สู่ก้าวที่มั่นคง 59ปี กฟภ. ตบเท้าเข้ารับโล่ Zero Accident Campaign 2019 จำนวน 227 แห่งทั่วประเทศ

การไฟฟ้าส่วนภูมิ หรือ กฟภ.ครบรอบ 58 ปี ก้าวสู่ 59 ปี นำระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ ก้าวสู่การเป็นองค์กร Digital Utility ตอบโจทย์โมเดล Thailand 4.0

            นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เปิดเผยในโอกาสมุ่งสู่ปีที่ 59 กฟภ. ว่า กฟภ.เป็นองค์กรเติบโตอย่างมั่นคงเพื่อให้บริการพลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคู่กับการพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง และความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม ด้วยภารกิจที่สำคัญพร้อมก้าวสู่การเป็นองค์กร Digital Utility ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดทั้งในด้านคุณภาพและการบริการ

ในทุกๆปีมีปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ มีการใช้พลังไฟฟ้าลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม อุณหภูมิลดลง ส่งผลให้การใช้พลังไฟฟ้าสูงสุดลดลงสำหรับผลประกอบการของ กฟภ. กำไรสุทธิประมาณ 12,999 ล้านบาท

ทั้งนี้ได้กำหนดนโยบาย PEA 4.0 โดยมุ่งเน้น พัฒนาคนด้วยนวัตกรรม พัฒนางานด้วยเทคโนโลยี นำเทคโนโลยี Internet of Things, Blockchain รองรับความท้าทายในยุค Digital การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกำหนดยุทธศาสตร์ นำ กฟภ. สู่การเป็น Digital Utility ในปี 2565 – 2566 โดยมีเป้าหมายเพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรชั้นนำในระดับภูมิภาคในปี 2570 ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมและนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและสนับสนุนธุรกิจใหม่ด้านการบริการ มุ่งสู่ การไฟฟ้าแห่งอนาคต

ขณะเดียวกัน กฟภ.ก้าวสู่การเป็น Digital Utility โดยบูรณาการฐานข้อมูลลูกค้าในทุกช่องทางตอบสนองความต้องการของลูกค้า ยกระดับความพึงพอใจในการให้บริการลูกค้าด้วย Big Data รองรับการเชื่อมต่อเทคโนโลยีรองรับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปแบบ Real-Time Road to Digital Utility เสริมสร้างศักยภาพของระบบจำหน่ายด้วย Smart Grid เพื่อนำไปสู่ Productivity ที่เพิ่มสูงขึ้นด้วยการสนับสนุนของเทคโนโลยีดิจิทัล นำไปสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ รวมถึงธุรกิจใหม่ในอนาคต

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคก้าวเข้าสู่ปีที่ 59 มุ่งสู่ Digital Utility วางกรอบการพัฒนาองค์กร ทั้งด้านธุรกิจและด้านเทคโนโลยีดิจิทัลให้ขับเคลื่อนไปในทางเดียวกันอย่างชัดเจน ซึ่งในแต่ละก้าวของการพัฒนาของ กฟภ. สู่เป้าหมายที่ไกลกว่าเดิม ตอบโจทย์การขับเคลื่อนโมเดล Thailand 4.0 พร้อมเปิดมิติใหม่แห่งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เดินหน้าสู่อนาคตได้อย่างมั่นคง

นอกจากนี้ด้านการทำงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณกิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติจากอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ประจำปี 2562 (Zero Accident Campaign 2019) ระดับแพลทินั่ม 1 แห่ง ระดับเงิน 5 แห่ง ระดับทองแดง 59 แห่ง และระดับต้น 162 แห่ง โดยมีนางกันจนาภัทน์ พิพัฒน์พรชาติ ผู้อำนวยสำนักผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และผู้บริหาร PEA เป็นผู้รับมอบ โดยมีพลเอก อภิชาต แสงรุ่งเรือง ประธานกรรมการในคณะกรรมการบริหารสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อม เป็นประธานมอบรางวัล จัดโดยสถาบันการส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน)

ทั้งนี้ กฟภ.ได้ดำเนินกิจกรรมการรณรงค์ลดสถิติอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ (Zero Accident Campaign)และส่งเสริมให้หน่วยงานมีความมุ่งมั่นในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานบนพื้นฐานแนวคิดที่ว่าอุบัติเหตุที่มีสาเหตุเกี่ยวเนื่องกับการทำงานสามารถป้องกันได้ โดยการลดสถิติการประสบอันตรายในสถานประกอบกิจการให้เป็นศูนย์ ผ่านการวางแผนและบริหารจัดการความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานอย่างต่อเนื่อง ยังผลให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยเพื่อแรงงานปลอดภัยและสุขภาพอนามัยที่ดี

สำหรับในปีนี้ PEAได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณกิจกรรมรณรงค์สถิติจากอุบัติเหตุจากการทำงานให้เป็นศูนย์ ประจำปี 2562 (Zero Accident Campaign2019) จำนวน 227 แห่ง ดังนี้ ระดับ แพลทินั่ม 1 แห่งได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสำนักงานใหญ่, ระดับ เงิน 5 แห่ง ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จังหวัดเชียงใหม่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคเหนือ) จังหวัดพิษณุโลก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคกลาง) จังหวัดชลบุรี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 (ภาคใต้) จังหวัดนครศรีธรรมราชและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง, ระดับทองแดง 59 แห่ง, ระดับต้น 162 แห่ง