อินเตอร์ไฮด์ ผู้นำตลาดเบาะหนังรถยนต์รายใหญ่ของประเทศ เดินแผน 3 ปี ขยายกำลังการผลิตโรงงาน 10 เพิ่มการฟอกหนังวัวเป็น 4 ล้านตัวปี 62 ฟุ้งเปิดตลาดใหม่ฟอกหนังรองเท้าส่งแบรนด์ “PATARA” ที่สหรัฐอเมริกา ด้านผลงานคุณภาพรับรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวและรางวัล CSR Beginner Award 2019

นายวศิน ดำรงสกุลวงษ์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์ไฮด์  จำกัด (มหาชน) IHL เปิดเผยว่า

บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไนช่วง 3 ปีนี้ (ปี 61-63) เติบโตเฉลี่ย 20-30 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ซึ่งมาจากการร่วมมือกับพันธมิตรคู่ค้าระดับโลกในการขยายกำลังผลิตเพื่อรองรับปริมาณคำสั่งซื้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีส่วนประกอบของหนังเพิ่มขึ้น ซึ่งสิ่งที่บริษัทจะเน้นเป็นพิเศษ คือ การทำให้กำไรเติบโตขึ้นด้วยการหันมาเน้นงานด้านการบริการมากขึ้น

            ด้านการขยายกำลังการผลิตของโรงงานฟอกหนัง บริษัทตั้งงบลงทุน 450 ล้านบาท ในช่วงปี 61-62 เพื่อการขยายกำลังการผลิตโรงงานฟอกหนังโรงที่ 10 จำนวน 4 เฟส ซึ่งเป็นการขยายกำลังการผลิตการฟอกหนังวัวเพิ่มอีก 3 ล้านตัว ทำให้ในสิ้นปี 2562 บริษัทจะมีกำลังการผลิตฟอกหนังวัวเพิ่มเป็นทั้งหมด 4 ล้านตัว โดยในปี 2560 บริษัทมีกำลังการผลิตฟอกหนังวัวอยู่ที่ 1 ล้านตัว และปี 2562 จะมีกำลังการผลิตฟอกหนังวัวในโรงงานที่ 10 เพิ่มมาอีก 2 เฟส จะทำให้มีกำลังผลิตฟอกหนังวัวเพิ่มเป็น 4 ล้านตัว

            นายวศิน กล่าวต่อว่า บริษัทได้ตกลงซื้อขายกับแบรนด์ “PATARA”เพื่อให้ IHL ฟอกหนังรองเท้าที่จะนำไปใช้ในการผลิตรองเท้าแบรนด์ “PATARA” ซึ่งเป็นแบรนด์มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับในด้านรองเท้าคุณภาพดีในประเทศสหรัฐอเมริกาการเข้าไปในธุรกิจรับฟอกหนังรองเท้าเนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี รวมทั้งเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิม คือ ผลิตเบาะหนังรถยนต์ ปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ 73 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งธุรกิจใหม่จะใช้วัตถุดิบที่ใกล้เคียงกัน และสามารถนำมาพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนสร้างรายได้ และความสามารถในการทำกำไรให้มีทิศทางที่ดีขึ้นด้วย

            “ธุรกิจฟอกหนังรองเท้า นับว่าเป็นธุรกิจใหม่ ซึ่งเรามีความเชี่ยวชาญในการผลิตและฟอกหนังที่ปลอดภัย ปลอดสารเคมี เหมาะกับผู้ที่แพ้หนังทุกประเภท จึงได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์ ” PATARA ” ซึ่งเป็นแบรนด์รองเท้าดัง และได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา ด้วยคุณสมบัติของรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา สวมใส่สบาย และวัตถุดิบที่นำมาผลิตรองเท้าที่ IHL ผลิตให้สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ จึงได้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทำให้ได้รับออเดอร์ในครั้งนี้” นายวศิน กล่าว

            นายวศิน กล่าวตอนท้ายว่า ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศในธุรกิจฟอกหนังรองเท้าเพิ่มเติมอีก 1-2 รายเพื่อผลิตหนังรองเท้า คาดว่าจะได้ความชัดเจนภายในปีนี้ ซึ่งน่าจะช่วยสนับสนุนรายได้ให้มีการเติบโตอย่างมั่นคงมากขึ้น

            อนึ่ง ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2562 ที่ผ่านมามีรายได้รวมอยู่ที่ 838.98 ล้านบาท กำไรสุทธิ 84.02 ล้านบาท ส่วนกำไรขั้นต้น 23.55 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนเท่ากับ 17.78 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่งวดไตรมาส 2/2562 มีรายได้รวม 403.42 ล้านบาท กำไรสุทธิ 31.79 ล้านบาท

            ปัจจัยที่สนับสนุนให้ทิศทางการดำเนินงานดีขึ้น เนื่องจากบริษัทมีออเดอร์การผลิตเบาะหนังรถยนต์เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบจากงวดเดียวกันของปีก่อนจากยอดขายรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทฯได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ โดยเน้นการสร้างมูลค่าให้เพิ่มกับสินค้า ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพความสามารถในการทำกำไรได้ดีขึ้น

ด้านผลงานคุณภาพล่าสุดบริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน)และบริษัทในเครือ ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมสีเขียวระดับที่ ปฏิบัติการสีเขียว (Green Activity)โดยเป็นบริษัทที่ยึดมั่นในการประกอบกิจการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิต และการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความรับผิดชอบต่อสังคมทั้งภายในและภายนอกองค์กร ตลอดห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้ง รางวัล CSR Beginner Award 2019จากโครงการส่งเสริมโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน (CSR-DIW Continuous 2019 และ CSR Beginner 2019)ประจำปี พ.2562จากกระทรวงอุตสาหกรรมอีกด้วย

ก้าวย่างอันยิ่งใหญ่ของIHL

            บริษัท อินเตอร์ไฮด์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้นำด้านการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายหนังสำหรับเบาะรถยนต์ให้กับค่ายผลิตรถยนต์ต่างๆ ในประเทศและส่งออกจำหน่ายในหลายประเทศโดยใช้หนังของโคและกระบือในการผลิตหนังผืนสำเร็จรูป โดยผ่านกรรมวิธีฟอกย้อมด้วยเทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยแล้วนำมาตัดและ/หรือเย็บเป็นผลิตภัณฑ์ด้วยความชำนาญ  ตามความต้องการของลูกค้าบริษัทฯดำเนินธุรกิจแบบครบวงจรทั้งยังรับบริการฟอกย้อมหนังตามคุณลักษณะและความต้องการของลูกค้าอีกด้วย

            บริษัทฯมีความภาคภูมิใจที่เป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานธุรกิจฟอกย้อมระดับ ทองคำ (Gold Rated) ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงสุดที่ The Leather Working Group (LWG)อันเป็นสถาบันนานาชาติและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ได้เคยมอบให้แก่ธุรกิจฟอกย้อมหนังในประเทศอื่นๆมาก่อน

            บริษัทฯได้มีการขยายกิจการอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าโดยยึดหลักธรรมาภิบาล และมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยได้จัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาสองบริษัท ได้แก่ บริษัท อินเตอร์ซีท คัฟเวอร์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายชุดหุ้มเบาะรถยนต์ หุ้มพวงมาลัยและหุ้มหัวเกียร์ ภายใต้การส่งเสริมการลงทุนแห่งประเทศไทย(BOI) ส่วนบริษัทที่สองชื่อ บริษัท อินเตอร์กรีน จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตเคมีโปรตีนที่ใช้ในอุตสาหกรรม โดยนำเศษวัสดุหนังและโคกระบือที่ไม่ใช้แล้วนำกลับมาผ่านขบวนการผลิตเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและสามารถผลิตเคมีโปรตีนขายเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย