ประเมินการส่งออกไทยครึ่งปีแรกทรุด ครึ่งหลังคาดการณ์มีแนวโน้มดีขึ้น ด้านกรมการส่งเสริมการค้าฯออกมาตรการส่งสินค้าเข้าถึงทุกตลาดหวังกระจายความเสี่ยง

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. เปิดเผยภาพรวมการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปีแรกว่า การส่งออกเดือนพฤษภาคม มีมูลค่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 5.8เปอร์เซ็นต์ เป็นการขยายตัวติดลบอีกครั้ง หลังจากที่เดือนเมษายน เพิ่งติดลบ 2.5เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้การส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 2.7เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สาเหตุที่การส่งออกลดลงต่อเนื่อง เป็นเพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง ซึ่งกระทบกำลังซื้อทั่วโลกอย่างชัดเจน และยังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ที่ทำให้การส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ที่ 5.8เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งเงินบาทแข็งค่า คู่ค้าจึงชะลอคำสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากไทย ส่งผลให้การส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรติดลบ 1.4เปอร์เซ็นต์

ขณะที่นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า มาตรการผลักดันการส่งออกครึ่งหลังปี 2562 จะเน้นกระจายความเสี่ยง ปูพรมให้สินค้าไทยเข้าไปในทุกๆ ตลาด ไม่เน้นบุกตลาดใดตลาดหนึ่ง ส่วนปัจจัยค่าเงินมองว่าเป็นปัจจัยระยะสั้น เมื่อมึรัฐบาลใหม่ก็เชื่อว่าจะเข้ามาดูแลในส่วนนี้ โดยค่าเงินมีผลกระทบต่อการส่งออกในเดือน พ.ค.นี้ค่อนข้างมาก เพราะเป็นการแข็งค่ามากที่สุด หลังจากนี้เชื่อว่าจะเริ่มอ่อนค่าลง ทำให้แนวโน้มการส่งออกมีแนวโน้มดีขึ้นในเดือนมิถุนายนและจะค่อยๆ ดีขึ้นจนถึงปลายปี

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค.