ่งหลังจากนี้ส่วนใหญ่ของสาขาที่เปิดใหม่จะเป็นโมเดลไร้พนักงาน