พานาโซนิคแจงย้ายตามแผนบริษัทแม่ ยันโรงงานกว่า 10 แห่งที่เหลือยังอยู่ในประเทศไทย

นางสาวศิริรัตน์ ยงค์เจริญชัย ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท พานาโซนิค แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงการย้ายฐานการผลิต และหน่วยงานวิจัย-พัฒนาสินค้าเครื่องซักผ้า และตู้เย็นจากนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ไปยังประเทศเวียดนามว่า แผนดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางของบริษัทแม่ที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการพิจารณามาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี2562 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเนื่องจากโรงงานในเวียดนามมีขนาดใหญ่กว่าเมืองไทย

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ โรงงานและศูนย์วิจัย-พัฒนา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเดียวกันในนิคมเวลโกรว์ จะถูกปล่อยขายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการปิดสายการผลิตในเดือนมีนาคมปี 2564 เนื่องจากบริษัทไม่มีแผนนำมาใช้งานต่อ ส่วนพนักงานจำนวน 800 คน ของทั้งฝ่ายผลิตและวิจัย-พัฒนา บริษัทได้แจ้งการเลิกจ้างล่วงหน้า พร้อมจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมาย และให้ผลประโยชน์พิเศษจำนวนหนึ่ง รวมถึงจัดโครงการสนับสนุนช่วยในการหางานใหม่ทั้งในและนอกเครือบริษัท

การย้ายฐานในครั้งนี้จะไม่กระทบกับผู้บริโภคในประเทศไทย เพราะทั้งบริการหลังการขาย และการขายจะยังอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่รับผิดชอบเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หม้อหุงข้าว เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ ในประเทศไทย เช่นเดียวกับที่ผ่านมา

            นอกจากนี้ เดิมเครื่องซักผ้าและตู้เย็นบางรุ่นที่วางขายในไทย เป็นสินค้าที่นำเข้าจากเวียดนามอยู่แล้ว จึงสามารถใช้กระบวนการนำเข้า และสำรองอะไหล่ตามเดิมได้ ทำให้มีสินค้าและสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่าปัจจุบันบริษัทยังไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตสินค้าอื่น ๆ ในประเทศไทยไปยังต่างประเทศ โดยโรงงานอีก 10 แห่งในไทยซึ่งผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อความงาม, อุปกรณ์แสงสว่าง, พัดลม, แบตเตอรี่, เครื่องเสียงรถยนต์, ชิ้นส่วนยานยนต์ และอื่น ๆ จะยังอยู่ในประเทศไทยต่อไป

            นอกจากโรงงานผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นแล้ว บริษัทยังมีโรงงานอื่น ๆ ในไทยอีก 10 แห่ง ซึ่งยังดำเนินงานตามปกติ และไม่มีแผนย้ายไปต่างประเทศ

บริษัทพานาโซนิคเตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องซักผ้า และตู้เย็นในประเทศไทย โดยจะปิดสายการผลิตเครื่องซักผ้าในเดือนกันยายน ก่อนจะปิดสายการผลิตตู้เย็นในเดือนตุลาคม ตามด้วยตัวโรงงาน รวมถึงฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้าในเดือนมีนาคม ปี 2564

            ทั้งนี้ เพื่อย้ายฐานไปรวมกับโรงงานในประเทศเวียดนาม ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กรุงฮานอย และเป็นฐานผลิตเครื่องซักผ้าและตู้เย็นที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของพานาโซนิคในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างและลดต้นทุนด้านต่าง ๆ ลงให้ได้ประมาณ 1 แสนล้านเยน ภายในปีงบประมาณ 2564 (เม.ย.ปี 2564-มี.ค.ปี 2565)