ประกาศความมั่นคง ครบรอบ 20 ปี น้ำตาลสิงห์บุรี กลุ่มมิตรผลตบเท้ารับ“โรงงานน้ำตาลดีเด่น ประเภทโรงงานน้ำตาลชั้นดี ปี60” จากกระทรวงอุตสาหกรรม

บริษัทน้ำตาลสิงห์บุรี จำกัด ผู้ผลิตน้ำตาลทรายขาวในเครือมิตรผล ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2540 จากการขยายกิจการของกลุ่มมิตรผล ตั้งอยู่ในจังหวัดสิงห์บุรี ปัจจุบันมีกำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 15,000 ตันอ้อย/วันผ่านมาตรฐานการรับรองCSR-DIW 2553 และระบบมาตรฐาน ISO เช่น ISO 9001:2008, ISO 14001:2004, ISO 22000:2005 เฉกเช่นทุกโรงงานในเครือมิตรผล

ล่าสุดผู้บริหารกลุ่มงานโรงงานและกลุ่มงานอ้อยมิตรผลตบเท้าเข้ารับรางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่น ประเภทโรงงานน้ำตาลชั้นดีและรางวัลอ้อยรักษ์โลกจากกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีนายปณิธาน จินดาภู รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้มอบรางวัลในครั้งนี้

สำหรับรางวัลดังกล่าวพิจารณาในด้านการส่งเสริมพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิต การจัดการสิ่งแวดล้อมและพลังงาน การพัฒนาองค์กร การปฏิบัติตามประกาศ ระเบียบ และกฎหมาย รวมถึงความพึงพอใจของลูกค้าและการบริการ ซึ่งโรงงานน้ำตาลของมิตรผล 6 แห่งผ่านเกณฑ์การประเมินเข้ารางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่น ประเภทโรงงานน้ำตาลชั้นดีได้แก่ โรงงานน้ำตาลมิตรผล ด่านช้าง,โรงงานน้ำตาลมิตรผล สิงห์บุรี,โรงงานน้ำตาลมิตรผล ภูเวียง,โรงงานน้ำตาลมิตรผล ภูเขียว,โรงงานน้ำตาลมิตรผล ภูหลวง,โรงงานน้ำตาลมิตรผล กาฬสินธุ์, และยังมีอีกที่กลุ่มมิตรผลได้รับคือ รางวัลอ้อยรักษ์โลกซึ่ง โรงงานน้ำตาลมิตรผล ภูเขียว สามารภคว้ารางวัลนี้ไปครองอีก 1 รางวัล ทั้งนี้รางวัลอ้อยรักษ์โลกพิจารณาจากการมีอ้อยสดเข้าหีบไม่น้อยกว่า65เปอร์เซ็นต์ของฤดูการผลิตที่ผ่านมา

แหล่งข่าวเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ยังมีชาวไร่อ้อยของกลุ่มมิตรผลยังได้เข้ารับมอบรางวัลชาวไร่อ้อยดีเด่นในสาขาต่างๆ อาทิ การจัดการเกษตรสมัยใหม่,การบริหารจัดการน้ำและสิ่งแวดล้อม สะท้องถึงความมุ่งมั่นที่จะขับเคลื่อนและเพิ่มขีดความสามารถให้กับอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำไปพร้อมๆกัน

ปัจจุบันกลุ่มน้ำตาลมิตรผลมีโรงงานผลิตน้ำตาลในประเทศ ประกอบด้วย โรงงานน้ำตาลมิตรภูเขียว จ.ชัยภูมิ ก่อตั้งเมื่อปี 2526 มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 27,000 ตันอ้อย/วัน โรงงานน้ำตาลมิตรผล จ.สุพรรณบุรี ก่อตั้งเมื่อปี 2533 กำลังการผลิต 45,500 ตันอ้อย/วัน โรงงานน้ำตาลมิตรภูเวียง จ.ขอนแก่น ก่อตั้งปี 2538 กำลังการผลิตอยู่ที่ 36,000 ตันอ้อย/วัน โรงงานน้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ ก่อตั้งปี 2540 กำลังการผลิต 23,000 ตันอ้อย/วัน และโรงงานน้ำตาลสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี ก่อตั้งปี 2540 กำลังการผลิต 15,000 ตันอ้อย/วัน หากรวมกำลังการผลิตโรงงานน้ำตาลทั้ง 5 แห่งของมิตรผล มีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 146,500 ตันอ้อย/วัน ในปีการผลิต 2554/2555 สามารถหีบอ้อยได้กว่า 17.6 ล้านตัน คิดเป็นผลผลิตน้ำตาลประมาณ 1.86 ล้านตัน

อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์กลุ่มน้ำตาลยังคงเป็นรายได้หลักของกลุ่มมิตรผล และเป็นสินค้าขายดีที่สุดส่วนของธุรกิจน้ำตาลกลุ่มมิตรผลยังคงมุ่งมั่นพัฒนาในทุกกระบวนการของการดำเนินธุรกิจ เพื่อเดินหน้าสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับองค์กร และสังคมบนแนวคิด Value Creations ต่อไป ตั้งแต่การทำไร่อ้อย ระบบการผลิตน้ำตาล จนถึงขั้นตอนในการส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้า การได้รับมาตรฐานการรับรองจาก Bonsucroในปีนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนประสิทธิภาพในการดำเนินงานและเปิดโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลได้เป็นอย่างดี

สำหรับธุรกิจพลังงานกลุ่มมิตรผลยังคงมุ่งเน้นในธุรกิจไฟฟ้าชีวมวลและเอทานอล ยังไม่มีแผนจะขยายไปยังพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ แต่ไม่ได้ปิดกั้นและพิจารณาตามความเหมาะสม

นอกจากนี้ส่วนของกลุ่มธุรกิจวัสดุทดแทนไม้ กลุ่มมิตรผลมีแผนขยายตลาดด้วยการจัดกิจกรรมเทรดโชว์ทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการพบปะผู้ผลิตและผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้คำแนะนำและนำเสนอผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม