เปิดวิสัยทัศน์ “ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” ลูกหม้อ ททท. ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคนใหม่ ปลุกกระแสท่องเที่ยวไทยสู่รายได้ 2.38 ล้านล้านบาทภายในสิ้นปี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แต่งตั้งนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สานงานต่อผลักดันภาระกิจขับเคลื่อนการท่องเที่ยวสู่การโกยรายได้ 2.38 ล้านล้านภายในสิ้นปีนี้

            นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์  ถือว่าเป็นลูกหม้อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยเริ่มทำงานให้กับ ททท. ตั้งแต่ปี 2542 ทำงานในหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ในปี 2562 ก่อนที่จะรับตำแหน่งเป็น รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ และก้าวขึ้นมาเป็นผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคนใหม่ในที่สุด โดยจะเริ่มทำงานในตำแหน่งผู้ว่าฯ ททท. อย่างเป็นทางการวันที่ 1 กันยายน นี้

            ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คนใหม่ เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณบอร์ด ททท.ที่ให้ความเชื่อมั่นในการคัดเลือกครั้งนี้ และยืนยันกับภาคธุรกิจเอกชนว่า จะพร้อมสานต่อภารกิจส่งเสริมท่องเที่ยวตามแนวนโยบายของททท.อย่างเต็มความสามารถ ซึ่งที่ผ่านมามีผลงานเด่นในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั่นคือ การเป็นหนึ่งในแม่ทัพหญิงคนสำคัญของ ททท. ที่มีส่วนร่วมให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง ด้วยการปลุกเร้าให้คนในประเทศหันมาท่องเที่ยวในประเทศให้มากขึ้น

สำหรับในช่วง 7 เดือนที่เหลือในปีนี้ คาดว่าจะสามารถผลักดันเป้าหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีนี้ให้ได้อย่างน้อย 25 ล้านคน ซึ่งความท้าทายอยู่ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายระหว่างเดือนตุลาคม – ธันวาคม ต้องเน้นจับตาตลาดนักท่องเที่ยวจีนว่าจะกลับมามากน้อยแค่ขนาดไหนเพราะตรงกับช่วงหยุดยาววันชาติจีน 1 ต.ค. หากกลับมามาก ก็สามารถผลักดันตามเป้าหมายได้สำเร็จ

            ในช่วง 5 เดือน ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยและชาวต่างชาติสามารถสร้างรายได้รวมประมาณ 9.59 แสนล้านบาท แบ่งเป็นผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 99 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 3.6 แสนล้านบาท และนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10.56 ล้านคน สร้างรายได้ 5.9 แสนล้านบาท มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศ 70 เปอร์เซ็นต์

            ในช่วงครึ่งปีหลัง ททท.มีแผนเปิดตัวโปรดักต์เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อเจาะความเคลื่อนไหวของกลุ่มวัฒนธรรมย่อยที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันเช่น เส้นทางตามรอย UFO ที่เขากะลา จ.นครสวรรค์ รวมถึงเส้นทางอื่นๆ อย่างเส้นทางสำหรับกลุ่มทาสรักน้องหมาน้องแมว เป็นต้น หลังจากก่อนหน้านี้ได้ทำตลาดขายเส้นทางท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ รองรับพฤติกรรมและความสนใจหลากหลายของนักท่องเที่ยว

            นางสาวฐาปนีย์  เปิดเผยว่า ททท.ยังคงเดินหน้าผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยจับมือกับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไทย ครอบคลุมทั้งศูนย์การค้าเซ็นทรัล ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และโรงแรมทั่วประเทศ สร้าง Sustainable Tourism Ecosystem ชูจุดแข็งศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศเป็นเดสติเนชัน ทั้งจุดเริ่มต้นและจุดหมายปลางทาง ส่งเสริมการท่องเที่ยวคุณภาพและยั่งยืน

            อย่างไรก็ตาม ททท.คาดว่าการท่องเที่ยวไทยจะฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งเเต่ไตรมาส 4 ปีนี้จนถึงปีหน้า โดยวางเป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 2566 ให้กลับมาในอัตรา 80 เปอร์เซ็นต์ ของปี 2562 โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมทั้งสิ้น 1.73 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากต่างประเทศ 970,000 ล้านบาท และรายได้หมุนเวียนจากตลาดคนไทย 760,000 ล้านบาท ขณะที่ภายใต้สถานการณ์ท่องเที่ยวที่เอื้ออำนวยในทุกด้าน คาดว่าจะมีรายได้รวม 2.38 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.5 ล้านล้านบาท และตลาดในประเทศ 880,000 ล้านบาท

เปิดประวัติผู้ว่าการททท.คนใหม่

            นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ จบการศึกษา ศิลปศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ Master of Science, University of Surrey, United Kingdom ขึ้นเป็นรองผู้ว่าการททท. ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ต่อมาในปี 2564 ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ปัจจุบันอายุ 49 ปี ซึ่งมีโอกาสนั่งในตำแหน่งผู้ว่า ททท.ได้ถึง 2 สมัย