ย่างเข้าสู่ 30 ปี PLE งานหลักรุ่ง เสริมเกร็งด้วยธุรกิจใหม่ อวดงานในมือ 2.2 หมื่นล้าน ลั่นรับงานทั้งภาครัฐ-เอกชน

บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการออกแบบ  รับเหมาติดตั้งระบบงานวิศวกรรมในอาคารสำนักงาน โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรมรวมถึงที่อยู่อาศัย ก่อตั้งเป็นบริษัทจำกัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ปี 2531

ปัจุบันดำเนินงานก้าวสู่ปีที่ 30 ของการก่อตั้ง โดยบริษัทยังคงเร่งหาพันธมิตรใหม่อยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมองหาโอกาสสร้างธุรกิจใหม่อีกด้วย

นายเสวก ศรีสุชาต ประธานกรรมการ บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ PLE เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลานี้บริษัทยังคงมองหาพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อขยาย 2 ธุรกิจใหม่ ธุรกิจแรก utility คือโรงไฟฟ้าและการบริหารจัดการนํ้า เช่นการบำบัดนํ้าเสีย ส่วนธุรกิจที่ 2 คือ ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

ขณะนี้ ธุรกิจอสังหาฯว่าพันธมิตรจีน มีตลาด มีลูกค้าอยู่ในมือ บริษัทซื้อคอนโดมิเนียมหรือโครงการที่อยู่ในเมืองท่องเที่ยว เช่น หัวหิน พัทยา มาขายยกล็อต คนจีนต้องการซื้อเพื่อการท่องเที่ยวพำนักระยะยาว รูปแบบไม่ใช่การสร้างบ้านขายไปแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ๆ ส่วนเรื่องโรงไฟฟ้า พลังงานแสงอาทิตย์ มองหาโอกาสจากประเทศเพื่อนบ้านที่ยังมีความต้องการสูงมากก็หาพันธมิตรที่มีสัญญาขายไฟฟ้าแล้ว ส่วนโรงไฟฟ้าขยะ มีพันธมิตรจีนที่อยู่ในวงการ มีเทคโนโลยีในการเผาขยะ ซึ่งพันธมิตรจะเข้ามาร่วมลงทุนหรือเข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนด้วย

ประธานกรรมการ PLE เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันบริษัทได้ขยายสุ่ธุรกิจใหม่ ซึ่งอาศัยการบริหารความเสี่ยงเพราะธุรกิจนี้ไม่ได้สร้างกำไรมากนัก ซึ่งมองว่าส่วนธุรกิจใหม่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีก อย่างไรก็ตามธุรกิจใหม่ที่จะทำนี้ข้อดีคือมีรายได้และกำไรรวดเร็ว ซึ่งก็ไม่ได้ปิดกันว่าจะเป็นพันธมิตรไทยหรือต่างประเทศ ซี่งคิดว่าจะเริ่มเห็นภาพชัดเจนเป็นลำดับซึ่งในอนาคตรายได้จากธุรกิจไฟฟ้าและรับเหมาน่าจะมีสัดส่วนใกล้เคียงกัน

ส่วนธุรกิจรับเหมาคาดว่าจะมีงานเข้ามาอีก 2-3 ปี รวมถึงการหาพันธมิตรใหม่ เช่น งานก่อสร้างรถไฟฟ้าสีต่างๆ เช่น สายสีส้มส่วนต่อขยาย หลังประสบความสำเร็จในการร่วมทุนกับพันธมิตรจีน Chaina State สัดส่วน 51 ต่อ 49เปอร์เซ็นต์ ชนะงานเฟส 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิ มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 22 เดือน

ปัจจุบันมีงานในมือมูลค่า 1.1-1.2 หมื่นล้านบาทซึ่งไม่รวมงานสุวรรณภูมิ 7,000 ล้านบาท คาดจะได้งานเพิ่มอีก 6,000-7,000 ล้านบาท รวมแล้วจะมีอยู่ร่วม 2 หมื่นล้านบาท ส่วนราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผลงานที่ดีขึ้นและหุ้นซื้อขายที่พี/อีตํ่า

ประวัติ

บริษัท เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัทจำกัด เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ปี 2531 โดยกลุ่มวิศวกรมากประสบการณ์ในงานวิศวกรรมแขนงต่างๆ ภายใต้การนำของนายเสวก ศรีสุชาต และนายอำนวย กาญจโนภาศ เพื่อประกอบธุรกิจให้บริการออกแบบ จัดหา และรับเหมาติดตั้งงานระบบวิศวกรรมสำหรับอาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย โรงแรม โรงพยาบาล ศูนย์การค้า โรงงานอุตสาหกรรม ฯลฯ

ทั้งนี้กลุ่มผู้ก่อตั้งได้เล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตของความต้องการงานบริการด้านวิศวกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ บริษัทได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัดเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ปี2545 และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ปี2545 ในระยะที่ผ่านมาธุรกิจของบริษัทขยายตัวเพิ่มขึ้น และได้มีการเข้าลงทุนเพิ่มเติมในกิจการต่าง ๆ ในบริษัทย่อย ประกอบด้วยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โรงไฟฟ้าขนาด 10 MW และการรับเหมางานในต่างประเทศ ได้ร่วมลงทุนในกิจการร่วมค้ากับบริษัทอื่น เพื่อรับเหมางานก่อสร้างขนาดใหญ่ของภาครัฐบาล