เจ้าสัวเจริญ ประกาศซื้อกิจการ “สตาร์บัคส์” รับสิทธิ์บริหาร – พัฒนาสาขาในไทยกว่า 372 สาขา

สตาร์บัคส์ออกแถลงการณ์การร่วมทุนระหว่างบริษัท Maxim’s Caterers และ F&N Retail Connection ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ไทยเบฟเวอเรจ ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ถือหุ้นอยู่ โดยได้รับสิทธิแต่ผู้เดียวในการดำเนินงานและพัฒนาธุรกิจของสตาร์บัคส์ในประเทศไทย

            การร่วมทุนในครั้งนี้ บริหารงานภายใต้บริษัทใหม่ชื่อ คอฟฟี่ คอนเซปต์ส (ประเทศไทย) ภายหลัง ประกาศซื้อกิจการสตาร์บัคส์ ประเทศไทย ได้รับสิทธิ์บริหารสาขาของสตาร์บัคส์ในไทยทั้งหมดซึ่งปัจจุบันมี 372 สาขา

อย่างไรก็ตามภายหลังการซื้อกิจการนี้คาดว่าปีงบการเงิน จะรับรู้รายได้จากสตาร์บัคส์ ประเทศไทยได้ทันที ซึ่งการลงทุนของ F&N Retail Connection ครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มแบรนด์กาแฟไอคอนเข้าไว้ในพอร์ทลงทุนของบริษัทที่เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้าชื่อดังจำนวนมาก ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่ธุรกิจในภูมิภาคนี้ของ F&N Retail Connection และยังช่วยขยายฐานค้าปลีกกาแฟสดในตลาดเครื่องดื่มโดยรวมของบริษัท และเป็นอีกก้าวของกลุ่มช้างในการขยายธุรกิจร้านกาแฟ จากเดิมมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำอัดลม และชาเขียว เป็นหลัก

            สำหรับทางกลุ่มไทยเบฟก่อนหน้านี้ก็ได้รับสิทธิ์ในการดูแลร้าน KFC บางส่วนในประเทศไทยมาแล้ว มูลค่าดีลในปี 2560 ประมาณ 11,300 ล้านบาท โดยทำให้กลุ่มไทยเบฟลงมาเล่นในตลาดร้านอาหารและเครื่องดื่มอย่างเต็มตัวมากขึ้นมากกว่าเดิม             ขณะที่ Maxim’s Caterers เป็นบริษัทสัญชาติฮ่องกงและเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธของบริษัทสตาร์บัค คอฟฟี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในสหรัฐมานานแล้ว เข้ามาบริหารร้านสตาร์บัคส์ในฮ่องกงนับตั้งแต่ปี 2543 รวมทั้งดูแลธุรกิจของสตาร์บัคส์ในกัมพูชา สิงคโปร์ และเวียดนาม ในเวลาต่อมา