เอไอเอสเผยเน็ตบ้านโตพุ่ง 70 เปอร์เซ็นต์ รูปแบบสื่อสารพบคนไทยอยู่บ้านมากขึ้น

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส เผยถึงรูปแบบการใช้งานบนเครือข่ายของลูกค้าเอไอเอสในช่วงเทศกาลส่งความสุข ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนมีการเดินทางออกต่างจังหวัดน้อยลง กว่า 30เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากการเฝ้าระวังสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และหันมาใช้ดาต้าจากเน็ตบ้าน เพื่อสื่อสาร ส่งความสุข, รับชมความบันเทิง, ช็อปปิ้ง Online ตลอดจนทำงานแบบ Work From Home หรือ Work From Anywhere มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

            ทั้งนี้พบว่าเป็นการใช้งานดาต้าบน Wifi ของเน็ตบ้าน ที่เพิ่มมากถึงกว่า 70เปอร์เซ็นต์ บนโซเชียลยอดนิยมอย่าง Facebook ที่มี Feature ตอบโจทย์ครบถ้วน ทั้ง LIVE และ VDO รวมถึงยังพบว่ามีการเข้าชม Content ประเภท VDO สูงสุด เนื่องจากในปีนี้หลายแห่งงดการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์และเปลี่ยนรูปแบบให้สามารถรับประสบการณ์ที่หลากหลายได้มากขึ้น ตั้งแต่ 4K, VR และ AR ผ่านทาง Device ทุกรูปแบบ โดยในส่วนของเอไอเอสเอง พบว่า การจัดงานคอนเสิร์ตรูปแบบ Virtual Reality (VR) ในงาน AIS 5G The Future of Virtual Celebration 2021 ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง มียอดผู้เข้าชมผ่านทุกช่องทาง ทั้งแบบ 360° บนแอปพลิเคชัน AIS 5G PLAY VR, AIS PLAY, กล่อง AIS PLAY BOX ตั้งแต่ 18.00 น. พร้อมรับชมผ่านช่อง 3 HD แบบไม่มีโฆษณาคั่น ตั้งแต่เวลา 22.20 น. เป็นต้นไป มากกว่า 5 ล้านคน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของเมืองไทยที่ผู้ชมสามารถดื่มด่ำบรรยากาศคืนข้ามปีได้ทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์แบบเสมือนจริงผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนและโทรทัศน์ที่บ้านไปด้วยกัน ตอกย้ำการยกระดับประสบการณ์เพื่อคนไทยจากเน็ตบ้านอย่าง AIS Fibre และ AIS 5G อย่างชัดเจน

            อย่างไรก็ตาม ตลอดปี 2563 การใช้งานดิจิทัลเติบโตอย่างยิ่ง โดยมีปริมาณการใช้งานดาต้าของลูกค้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 17.2 กิกะไบต์ต่อเดือน ส่วนเน็ตบ้าน เอไอเอส ไฟเบอร์ ในไตรมาส 3 มีฐานลูกค้ารวม 1.26 ล้านราย เพิ่มขึ้น 4.4เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และถือว่าเติบโตแกร่งเหนือตลาดซึ่งโตเพียง 1.2เปอร์เซ็นต์