สนจ. จัดแถลง 105 ปีสถาปนาจุฬาฯ ชูภารกิจยืดอายุคนไทยให้ยืนยาวเกินร้อยปี

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) จัดงานแถลงข่าว 105 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาฯ สนับสนุนภารกิจยืดอายุคนไทยให้ยืนยาวเกินร้อยปี

นายชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาฯ เปิดเผยว่าในปีนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสถาปนา ครบ 105 ปี ซึ่งความสำเร็จที่ผ่านมา สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญยิ่ง ในการสนับสนุน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จุฬาฯ ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องจากองค์ความรู้ของประเทศ สู่การเป็นองค์กรนวัตกรรม เป็นเสาหลักของประเทศ และมุ่งสู่การยอมรับในเวทีระดับนานาชาติ ด้วยผลงานนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือสังคม และเป็นที่ประจักษ์เด่นชัด ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในศตวรรษที่ 2 นี้ จุฬาฯ ยังคงมุ่งมั่นเพื่อตอบโจทย์สังคมในวงที่กว้างขึ้น จากความพร้อมของจุฬาฯ ทั้งเรื่องขององค์ความรู้ คณาจารย์ นักวิจัย นิสิตปัจจุบัน และการสนับสนุนจากพี่นิสิตเก่า ทำให้คณาจารย์และนักวิจัยของเราไม่เคยหยุดคิดและทำ โดยโครงการที่กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ อาทิ โครงการวิจัยช่อดอกกัญชาชีวภาพเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ศูนย์วิจัยยาเสพติด วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข, โครงการจัดตั้งโรงงานต้นแบบผลิตชุดตรวจสารพันธุกรรมแบบรวดเร็ว-พกพา (RT-LAMP) คณะวิทยาศาสตร์, โครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยวิศวกรรมชีวเวช (BMERC : Biomedical Engineering Research Center) คณะวิศวกรรมศาสตร์, โครงการวิจัยวัคซีนรักษามะเร็งเฉพาะบุคคล ศูนย์ความเป็นเลิศด้านภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ, ศูนย์ระดับภูมิภาคเทคโนโลยีหุ่นยนต์ (Regional Center of Robotics Technology) คณะวิศวกรรมศาสตร์ และโครงการจุฬาอารี วิทยาลัยประชากรศาสตร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ยังสอดคล้องกับภารกิจของสนจ. ในปีนี้ ที่ต้องการยืดอายุคนไทยให้ยืนยาวเกินร้อยปีอย่างมีคุณภาพ