เอปสันเพิ่มโรงงานผลิต quartz deviceมองปี 2562 ยังแข่งเดือด คงกลยุทธ์เน้นลูกค้าองค์กรเป็นหลัก ตั้งเป้าโตระดับเดิม 4-5 เปอร์เซ็นต์

นายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไปด้านการขายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2562 เอปสันยังคงเน้นที่ตลาดลูกค้าองค์กรเป็นหลัก ซึ่งมองว่ายังมีโอกาสเติบโตอีกมาก ต่างกับตลาดคอนซูเมอร์ที่ไม่ค่อยเติบโตจึงจะเปิดตัวสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมมากขึ้น โดยปีนี้ตั้งเป้ารักษาระดับการเติบโตไว้ที่ 4-5 เปอร์เซ็นต์

ในปีนี้คาดว่ายังคงแข่งขันรุนแรงมากทั้งตลาดเครื่องพรินต์และโปรเจ็กเตอร์ เพราะตลาดไม่ได้เติบโต ทุกแบรนด์ต้องพยายามชิงมาร์เก็ตแชร์จากคู่แข่ง สำหรับภาพรวมของเอปสันไทยปี 2561(ปิดปีงบประมาณมีนาคม ปี 2562) เติบโต 4 เปอร์เซ็นต์ มีรายได้มาจากพรินเตอร์ 75 เปอร์เซ็นต์ โปรเจ็กเตอร์ 20 เปอร์เซ็นต์หุ่นอัตโนมัติและอื่นๆ 5เปอร์เซ็นต์

ผู้จัดการทั่วไปด้านการขายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด มองว่าตลาดพรินเตอร์ยังคงทรงตัว ส่วนตลาดโปรเจ็กเตอร์ติดลบ 1-2 เปอร์เซ็นต์ แต่โปรเจ็กเตอร์เอปสันยังเติบโตได้ทั้งในส่วนของยอดขายและส่วนแบ่งตลาดเพราะเน้นขยายในตลาดกลุ่มบนซึ่งยังมีโอกาสโตอีกมาก โดยเอปสันมีส่วนแบ่งตลาด 44 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าอีก 1-2 ปีจะเป็น 50 เปอร์เซ็นต์

            “ตลาดโปรเจ็กเตอร์กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ มาจากการศึกษาซึ่งเน้นเครื่องกลุ่มล่าง แต่เราเห็นโอกาสจากตลาดเอาต์ดอร์ ออฟฟิศเกิดใหม่ รีเทล และเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จึงหันมาเน้นตลาดบน”

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวโปรเจ็กเตอร์ 3LCD ได้แก่ รุ่น EB-L12000Q เลเซอร์โปรเจ็กเตอร์ 4K แท้ โดยเอปสันเป็นรายแรกที่ทำ 4K โปรเจ็กเตอร์ และรุ่น EB-L20000U เลเซอร์ โปรเจ็กเตอร์ความสว่าง 20,000 ลูเมนส์ ที่มีความละเอียด WUXGA เป็นรุ่นแรกของเอปสัน ขณะเดียวกันได้พัฒนาโปรเจ็กเตอร์รุ่นกลางขึ้นให้ต่อแบบไร้สายกับได้ทุกดีไวซ์ เพื่อรองรับเทรนด์ของ IOT (อินเทอร์เน็ตออฟทิงส์) และภายในปี 2563 เกิน 90เปอร์เซ็นต์ จะเป็นระบบไวร์เลสในส่วนการลงทุนของเอปสันไทยจะเพิ่มโรงงานผลิต quartz device สำหรับผลิตนาฬิกาและชิ้นส่วนเพื่อส่งออก โดยจะใหญ่เป็น 2 เท่าจากโรงงานเดิมคาดว่าเสร็จภายในกลางปีนี้