รง.น้ำตาลสิงห์บุรี เครือมิตรผล เฮรับรางวัลแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงานปี 2560 ระดับประเทศ ยึดมาตรฐานเดียวทุก รง.ผลิตน้ำตาลคุณภาพสู่ผู้บริโภค

บริษัทน้ำตาลสิงห์บุรี จำกัด ผู้ผลิตน้ำตาลทรายขาวในเครือกลุ่มมิตรผล แม้ว่าโรงงานน้ำตาลสิงห์บุรีอยู่ในเครือมิตรผลบริษัทก็ได้ให้ความสำคัญกับมาตรฐานการผลิต และใส่ใจสวัสดิการพนักงานเฉกเช่นเดียวกับโรงงานแม่ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกันทุกแห่งของกลุ่มมิตรผลส่งผลให้โรงงานน้ำตาลสิงห์บุรีได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ประจำปี 2560 ในระดับประเทศ ประเภทไม่มีสหภาพแรงงานในสถานประกอบกิจการขนาดกลาง จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ที่ได้พิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตามจากการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสังคม ส่งผลให้บริษัทได้รับการรับรองมาตรฐานต่างๆ และรางวัลการประกอบธุรกิจจากหน่วยงานต่างๆ ได้รับโล่รางวัล โครงการรักแม่ รักษ์แม่น้ำ จากกระทรวงอุตสาหกรรม,เกียรติบัตรการผ่านเกณฑ์ธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม จากกระทรวงอุตสาหกรรม, ได้รับมอบเข็มกลัดชมรมจรรยาบรรณดีเด่น จากหอการค้าไทย,ได้รับโล่และเกียรติบัตรรับรองการปฏิบัติตามมาตรฐานความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ อุตสาหกรรมต่อสังคม CSR-DIW 2553 และผ่านการรับรองระบบมาตรฐาน ISO เช่น ISO 9001:2008, ISO 14001:2004, ISO 22000:2005 เป็นต้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า “ปัจจุบันกลุ่มน้ำตาลมิตรผลมีโรงงานผลิตน้ำตาลในประเทศรวม 5 แห่ง ประกอบด้วย โรงงานน้ำตาลมิตรภูเขียว จ.ชัยภูมิ ก่อตั้งเมื่อปี 2526 มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 27,000 ตันอ้อย/วัน โรงงานน้ำตาลมิตรผล จ.สุพรรณบุรี ก่อตั้งเมื่อปี 2533 กำลังการผลิต 45,500 ตันอ้อย/วัน โรงงานน้ำตาลมิตรภูเวียง จ.ขอนแก่น ก่อตั้งปี 2538 กำลังการผลิตอยู่ที่ 36,000 ตันอ้อย/วัน โรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ก่อตั้งปี 2540 กำลังการผลิต 23,000 ตันอ้อย/วัน และโรงงานน้ำตาลสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี ก่อตั้งปี 2540 กำลังการผลิต 15,000 ตันอ้อย/วัน หากรวมกำลังการผลิตโรงงานน้ำตาลทั้ง 5 แห่งของมิตรผล มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 146,500 ตันอ้อย/วัน ในปีการผลิต 2554/2555 สามารถหีบอ้อยได้กว่า 17.6 ล้านตัน คิดเป็นผลผลิตน้ำตาลประมาณ 1.86 ล้านตัน”

ปัจจุบันกลุ่มมิตรผลดำเนินธุรกิจอยู่ 3 กลุ่มหลัก คือ

  1. ผลิตภัณฑ์น้ำตาลของกลุ่มมิตรผล ได้แก่ น้ำตาลทรายบริสุทธิ์มิตรผล น้ำตาลขวดมิตรผล น้ำเชื่อมมิตรผล น้ำเชื่อมแต่งกลิ่น มิตเต้ มิตรผล คอฟฟี่ชูการ์ น้ำตาลไอซิ่งมิตรผล น้ำตาลทรายมิตรผลชนิดซองยาว มิตรผล แคลอรี น้ำตาลมิตรผล โกลด์ น้ำตาลปี๊บมิตรผล น้ำตาลกรวดมิตรผล น้ำตาลทรายแดงมิตร ผล และน้ำตาลอ้อยธรรมชาติมิตรผล
  2. ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจวัสดุทดแทนไม้ ได้แก่ ไม้เคลือบเมลามีน ไม้ปาร์ติเกิล ไม้ เอ็มดีเอฟ และไม้กันชื้น
  3. ผลิตภัณฑ์จากกลุ่มธุรกิจเอทานอล ได้แก่ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 และน้ำมันแก๊สโซฮอล์

อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์กลุ่มน้ำตาลยังคงเป็นรายได้หลักของกลุ่มมิตรผล และเป็นสินค้าขายดีที่สุดโดยกลุ่มมิตรผลขายน้ำตาลตามโควตา ก. อยู่แล้ว

ส่วนของธุรกิจน้ำตาลกลุ่มมิตรผลยังคงมุ่งมั่นพัฒนาในทุกกระบวนการของการดำเนินธุรกิจ เพื่อเดินหน้าสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับองค์กร และสังคมบนแนวคิด Value Creations ต่อไป ตั้งแต่การทำไร่อ้อย ระบบการผลิตน้ำตาล จนถึงขั้นตอนในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า การได้รับมาตรฐานการรับรองจาก Bonsucro ในปีนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนประสิทธิภาพในการดำเนินงานและเปิดโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลได้เป็นอย่างดี

สำหรับธุรกิจพลังงานกลุ่มมิตรผลยังคงมุ่งเน้นในธุรกิจไฟฟ้าชีวมวลและเอทานอล ยังไม่มีแผนจะขยายไปยังพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ แต่ไม่ได้ปิดกั้นและพิจารณาตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ส่วนของกลุ่มธุรกิจวัสดุทดแทนไม้ กลุ่มมิตรผลมีแผนขยายตลาดด้วยการจัดกิจกรรมเทรดโชว์ทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพบปะผู้ผลิตและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้คำแนะนำและนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม