สู่ 57 ปี PEA รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัยฯ

สู่ 57 ปี PEA รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานปี 60 ชูเป็นปีแห่งความปลอดภัยในการทำงานแบบยั่งยืน

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าที่มีคุณภาพกับประชาชนในพื้นที่ 74 จังหวัดทั่วประเทศ 57  ปีที่ผ่านมา PEA มีความมุ่งมั่นให้บริการพลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดทั้งในด้านคุณภาพและบริการ

PEA ให้ความสำคัญกับการดำเนินพัฒนาการปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย ซึ่งจัดให้ปี 2560 เป็นปีที่มุ่งสู่วัฒนธรรมการทำงานด้วยความปลอดภัยอย่างยั่งยืน โดยPEAได้จัดกิจกรรม “พัฒนาต้นแบบทีมปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย” เพื่อพัฒนาต้นแบบทีมปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัย รณรงค์ขยายผลให้เกิดทีมปฏิบัติงานด้วยความปลอดภัยและรวดเร็ว ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน ไม่เกิดอุบัติเหตุและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ชีวิตและจิตใจของผู้ปฏิบัติงาน โดยมีนายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA พร้อมด้วยพลตรี วิชัย ทัศนมณเฑียร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 พันเอก ทรงพล สุมนาวดี รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ ฝ่ายทหาร พันตำรวจเอก นิพนธ์ รัตนศิริแสงโชติ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในงาน

กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจาก “การไฟฟ้าปลอดภัย” ในปี 2559 ตามนโยบาย Safety Excellence ที่มุ่งปลูกฝังทัศนคติและเสริมสร้างพฤติกรรมการทำงานอย่างปลอดภัย ซึ่งในการปฏิบัติงานของทีมงานทุกกลุ่มงาน (ทีมงานฮอทไลน์ ทีมงานก่อสร้างและทีมงานแก้ไฟฟ้าขัดข้อง) คำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเป็นสำคัญ โดยเฉพาะทีมปฏิบัติงานภาคสนามจะต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้ทักษะ พฤติกรรม  กระบวนการปฏิบัติงาน สร้างความตระหนัก กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมสร้างความปลอดภัยให้อยู่ในจิตสำนึกของพนักงาน ยกระดับความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของผู้ปฏิบัติงาน มุ่งสู่วัฒนธรรมการทำงานด้วยความปลอดภัยอย่างยั่งยืน ด้วยการบูรณาการองค์ประกอบและปัจจัยในมิติต่างๆ ซึ่งต้นแบบที่พัฒนาสามารถนำไปขยายผลได้อย่างกว้างขวางและรวดเร็วในอนาคต

ล่าสุด การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2560 โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดกาฬสินธุ์อยู่ในสังกัดการไฟฟ้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 2 รับผิดชอบดูแลบริการใน 8 จังหวัด คือ จ.กาฬสินธุ์,จ.มหาสารคาม,จ.มุกดาหาร,จ.ร้อยเอ็ด,จ.ยโสธร,จ.อำนาจเจริญ,จ.อุบลราชธานี และจ.ศรีสะเกษ

ปัจจุบัน PEA มีการให้บริการในพื้นที่ครอบคลุม 74 จังหวัด มีสำนักงานให้บริการรวมกว่า 900 แห่งทั่วประเทศ สถานีไฟฟ้า 540 แห่ง ระบบจำหน่ายไฟฟ้าแรงสูงประมาณ 300,000 วงจร-กิโลเมตร รองรับลูกค้าประมาณ 18.44 ล้านราย ซึ่งมีความต้องการใช้กำลังไฟฟ้าสูงสุดรวม 20,438.91 เมกะวัตต์

“ก้าวต่อไปสำหรับ PEA มุ่งสู่การเป็นไฟฟ้าแห่งอนาคต ด้วยนโยบาย พัฒนาคนด้วยนวัตกรรม พัฒนางานด้วยเทคโนโลยี ให้ PEA เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ พร้อมทั้งพัฒนากระบวนการทำงานที่รองรับยุคดิจิทัล มีมาตรฐานงานบริการที่เป็นเลิศ มีระบบไฟฟ้าที่ทันสมัย มั่นคง เชื่อถือได้ ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ”

นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมกับหน่วยงานจัดทำมาตรฐานชั้นนำระดับนานาชาติ 2 องค์กร คือ International Electrotechnical Commission (IEC) และ Institute of Electrical and Electronics Engineers-Power and Energy Society (IEEE-PES) เป็นเจ้าภาพจัดเวิร์คช็อป และประชุมทางวิชาการเพื่อร่วมจัดทำมาตรฐานไมโครกริด

ไมโครกริด (Microgrids)  เป็นโครงข่ายไฟฟ้าขนาดเล็ก ประกอบด้วย แหล่งผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมากหรือแหล่งผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ศูนย์ควบคุมสั่งการขนาดเล็กและผู้ใช้ไฟฟ้า ในพื้นที่ขนาดเล็ก ไมโครกริดจึงเป็นโครงข่ายไฟฟ้าในอนาคตที่ถูกพัฒนาขึ้นตามศักยภาพของพื้นที่ เช่น แสงอาทิตย์ ลม น้ำและแหล่งพลังงานในรูปแบบอื่นๆ ทำให้พื้นที่เหล่านั้นมีความมั่นคงทางพลังงาน ชุมชนที่มีไมโครกริดพึ่งพาตนเองได้ สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้อย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะเกิดปัญหากับโครงข่ายไฟฟ้าหลัก (Main

PEA จึงมุ่งมั่นพัฒนาต้นแบบไมโครกริดในพื้นที่นำร่องอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน บ้านขุนแปะ จังหวัดเชียงใหม่ เกาะกูด เกาะหมาก จังหวัดตราด เป็นโครงข่ายไฟฟ้าในอนาคตที่เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศของประเทศไทย