“พีระพล ถาวรสุภเจริญ” อธิบดีป้ายแดง กรมการขนส่งทางบก ขบ. 75 แห่ง ตบเท้ารับมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ปี2561 การันตรีบริการด้วยมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

กรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. หน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุมและจัดระเบียบการขนส่งทางถนนภายในประเทศและระหว่างประเทศ,จดทะเบียนและเก็บภาษีรถและออกใบอนุญาตขับรถ,พัฒนาระบบการขนส่งทางถนนและการใช้รถ,ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกรวมถึงดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับทะเบียนรถและป้ายทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคล

กรมการขนส่งทางบกรับโล่และตรารับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ปี 2561 ทั้งสิ้น 75 แห่งทั่วประเทศ โดยมีกรมการขนส่งทางบก 47 แห่ง ที่ได้ผ่านการรับรอง 3 ปีต่อเนื่อง ระหว่างปี 2559-2561 รางวัลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ากรมการขนบริการประชาชนด้วยมาตรฐานเดียวกันทุกแห่งทั่วประเทศ

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกและโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกมุ่งพัฒนาการบริการสู่ความเป็นเลิศด้วยมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยจัดให้มีศูนย์ราชการสะดวก(Government Easy Contact Center: GECC) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาขอรับบริการให้สามารถเข้าถึงในการให้บริการต่างๆได้มาตรฐานเดียวกันทุกสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ

สำหรับกรมการขนส่งทางบกที่ได้รับมาตรฐาน 3 ปี ต่อเนื่อง มี47 แห่ง ประกอบด้วยส่วนกลาง 1 แห่ง คือ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1,สำนักงานขนส่งจังหวัดกาฬสินธุ์, ขอนแก่น แห่งที่ 1, ขอนแก่น แห่งที่ 2, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ชุมพร, ตาก, น่าน, นครนายก, นครสวรรค์ แห่งที่ 2, นราธิวาส, นครพนม, นครราชสีมา แห่งที่ 2, ปทุมธานี, ปราจีนบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, พระนครศรีอยุธยา, พะเยา, พิจิตร, เพชรบูรณ์, ภูเก็ต, มหาสารคาม, มุกดาหาร, แม่ฮ่องสอน, ยโสธร, ยะลา, ร้อยเอ็ด, ระนอง, ราชบุรี, ลพบุรี, ลำปาง, เลย, ศรีสะเกษ, สกลนคร, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สระบุรี, สุโขทัย, หนองคาย, หนองบัวลำภู, อ่างทอง, อำนาจเจริญ, อุดรธานี, อุทัยธานี, อุบลราชธานี แห่งที่ 1 และอุบลราชธานี แห่งที่ 2

          “กรมการขนส่งทางบกได้รับการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกถึง 75 แห่ง โดยทุกแห่งมุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกที่มีมาตรฐาน“สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” และส่งมอบงานบริการด้วยใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ประชาชน เช่น การปรับปรุงสถานที่ให้มีความเหมาะสมและสะดวกในการติดต่อราชการในทุกกระบวนงาน”

ด้านบุคลากรมีความพร้อมและยินดีให้คำแนะนำบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การให้บริการ ลดการใช้เอกสาร ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา เพิ่มการเข้าถึงการให้บริการด้วยการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือทางการบริการ อาทิ เชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง เพื่อยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน, การใช้ระบบ QUEUELESS: คิวที่ไม่มีคิวรับคิวล่วงหน้าผ่านแอพพลิเคชั่น DLT SMART QUEUE, ดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอผ่านแอพพลิเคชั่น DLT eForm iFound กรมการขนส่งทางบกจะมุ่งมั่นรักษาคุณภาพการให้บริการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของกรมการขนส่งทางบกด้วยมาตรฐานที่เป็นเลิศเช่นเดียวกันทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามมีมติ ครม.แต่ตั้งนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ เข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมการขนส่งทางบก แทนนายสนิท พรหมวงษ์ ที่มีการลาออกโดยให้เหตุผลการลาออกในครั้งนี้ระบุว่าออกไปดูแลสุขภาพ ซึ่งก่อนหน้านี้นายพีระพล ถาวรสุภเจริญเคยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงคมนาคม

ประวัติอธิบดีกรมการขนส่งทางบก

สำเร็จปริญญาเศรษฐศาสตรบัณฑิต(การเงินและการคลัง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต (การบริหารจัดการสาธารณะ) ธรรมศาสตร์ และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 55

ขณะที่เส้นทางราชการ ผ่านงานในตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.)แล้วขึ้นเป็นผู้อำนวยการ สนข.ก.ย. ปี 2558 เป็นรองปลัดกระทรวงคมนาคมหัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมทั้งเป็นผู้บริหารเทคโนโลยีสารสนเทศระดับสูง กระทรวงคมนาคม1 ต.ค. ปี 2561 จะนั่งตำแหน่งอธิบดี