สู่ 61 ปี ITD ลุยยื่นซองเมกะโปรเจกต์ รับเจองานหินคู่แข่งต่างชาติโผ่ร่วมประมูลดัมพ์ราคาลง จบปี 62 คาด Backlog ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ผู้ดำเนินงานธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ทั้งภายในและภายนอกประเทศ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2501 ด้วยต้นทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท นับเป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ครบวงจรและมีความชำนาญในทุกๆด้าน

 ITD รับงานตั้งแต่งานการก่อสร้าง โครงการอาคารขนาดกลาง ประเภท อาคารสำนักงาน โรงแรม โครงการขนาดใหญ่ ประเภทศูนย์การค้า ท่าอากาศยาน รวมถึงรับก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคต่าง ๆ ได้แก่ ถนน สะพาน ทางรถไฟ ระบบ ทางด่วน รวมถึงโครงการวางท่อขนส่งน้ำมันและก๊าซ งานสร้างเขื่อนและโรงไฟฟ้า ปัจจุบันขยายธุรกิจรับเหมาก่อสร้างไปต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย

นางนิจพร จรณะจิตต์ กรรมการรองประธานบริหารอาวุโส บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD เปิดเผยว่า ในปี 2561 บริษัทมีรายได้จากการให้บริการก่อสร้าง การขายและให้บริการ 60,644 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีที่แล้วเป็น 5,406 ล้านบาท ตามการเพิ่มขึ้นของรายได้ของบริษัทย่อยในต่างประเทศ และจากโครงการขนาดใหญ่ที่มีความคืบหน้ามากขึ้น อาทิเช่น โครงการรถไฟฟ้านครธาก้า บังคลาเทศ สัญญา CP-03 และ CP-04 โครงการรถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ C1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สัญญาที่ 3 โครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และโครงการขยายอายุการใช้งานท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบกเส้นที่ 1 RC-670

            ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการมูลค่า 1.1 พันลบ. ที่ชนะประมูลมาแล้ว หรือใกล้เซ็นสัญญาแล้ว คือ 1. งานโยธาและงานคอนกรีตของโครงการฮาร์โมนี่ ในระยองมูลค่า 660 ลบ. 2. ออฟฟิศชั่วคราวและส่วนกลางของโครงการฮาร์โมนี่มูลค่า 112 ลบ. 3. อาคารสำนักงานที่โรงเรียนจิตรลดามูลค่า 205 ลบ. และ 4. โครงการที่บริษัทลูกได้รับมา Italthai Trevi มูลค่า 107 ลบ.

ทั้งนี้บริษัทมีโครงการมูลค่า 1.29 แสนลบ. ที่ยื่นประมูลต่ำสุดไปแล้ว หรืออยู่ระหว่างเจรจาเฟสการทำงาน สัดส่วนใหญ่ที่สุด คือ งานโยธาของรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อสนามบินนานาชาติ 3 แห่งมูลค่า 1.115 แสนลบ. (86 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าทั้งหมด) ตามมาด้วยโครงการโรงงานอลูมินาในลาวมูลค่า 1.5 หมื่นลบ.

            Backlog ปัจจุบันยังสามารถที่จะรับงานใหม่เข้ามาได้อีก แม้ว่าจะได้งานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่เราร่วมลงทุน 5 เปอร์เซ็นต์ กับ ซี.พี.ด้วย แต่ก็ไม่ทำให้งานล้นมือหรอก เพราะเราไม่ได้เป็นผู้ก่อสร้างคนเดียว ยังมี ช.การช่าง และ CRCC ผู้รับเหมาจากจีนอีกที่จะช่วยกันตามความถนัดของแต่ละคน จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น

ขณะนี้ตอนนี้มี Backlog ประมาณ 3 แสนล้านบาท ยังไม่รวมรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่จะมีงานก่อสร้างอยู่ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งงานในมือ 3 แสนล้านบาทนี้จะทยอยรับรู้รายได้อีกอย่างน้อย 3 ปี เฉลี่ยปีละเกือบ 1 แสนล้านบาท เช่น งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) สายสีทอง รถไฟทางคู่

            ส่วนงานใหม่ที่รอเซ็นสัญญามีเยอะมาก คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท เช่น ก่อสร้างทางยกระดับถนนพระราม 2 วงเงิน 2,398 ล้านบาท คาดว่าจะได้เซ็นสัญญาในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมก็เร่งให้กรมทางหลวงเคลียร์การจราจรบนถนนพระราม 2 ที่ติดขัดให้บรรเทาก่อนที่จะเริ่มงานก่อสร้างทางยกระดับ

สำหรับปีนี้ผลการดำเนินการ 6 เดือนแรก บริษัทมีรายได้จากการให้บริการก่อสร้าง การขายและให้บริการ 30,957 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีที่แล้ว 1,920 ล้านบาท และมีกำไรขั้นต้น 3,004 ล้านบาท เนื่องจากมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่คืบหน้าไปมาก เช่น รถไฟฟ้านครธากา รถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ โครงการวันแบงค็อกมิกซ์ยูส เป็นต้น

ปัจจุบันการแข่งขันสูง มีรับเหมาต่างชาติโดยเฉพาะจากจีนเข้ามาประมูลงานโครงการขนาดใหญ่มาก และมีการดัมพ์ราคาต่ำกว่าราคากลางเยอะ ที่เห็นชัดมีรถไฟไทย-จีน ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก เราก็ต้องสู้ต่อไป เพราะเป็นอาชีพและธุรกิจของบริษัท ขณะเดียวกันก็หาช่องทางสร้างรายได้ให้ยั่งยืนในระยะยาว โดยการเข้าไปรับสัมปทานโครงการที่มีรายได้ออกมาและเป็นรายได้ที่ดี ทำให้ที่ผ่านมาเราเข้าไปทำสัมปทานเหมืองโปแตช เพราะคิดว่าจะทำให้มีรายได้มาจุนเจือบริษัทในอนาคตได้ ตอนนี้มีความคืบหน้าไปด้วยดี