ปตท.เฮรับ 4 รางวัลทรงเกียรติในงาน “Asian Excellence Award 2019 “ชาญศิลป์ ตรีนุชกร” ยิ้มรับ Asia’s Best CEO ปี63 อัดงบ 1 แสนล้าน เดินหน้าธุรกิจควบคู่การพัฒนาสังคม

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้ารับ 4 รางวัลอันทรงเกียรติจากงาน  Asian Excellence Award 2019 ซึ่ง จัดโดยนิตยสาร Corporate Governance Asia 6เพื่อมอบให้แก่ผู้นำและองค์กรที่สร้างความเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืน

ปีนี้ปตท. ได้รับ 4 รางวัล ได้แก่ รางวัล  ซีอีโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชียหรือ Asia’s Best CEO (Investor Relations) รางวัลซีเอฟโอยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย หรือ Asia’s Best CFO (Investor Relations) รางวัลความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม (Best Environmental Responsibility) และรางวัลบริษัทนักลงทุนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม (Best Investor Relations Company (Thailand)) พร้อมคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงมุ่งมั่นในการยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดี และได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ตลอดจน ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. พร้อมด้วย นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และนางวันทนีย์ จารึก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่เลขานุการบริษัทและองค์กรสัมพันธ์ เข้าร่วมงาน

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ 2562 ที่ผ่านมาบริษัทเตรียมงงประมาณลงทุนไว้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนและเดินหน้าโครงการที่สำคัญของการสร้างความเติบโตของประเทศ อาทิ การดำเนินงานควบรวมบริษัท โกลว์และ จีพีเอสซี ที่ใช้เงินลงทุนประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท เพื่อเดินหน้าสร้างความมั่นคงทางพลังงานสอดคล้องตามนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 5 วงเงินประมาณ 3 พันล้านบาท และการซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ เส้นที่ 1 ซึ่งใช้งานมามากกกว่า 30 ปี ประมาณ 1 พันล้านบาท การลงทุนท่อก๊าซธรรมชาติอาร์เอ 6 ราชบุรี ที่เป็นส่วนต่อขยายจากการพัฒนาท่อก๊าซเส้นที่ 5 ซึ่งเชื่อมระหว่างตะวันตกและตะวันออก คาดจะแล้วเสร็จปี 64-65 ใช้เงินลงทุน 645 ล้านบาท รวมไปถึง โครงการ วังจันทร์ วัลเลย์ ใช้เงินกว่า 400 ล้านบาทและจะใช้เงินพัฒนาในด้านอื่นๆอีกประมาณ 4 พันล้านบาท

ขณะที่แผนการลงทุนในปี 2563 ปตท.จะใช้เงินลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาทเพื่อเดินหน้าโครงการดังกล่าว ซึ่งจะต้องรอเสนอแผนดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ดปตท.) โดยจะเน้นลงทุน เช่น การพัฒนาเทอร์มินอล 2 เพื่อรองรับธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจีเป็นหลัก การปรับปรุงโรงแยกก๊าซต่างๆ รวมถึงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดระยะที่3

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทยังมุ่งมั่นเดินหน้าธุรกิจให้เติบโตควบคู่กับการพัฒนาสังคม ตามนโยบายประชารัฐสร้างไทยของภาครัฐ ผ่านหลายโครงการ เช่น การสนับสนุนสินค้าชุมชนจำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมันผ่านโครงการตลาดไทยเด็ดแล้ว 107 แห่ง และตั้งเป้าจะเป็น 300 แห่งในอนาคต ก่อนจะวางแนวทางกระจายให้ทั่วทุกสถานีบริการน้ำมันที่ขณะนี้มีกว่า 1.8 พันแห่งทั่วประเทศ รวมถึงในร้านคาเฟ่อเมซอนที่มีประมาณ 2-3 พันแห่ง และจะส่งเสริมไปตามสถานีบริการน้ำมันของปตท.ที่มีอยู่ในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งมีแนวทางผลักดันร้านอเมซอนลงสู่ชุมชน เพื่อเป็นรูปแบบ Co-working space ของชุมชนแต่ละแห่งในอนาคตด้วย

ส่วนกรณีที่ปตท.ผลักดันธุรกิจของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือ โออาร์ เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้น เป็นเรื่องของนโยบายอยู่แล้ว เพื่อให้ธุรกิจแข่งขันได้ ต้องพิจารณาต่อไป ขณะที่ความคืบหน้าผลการศึกษาแนวทางการผลิตปุ๋ยสั่งตัดเพื่อช่วยเหลือด้านต้นทุนให้กับเกษตรกรควบคู่ไปกับใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ขณะนี้ปตท.กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยและพัฒนาดำเนินการ เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทในพื้นที่นำร่อง 3 ชุมชน ได้แก่ พื้นที่ปลูกข้าว ต.พิมาน จ.นครพนม พื้นที่ปลูกอ้อย ต.ท่ามะนาว จ.ลพบุรี และพื้นที่ปลูกกาแฟ ต.แม่สลองใน จ.เชียงราย