สทท.ผนึก สสว. จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 ให้ผู้ประกอบการที่ผ่านการอบรมมาตรฐานความปลอดภัย หวังฟื้นตัวกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.)ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.)จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 มอบให้ผู้ประกอบการในอุตฯท่องเที่ยว ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวหวังช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย พลิกวิกฤตจากผลกระทบโควิด พร้อมพัฒนาทักษะรับมือท่องเที่ยวยุค New Normal

​นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวประเทศไทย(สทท.) เผยว่า จากความร่วมมือดังกล่าวจึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรจัดสัมมนาและเวิร์กช็อปในหัวข้อ Thailand SURE 2020 โครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต หรือ SME Regular Level ปี 2563 เพื่อเป็นการจัดอบรมผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งสิ้น 300 ราย โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้และความเข้าใจในการสร้างมาตรฐานด้านความปลอดภัยของการท่องเที่ยว ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายที่ผ่านการอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรและหลังจากที่กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้ได้นำหลักสูตรด้านความปลอดภัยในการอบรมครั้งนี้ไปปฏิบัติในกิจการของตนเองแล้ว จะต้องมีการทำแบบประเมิน Self assessment

            ​ทั้งนี้ จะมีคณะทำงานที่ปรึกษาซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญของโครงการลงพื้นที่เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำเชิงลึกลักษณะ On the Job Training (Face to Face) ในด้านต่างๆแก่ผู้ประกอบการ รวมถึงมีการติดตามผลผู้ประกอบการในโครงการเพื่อประเมินการนำหลักสูตรและข้อปฏิบัติไปใช้อย่างถูกต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว โดยผู้ประกอบการที่ผ่านการประเมินดังกล่าวจะได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 จากโครงการเพื่อเป็นการการันตีด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยวของกิจการของตนเองต่อไป

​นายชัยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การรวมตัวของผู้ประกอบการในวันนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยพลิกวิกฤตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ผ่านการสร้างมาตรฐานด้านความปลอดภัยให้กับผู้ประกอบธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยว พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นกับการเข้าใช้บริการและสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นลำดับถัดไป ขณะเดียวกัน มาตรฐาน Thailand SURE ที่ทุกท่านจะได้รับในวันนี้ จะช่วยพัฒนาทักษะความเป็นผู้ประกอบการและสร้างจิตสำนึกในการเป็นผู้ประกอบการที่ดีในยุค New Normal ซึ่งจะส่งผลต่อการเสริมสร้างสมรรถนะการประกอบการให้เข้มแข็งอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่การสร้างรายได้ที่ฟื้นคืนกลับมาตามลำดับอีกด้วย

            นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) กล่าวว่า การระบาดของโรค COVID-19 ได้สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยกว่า 1.33 ล้านราย เพื่อเป็นการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในทุกแขนงให้กลับมาอย่างรวดเร็ว สสว.จึงร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) จัดทำตราสัญลักษณ์ Thailand SURE 2020 มาตรฐานความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจระดับเติบโต หรือ SME Regular Level ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีธุรกิจท่องเที่ยวของไทยได้มีแนวทางในการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่ปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้สอดรับกับการปรับตัวในยุค New Normal ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

            Thailand SURE 2020  จะการันตรีมาตรฐานหลักด้านความปลอดภัยที่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภาคท่องเที่ยวของไทยสามารถพลิกฟื้นธุรกิจและสร้างความมั่นใจให้เกิดขึ้นต่อผู้ใช้บริการ ทั้งในสถานที่ท่องเที่ยว ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร รวมไปถึงการใช้บริการด้านการเดินทางภายในประเทศไทย

ผู้อำนวยการสสว. กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเน้นให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมไทยทุกด้าน ทั้งในมิติของการให้อบรมให้ความรู้ในด้านการประกอบธุรกิจ การพัฒนาและยกระดับสินค้าและบริการ ตลอดไปจนถึงการทำการตลาดสมัยใหม่ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมไทยให้เติบโต แข่งขันได้ในระดับสากล เพื่อเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย