สู่ปีที่ 62 อิตาเลียนไทยฯ ขับเคลื่อนงานเมกะโปรเจครัฐ-เอกชนพุ่งปี 63

อิตาเลียนไทยฯ ก้าวสู่ปีที่ 62  ชูผลงานเมกะโปรเจคทั้งรัฐและเอกชนพร้อมมีงานในมือกว่า 3 แสนล้านบาท เดินเครื่องก่อสร้าง 2 โครงการ มูลค่ารวม 3.02 พันล้านบาท ประกอบด้วย โครงการงานจ้างเหมาก่อสร้างงานโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค โครงการการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ล่าสุดลงนามก่อสร้างกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) มูลค่ากว่า207.15 ล้านบาท

บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ของประเทศก้าวสู่ปีที่ 62  สร้างผลงานผ่านการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ทั้งรัฐและเอกชนจนถึงปัจจุบันมีสินทรัพย์รวมมูลค่ากว่า 1 แสนล้าน งานในมือปัจจุบันยังสามารถรับงานใหม่เข้ามาได้อีก แม้ว่าจะได้งานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่บริษัทฯร่วมลงทุน 5 เปอร์เซ็นต์ กับ ซี.พี.และยังมี ช.การช่าง, CRCC ผู้รับเหมาจากจีนอีกที่ช่วยกันตามความถนัดของแต่ละคนทำให้การทำงานง่ายขึ้น

ปัจจุบันบริษัทฯมีงานในมือประมาณ 3 แสนล้านบาท ยังไม่รวมรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่จะมีงานก่อสร้างอยู่ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งงานในมือ 3 แสนล้านบาทนี้จะทยอยรับรู้รายได้อีกอย่างน้อย 3 ปี เฉลี่ยปีละเกือบ 1 แสนล้านบาท เช่น งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) สายสีทอง รถไฟทางคู่

ส่วนงานใหม่ที่รอเซ็นสัญญา คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท เช่น ก่อสร้างทางยกระดับถนนพระราม 2 วงเงิน 2,398 ล้านบาท ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมก็เร่งให้กรมทางหลวงเคลียร์การจราจรบนถนนพระราม 2 ที่ติดขัดให้บรรเทาก่อนที่จะเริ่มงานก่อสร้างทางยกระดับ

สำหรับงานใหญ่ที่สุด คือ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งกำลังทำแผนส่งมอบพื้นที่ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ถ้ารวมด้วยพร้อมมีงานรอเซ็นสัญญาอยู่ที่ประมาณ 1.5 แสนล้านบาท และมีที่ต่างประเทศอีก 1 แสนล้านบาท โดยสรุปมีงานในประเทศรอเซ็นสัญญาประมาณ 2 แสนล้าน และต่างประเทศ 1 แสนล้านบาท และยังมีรอลุ้นผลประมูลเมืองการบินอู่ตะเภา มูลค่า 2.9 แสนล้าน ที่ร่วมกับ ซี.พี.ยื่นประมูลโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอ

ด้านงานรับเหมาก่อสร้างปัจจุบันการแข่งขันสูง มีรับเหมาต่างชาติโดยเฉพาะจากจีนเข้ามาประมูลงานโครงการขนาดใหญ่มาก และมีการดัมพ์ราคาต่ำกว่าราคากลางเยอะ ที่เห็นชัดมีรถไฟไทย-จีน ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก บริษัทฯก็ต้องสู้ต่อไป เพราะเป็นอาชีพและธุรกิจของบริษัทขณะเดียวกันก็หาช่องทางสร้างรายได้ให้ยั่งยืนในระยะยาว โดยการเข้าไปรับสัมปทานโครงการที่มีรายได้ออกมาและเป็นรายได้ที่ดี ทำให้ที่ผ่านมาบริษัทฯเข้าไปทำสัมปทานเหมืองโปแตช เพราะคิดว่าจะทำให้มีรายได้มาจุนเจือบริษัทในอนาคตได้ ตอนนี้มีความคืบหน้าไปด้วยดี

รวมทั้งได้ลงนามสัญญาก่อสร้างจำนวน 2 โครงการ มูลค่ารวม 3.02 พันล้านบาท ประกอบด้วย โครงการงานจ้างเหมาก่อสร้างงานโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภค โครงการการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EECi) ของบมจ.ปตท. (PTT) มูลค่างาน 2.64 พันล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยได้ลงนามสัญญาเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา มีระยะเวลาก่อสร้าง 540 วัน

งานดังกล่าวเป็นงานเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง งานถนนหลักภายในโครงการ งานอาคารในพื้นที่ Utility Center งานระบบสาธารณูปโภค งานสะพาน งานขุดสระน้ำ Reservoir งานพื้นที่สีเขียวและพื้นที่ปลูกป่า งานอาคารประกอบ งานระบบไฟฟ้า และงานระบบประปา โดยมีสัดส่วนการลงทุน ประกอบด้วย ITD ในสัดส่วน 59.9 เปอร์เซ็นต์ และบริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด สัดส่วน 40.10 เปอร์เซ็นต์

โครงการก่อสร้างศูนย์ โลจิสติกส์เคอรี่บางนา ระยะที่ 3 ของบริษัท เคอรี่ โลจิสติกส์ (บางนา) จำกัด มูลค่างาน 372.55 ล้านบาท ลงนามสัญญาวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา มีระยะเวลาก่อสร้าง 339 วัน

สำหรับงานดังกล่าว เป็นงานสร้างอาคารคลังสินค้า WH103 สองชั้น พื้นที่รวมประมาณ 20,000 ตารางเมตร  งานก่อสร้างขยายออฟฟิศของอาคารคลังสินค้า WH102 พื้นที่ประมาณ 675 ตารางเมตรและงานก่อสร้างรั้วงานลงหินคลุกหนา 0.20 เมตร พื้นที่ประมาณ 20 ไร่ เพื่อใช้เป็นที่จอดรถชั่วคราว

ส่วนงานของบริษัทฯล่าสุดได้ร่วมลงนามในสัญญาก่อสร้างกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ถนนรามคำแหง (รฟม. สัญญา 3) สัญญาเลขที่ MP2-8994-BUM มีมูลค่างาน 207.15 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) มีระยะเวลาก่อสร้าง 1,080 วัน

สำหรับงานก่อสร้าง ประกอบด้วย งานก่อสร้างบ่อพัก ท่อร้อยสายใต้ดินและงานประกอบ งานก่อสร้างฐานอุปกรณ์ไฟฟ้าและงานประกอบ งานจัดหาพร้อมติดตั้งและทดสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์ประกอบ งานเปลี่ยนระบบการจ่ายไฟเป็นระบบสายไฟฟ้าใต้ดิน และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง