ส.อ.ท. จับมือกระทรวงพลังงานจัดงาน Thailand ESCO FAIR 2018 ก้าวไปสู่ Energy 4.0 ด้วย ESCO

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยหรือส.อ.ท.ร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานหรือพพ. กระทรวงพลังงานแถลงข่าวการจัดงาน Thailand ESCO FAIR 2018 ในหัวข้อ ก้าวไปสู่ Energy 4.0 ด้วย ESCOภายใต้การสนับสนุนจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เพื่อส่งเสริม เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ธุรกิจบริษัทจัดการพลังงานสร้างความเชื่อมั่นและกระตุ้นให้เกิดการดำเนินธุรกิจและการลงทุนด้านการอนุรักษ์พลังงาน โดยการนำเอาธุรกิจ ESCO ที่มีมาตรฐานการทำงานและมีความเป็นมืออาชีพมาเป็นเครื่องมือช่วยให้เกิดการเพิ่มผลประหยัดพลังงานของประเทศ

นายหิน นววงศ์ รองประธานกรรมการสถาบันพลังงานเพื่ออุตสาหกรรม ส.อ.ท. กล่าวว่า งาน Thailand ESCO Fair 2018 ก้าวไปสู่ Energy 4.0 ด้วย ESCO ได้มุ่งเน้นนำเสนอให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปประเทศ โดยให้ภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการนำเทคโนโลยีด้านอนุรักษ์พลังงาน ก้าวไปสู่ Energy 4.0 ด้วย ESCO นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ผลสำเร็จของโครงการที่ผ่านมา เพื่อให้สถานประกอบการอื่นๆ เห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้บริการของบริษัทจัดการพลังงาน

นายโกมล บัวเกตุ ผู้อำนวยการสำนักกำกับและอนุรักษ์พลังงาน กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม ซึ่งกระทรวงพลังงานมีความพร้อมในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะ Energy 4.0 เพื่อรองรับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล ซึ่งจะมีโครงการสำคัญ ได้แก่ การขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า การผลักดันเมืองอัจฉริยะ การพัฒนาระบบจัดเก็บพลังงาน หรือ Energy Storage รวมทั้งส่งเสริมการลงทุนพลังงานทดแทนรูปแบบใหม่

สำหรับส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานโดยบริษัทจัดการพลังงาน ได้ถูกกำหนดเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์หลักภายใต้แผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี ที่ยังคงต้องมีการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง โดยหลักการที่สำคัญของ ESCO เป็นการดำเนินการประหยัดพลังงานในลักษณะที่มีการรับประกันผลประหยัดให้กับเจ้าของโครงการ และการชดเชยหากผลที่ได้รับไม่เป็นตามข้อตกลงตามสัญญา โดยมีการตรวจวัดพิสูจน์ผลประหยัดที่ชัดเจน