บีโอไอ หนุนผู้ผลิตชิ้นส่วน EV จัด BYD Sourcing Day จับคู่ธุรกิจ ดึงศักยภาพผู้ประกอบการทุกระดับเชื่อมต่อซัพพลายเชนระดับโลก สร้างโอกาสในการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ หนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนรถ EV จัด BYD Sourcing Day จับคู่ธุรกิจกว่า 160 บริษัท ดึงศักยภาพผู้ประกอบการทุกระดับเชื่อมต่อซัพพลายเชนระดับโลก สร้างโอกาสในการใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้มากขึ้น

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอ เปิดเผยว่า บีโอไอได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท บีวายดี ออโต้ (ประเทศไทย) และบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จัดกิจกรรม BYD Sourcing Day เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทาน ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ระหว่าง BYD ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี กับผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศไทยที่มีศักยภาพ    

“ กลุ่มบริษัท บีวายดี ได้รับการส่งเสริมการลงทุนในกิจการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งแบตเตอรี่และชิ้นส่วนรถยนต์ EV รวม 6 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมประมาณ 30,000 ล้านบาท ถือเป็นการลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ของ BYD แห่งแรกในภูมิภาคอาเซียน จากความเชื่อมั่นในนโยบายและมาตรการสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐ ” นายนฤตม์ กล่าว

            ปัจจุบัน BYD ถือเป็นค่ายรถยนต์อันดับ 1 ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าไทย โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 35  เปอร์เซ็นต์ มียอดจองรวมทุกรุ่นประมาณ 200 คันต่อวัน บีโอไอมองเห็นศักยภาพของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศ ตลอดเวลาหลายสิบปีที่ประเทศไทยพัฒนาฐานอุตสาหกรรมยานยนต์ ผู้ผลิตชิ้นส่วนเหล่านี้ได้สั่งสมประสบการณ์และทักษะ จนสามารถผลิตชิ้นงานที่มีคุณภาพสูงและได้มาตรฐานสากล เพื่อป้อนให้กับบริษัทรถยนต์ชั้นนำของโลกมาอย่างยาวนานไม่ว่าจะเป็นค่ายรถญี่ปุ่น เยอรมัน หรืออเมริกา

ครั้งนี้จะเป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ผลิตกลุ่มนี้จะเข้าไปมีบทบาทในซัพพลายเชนของอุตสาหกรรม EV โดยเฉพาะบริษัทชั้นนำของจีนอย่าง BYD และยังเป็นการแสดงศักยภาพให้เห็นว่า ประเทศไทยมีซัพพลายเชนที่เข้มแข็ง เหมาะสมที่จะเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการลงทุน และสามารถก้าวไปสู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคต่อไป.