สตาร์บัคส ผุดสาขาเน้นโมเดลร้านหลากหลาย ตั้งเป้าเปิด 400 สาขาภายในปี 62 รับตลาดกาแฟพรีเมี่ยมแข่งขุนอย่างดุเดือด

นายเมอร์เรย์ ดาร์ลิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า สตาร์บัคส์มีแผนขยายสาขาต่อเนื่องโดยเน้นโมเดลร้านหลากหลายรองรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว พร้อมเทรนด์ความต้องการบริโภคกาแฟพรีเมี่ยมที่มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น ซึ่งในเวลานี้สตาร์บัคส์ค่อนข้างได้เปรียบคู่แข่งในแง่จำนวนสาขาที่ครอบคลุมในหลายพื้นที่

ที่ผ่านมาสตาร์บัคส์ลงทุนเปิดสาขาในหลากหลายรูปแบบโดยจะให้ความสำคัญออกแบบร้านแตกต่างกันไปเพื่อให้กลมกลืนกับในแต่ละพื้นที่ เช่น สตาร์บัคส์ วังน้อย พระนครศรีอยุธยา ที่ตกแต่งร้านด้วยอิฐแดง, สตาร์บัคส์ JAS Urban ศรีนครินทร์ มาในรูปแบบโบสถ์ทรงสูงสไตล์ยุโรป, สตาร์บัคส์ กาดฝรั่ง เชียงใหม่ ที่นำศิลปะล้านนามาผสมผสานฯลฯ ซึ่งนอกจากการออกแบบที่สะดุดตาและเป็นเอกลักษณ์แล้วนั้น สตาร์บัคส์ยังเดินหน้าเปิดสาขาในทำเลใหม่และหลากหลายขึ้น

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาสตาร์บัคส์ได้เปิดสาขาเต็มรูปแบบในพื้นที่ค้าปลีกในสถานีรถไฟใต้ดิน สถานีเพชรบุรี ซึ่งมีผู้โดยสารมากเป็นอันดับที่ 3 หมีที่นั่งจำนวนมากจำหน่ายเครื่องดื่ม-เบเกอรี่ เมล็ดกาแฟ สินค้าเมอร์แชนไดส์ รองรับกลุ่มลูกค้าคนเมืองที่เข้ามาใช้บริการรถไฟใต้ดิน ปัจจุบันเชนยักษ์ร้านกาแฟจากสหรัฐอเมริกา สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ เปิดให้บริการแล้ว 322 สาขาทั่วประเทศและมีเป้าหมายเปิดครบ 400 สาขา ภายในปี 2562

อย่างไรก็ตาม ตลาดร้านกาแฟพรีเมี่ยมที่มีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 8 พันล้านบาท มีการแข่งขันค่อนข้างรุนแรงและมีหลายๆ แบรนด์ที่พยายามจะยกระดับเพื่อชนกับสตาร์บัคส์ อาทิ อเมซอน ที่เปิดเกมรุกด้วยการประกาศจะขยายสาขาเข้าไปตามห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าให้มากขึ้นและพร้อมจะเปิดประกบร้านสตาร์บัคส์จากเดิมที่เน้นเปิดตามสถานีบริการน้ำมัน ส่วนคอฟฟี่ เวิลด์ หลังจากที่บริษัทน้ำมันรายใหญ่ พีทีจี เอ็นเนอยีได้เข้าซื้อกิจการแล้วก็มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เซกาเฟรโดในเครือเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จะมุ่งขยายฐานกลุ่มลูกค้าไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้นและประกาศจะเปิดสาขาให้ครบ 400 สาขา ภายในปีนี้ ด้านทรู คอฟฟี่ มีนโยบายจะมุ่งการขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น รวมถึงการพัฒนาร้านภายใต้กลยุทธ์ดิจิทัลไลฟ์คาเฟ่ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริม เพื่อสร้างความแตกต่างจากค่ายอื่น