สู่ปีที่ 22 โพลีเพล็กซ์ ฯ ดีมานด์ตลาดตปท.ฟื้น ลงทุนสหรัฐเสร็จกลางปี 67 ผงาดคุณภาพการผลิตด้วยมาตรฐาน ISO 45001/ISO 50001

สู่ปีที่ 22 โพลีเพล็กซ์ ฯ มองอุปสงค์ในยุโรป และอินโดนีเซียมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ดีมานด์ส่งสัญญาณขยายตัวในทิศทางสดใส ด้านการลงทุนสายการผลิตแผ่นฟิล์ม BOPET ชนิดบาง และ Offline Coater ในประเทศสหรัฐอเมริกา คาดแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องไตรมาส 2 ปี67/68 ชูมาตรฐาน ISO 45001และ ISO 50001 การันตีสินค้าคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

นายอมิต ปรากาซ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ PTL เปิดเผยว่า ก้าวสู่ปีที่ 22 ภาพรวมธุรกิจในปัจจุบันมองว่าสถานการณ์ต่างๆ ในอุตสาหกรรมเริ่มมีสัญญาการคลายตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยแนวโน้มอุปสงค์โดยเฉพาะในยุโรปและอินโดนีเซียเริ่มกลับมามีการฟื้นตัว ในขณะที่สต็อกส่วนเกินมองว่าในตอนนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว จากนี้จะเห็นการกลับมาขยายตัวของดีมานด์ในทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ยังคงต้องจับตาดูสถานการณ์ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสเปเชียลตี้ ฟิล์ม ในตลาดสหรัฐฯ ต่อไป ว่าจะปรับตัวได้เพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน สำหรับอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมองว่าก็เป็นอีกปัจจัยที่มีผลกระทบต่อมาร์จิ้นของอุตสาหกรรม ในส่วนของต้นทุนวัตถุดิบในช่วง 1-2 เดือนข้างหน้านั้น ปัจจุบันยังคงอยู่ในสภาวะที่มีความผันผวน เนื่องจากการเกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ ทำให้คาดการณ์ความเคลื่อนไหวได้ยาก ดังนั้นจึงยังคงต้องให้การจับตาอย่างใกล้ชิดต่อไป

เช่นเดียวกับอัตราแลกเปลี่ยน แต่อย่างไรก็ดี บริษัทฯได้มีการวางแผนป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน (Hedging) ไว้เรียบร้อยแล้ว ขณะที่แนวโน้มอัตราการใช้กำลังการผลิตโดยเฉลี่ยรวมของบริษัทฯนั้น มองว่าในระยะสั้นและกลางจะปรับตัวเพิ่มขึ้น และมองว่าในอนาคตจะไม่มีการลดกำลังการผลิตลง ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงงานที่ตุรกี ปัจจุบันได้มีการแก้ไขไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้คาดว่าจะเริ่มกลับมาเห็นการดำเนินงานที่ดีขึ้นในช่วงที่เหลือของปี 2566

ด้านโครงการลงทุนสายการผลิตแผ่นฟิล์ม BOPET ชนิดบาง และ Offline Coater ในประเทศสหรัฐอเมริกา เงินลงทุนของทั้ง 2 โครงการอยู่ที่ประมาณ 128 ล้านเหรียญฯ โดยใช้เงินกู้ระยะยาวจำนวน 25 ล้านเหรียญฯ กับสถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกา และยอดคงเหลือจากเงินคงค้างภายในบริษัทย่อยที่สหรัฐอเมริกา รวมถึงเงินกู้ยืมระหว่างบริษัทจากบริษัทย่อยในตุรกี โครงการนี้คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในไตรมาส 2 ปี 2567/68 (ก.ค.-ก.ย. ปี67/68) เป็นต้นไป ปัจจุบันได้มีการลงทุนไปแล้ว 50 เปอร์เซ็นต์คงเหลือจ่ายอีก 50 เปอร์เซ็นต์ในปี 2567

นายอมิต กล่าวต่อว่า ปัจจัยสำคัญบางประการที่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ คือ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในเอเชียนำไปสู่การปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานจากไตรมาสก่อนหน้าทันที, อัตรากำไรขั้นต้นยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากกำลังการผลิตส่วนเกินที่เกิดจากกำลังการผลิตใหม่ที่เพิ่มขึ้นในประเทศจีนและอินเดีย และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ทั้งมหาภาค และจุลภาค เช่น การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ย แรงกดดันจากเงินเฟ้อ รายได้หลังหักภาษีลดลง การลดระดับสินค้าคงคลังอย่างต่อเนื่อง

ทางด้านผลงานคุณภาพบริษัท โพลีเพล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิต แผ่นฟิล์ม BOPP , Blown PP/PE และ แผ่นฟิล์ม CPP ซึ่งผลิตในโรงงานแห่งใหม่ที่มีความทันสมัยพร้อมขนาดประหยัด และผลิตภัณฑ์จากสายการผลิตปลายน้ำ (downstream) แบบครบวงจร อันได้แก่ สายเคลือบอลูมิเนียม (Metalizing) สายเคลือบซิลิโคน (Silicone Coating) (Offline Chemical Coadting) และสายเคลือบอัดขึ้นรูป (Extrusion Coating) และ Transfer Metallized paper ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี พร้อมชูมาตรฐานการผลิตด้วย ISO 45001และ ISO 50001 การันตีคุณภาพสินค้าในระดับสากลอีกด้วย