ปตท.เปิดแผนปี 62 ปั้นอเมซอนสู่โกบอลแบรนด์ เล็งนำเข้าตลาดหลักทรัพย์ ลุยเปิดเพิ่มทะลุ 2 หมื่นสาขาในประเทศ – ต่างประเทศ

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยแผนดำเนินธุรกิจในปี 2562 โดยเตรียมนำบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด ผู้ประกอบกิจการ ร้านกาแฟอเมซอน ฮั่วเซงฮง เป็นต้น เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

บริษัทได้วางเป้าหมายสำหรับแบรนด์ร้านกาแฟ อเมซอน ให้เป็นโกบอลแบรนด์ภายใน 5-10 ปี หลังจากนั้น โดยจะมีสาขาทั้งสิ้น 20,000 สาขา หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนสาขาของโกบอลแบรนด์อย่างสตาร์บัคส์ จากปัจจุบันที่อเมซอนมีประมาณ 2,300-2,400 สาขาทั้งไทยและต่างประเทศ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยเพิ่มเติมว่าช่วง 3-5 ปีแรกจากนี้จะเริ่มขยายสาขาในภูมิภาคเอเซียก่อนล่าสุดเตรียมเปิดสาขาที่โอมาน ญี่ปุ่น จีน ซึ่งโมเดลการขยายธุรกิจก็หลากหลาย ทั้งการตั้งมาสเตอร์แฟรนไซส์ การร่วมทุน เป็นต้น หลังจากนั้นจะค่อยๆข้ามทวีปไปขยายสาขาในภูมิภาคอื่นๆ

“ขณะนี้ได้ตั้งทีมโกลบอลแบรนด์ขึ้นเพื่อศึกษาตลาดกาแฟในระดับโกลบอลแบรนด์ และศึกษาตลาดกาแฟในต่างประเทศ เพื่อปรับโมเดลธุรกิจให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศที่เข้าไปเปิดสาขา อเมซอนต้องโมเดลให้สอดรับกับพฤติกรรมคนแต่ละประเทศ เพื่อสร้างให้อเมซอนเป็นพ๊อพปูล่าแบรนด์  ของแต่ละประเทศ นั่นคือ Value for money”