สู่ 73ปี KBank ประเดิม 2 รางวัล จาก Asia Trailblazer Awards 2017 คาดเศรษฐกิจฟื้นรับอานิสงค์การลงทุนจากภาครัฐ เร่งวางยุทธ์ศาสตร์ “ธนาคารเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี”

ธนาคารกสิกรไทย ผู้ดำเนินธุรกิจด้านธุรกรรมการเงิน สินเชื่อ เปิดดำเนินงานมา 73 ปี ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา ธนาคารมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรและผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้บริการที่เป็นเลิศภายใต้คำขวัญบริการทุกระดับประทับใจ

การันตรีได้จากการเข้ารับรางวัลต่างๆมากมาย อาทิ 2 รางวัลจากงานประกาศรางวัล Retail Banker International (RBI) Asia Trailblazer Awards 2017 คือ รางวัล ธนาคารที่มีความเป็นเลิศด้านการให้บริการกลุ่มลูกค้าบุคคลพิเศษ และรางวัล สุดยอดกิจกรรมการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ของบัตรเครดิต

2 รางวัลดังที่กล่าวธนาคารได้รับจากงานประกาศรางวัล Retail Banker International Asia Trailblazer Awards 2017 จัดขึ้นโดยนิตยสาร Retail Banker International ณ โรงแรม PARKROYAL on Pickering  ประเทศสิงคโปร์ โดยมีนางสาวศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เป็นผู้แทนธนาคารรับรางวัล

นอกจากนี้ยังมีรางวัลอื่นๆอีกมากมายล่าสุดนายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ และนางสาวศิริพร วงศ์ตรีภพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย รับรางวัลผู้ให้บริการด้านธุรกิจต่างประเทศที่ดีที่สุดของประเทศไทย ประจำปี 2561 Best Trade Finance Provider 2018 in Thailand

 

รางวัลนี้ได้รับเป็นปีที่ 9 ติดต่อกัน จากนิตยสาร Global Finance นิตยสารการเงินการธนาคารชั้นนำระดับโลกสะท้อนถึงความเป็นเลิศในผลิตภัณฑ์และบริการด้านธุรกิจต่างประเทศของธนาคารที่ได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆและการเพิ่มช่องทางการให้บริการที่ทันสมัยที่สามารถรองรับการทำธุรกิจของลูกค้าผู้ประกอบการได้อย่างต่อเนื่อง​

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทยเปิดเผยถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ว่า น่าจะขยายตัวใกล้เคียงกับปีที่แล้วโดยคาดว่าจีดีพีจะเติบโตประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์ ภาคธุรกิจก่อสร้างจะได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนของภาครัฐที่คาดว่าจะมีเม็ดเงินรวมประมาณ 1 ล้านล้านบาท ด้านภาคการส่งออกคาดว่าจะขยายตัว 4.5 เปอร์เซ็นต์ จากแรงหนุนภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันภาคธุรกิจท่องเที่ยวคาดว่าจะขยายตัวสูงขึ้น 6.5-7.5เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากประเทศไทยยังคงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน

อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคที่มุ่งสู่ช่องทางออนไลน์มากขึ้นทำให้โซเชียลมีเดียและเทคโนโลยีจะมีความสำคัญในการทำธุรกิจมากขึ้นทำให้เอสเอ็มอีจำเป็นต้องปรับตัว 3 ด้าน ได้แก่ การพัฒนาช่องทางการขายให้ผสมผสานมากขึ้น การนำเทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ และการวางกลยุทธ์หลังการขายที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้า

ด้วยบริบททางเศรษฐกิจและทิศทางการปรับตัวของธุรกิจลูกค้าผู้ประกอบการ ในปี 2561 นี้ ธนาคารกสิกรไทยจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์ ธนาคารเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี ตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดนี้อย่างต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์ 4 ด้าน ได้แก่ 1. การให้บริการทางการเงินที่ครบวงจร 2. นวัตกรรมการเงินดิจิทัลแบงกิ้ง 3. การใช้ Data Analytic เทคโนโลยีวิเคราะห์สินเชื่อ 4.การให้บริการที่มากกว่าด้านการเงิน

รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย เผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ธนาาคารมีการทำตลาดกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีอย่างต่อเนื่องและมีฐานข้อมูลลูกค้าขนาดใหญ่และครอบคลุมหลากหลายกลุ่มธุรกิจจึงช่วยให้ธนาคารสามารถวิเคราะห์และเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดจึงเชื่อมั่นว่ากลยุทธ์ที่วางไว้จะตอบสนองธุรกิจของผู้ประกอบการได้ทั้งในด้านการเงินและการใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการธุรกิจและการแข่งขัน

ปี 2560 ที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยมียอดสินเชื่อเอสเอ็มอี 698,000 ล้านบาท ขยายตัวจากปี 2559 ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ สำหรับปี 2561 ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้น 4-6 เปอร์เซ็นต์ และครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับหนึ่งที่ 28.5 เปอร์เซ็นต์ สำหรับเอ็นพีแอลของกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีเริ่มลดลงตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวต่อเนื่อง และการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลน่าจะเริ่มส่งผลดีถึงกลุ่มเอสเอ็มอีในบางกลุ่ม