รัฐสภาแห่งใหม่คืบ 45 เปออร์เซ็นต์ ชิโน-ไทยเร่งสร้างคาดใช้งานได้สิ้นปี 61

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าว่า ขณะนี้ทางสำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ฐานะคู่สัญญาของบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อก่อสร้างโครงการอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ได้ต่อสัญญาจ้างก่อสร้าง ออกไปอีก 674 วัน นับจากวันที่หมดการต่อสัญญาครั้งที่3 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้การพิจารณาอนุมัติต่อสัญญารอบดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาจากบริษัทที่ปรึกษา, บริษัทควบคุมงาน และ คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องของสำนักงานแล้ว ซึ่งการต่อสัญญารอบที่ 4 นั้นจะมีผลไปจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม ปี 2562 โดยทางสำนักงาน ได้ยื่นเงื่อนไขให้ทางบริษัท ซิโน-ไทย เร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะส่วนของห้องประชุมรัฐสภา,ห้องทำงานของประธาน,รองประธาน,ห้องกรรมาธิการ เพื่อให้สามารถย้ายส่วนงานในอาคารรัฐสภา อู่ทองใน เข้าใช้งานได้ ก่อนวันที่ 31 ธันวาคม ปี2561

“สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างล่าสุดเสร็จไปประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสำนักงานได้ขอให้เร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็วแต่ขณะนี้ยังติดปัญหาเรื่องงบประมาณ ส่วนของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และ ระบบพื้นฐาน อาทิ ระบบรักษาความปลอดภัย, ระบบเครื่องเสียงในห้องประชุม มูลค่า 8,000 ล้านบาท ที่ยังไม่ได้รับอนุมัติ ซึ่งประเด็นดังกล่าวทางสำนักงานทำเรื่องไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ หากได้รับงบประมาณส่วนดังกล่าวเชื่อว่าระบบงานจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จได้อย่างรวดเร็ว เพราะระบบไอซีที และระบบพื้นฐาน ต้องทำควบคู่ไปกับการก่อสร้างใหญ่ของอาคารรัฐสภา