บวท.สนง.ใหญ่เฮ รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน ระดับแพลทินัม 12 ปีซ้อน

บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท.เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม รับผิดชอบด้านงานควบคุมจราจรทางอากาศในอาณาเขตประเทศไทย

สำหรับท่าอากาศยานที่ บวท. รับงานมาปฏิบัติแทนประกอบด้วย หัวหิน,อุดรธานี,พิษณุโลกอุบลราชธานี,เชียงราย,สุราษฏร์ธานี,นครศรีธรรมราช,ขอนแก่น,แม่ฮ่องสอน,ลำปาง,นราธิวาส,สกลนคร,แม่สอด,ระนอง,น่าน,แพร่,ตรัง,ตาก,นครพนม,ปัตตานี,เลย,บุรีรัมย์,นครราชสีมา,ชุมพร,ร้อยเอ็ด,กระบี่เพชรบูรณ์ รวมถึงสถานีเครื่องช่วยการเดินอากาศอิสระที่ ชุมแพ,นครราชสีมา,ระยอง,และปราจีนบุรี และท่าอากาศยานอื่นๆที่จะสร้างใหม่หรือเปิดให้บริการในอนาคต

ในปีนี้ บวท.ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ประจำปี 2560 โดย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด สำนักงานใหญ่ทุ่งมหาเมฆ ได้รับรางวัลติดกันเป็นปีที่ 12 จัดอยู่ในประเภทแพลทินัม,ศูนย์ควบคุมการบินหาดใหญ่,ศูนย์ควบคุมการบินสุราษฎร์ธานี,ทั้ง 2 ได้รับรางวัลติดกันเป็นที่ที่ 11,ศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่,ศูนย์ปฎิบัติการวิศวกรรมจาราจรทางอากาศนครราชสีมา,ศูนย์ควบคุมการบินอุบลราชธานี ทั้ง 3 ศูนย์ได้รับรางวัลติดกันเป็นปีที่ 10 และศูนย์ควบคุมการบินภูเก็ต ได้รับรางวัลในปีนี้เป็นปีแรก

ศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศทุ่งมหาเมฆมีหน้าที่ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศ สื่อสารการบินและการเดินอากาศ เป็นศูนย์ควบคุมการบินหลักของประเทศด้านปฏิบัติการโดยมีหน้าที่รับผิดชอบ คือ

การควบคุมจราจรทางอากาศเขตประชิดสนามบิน มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการควบคุมจราจรและจัดการจราจรทางอากาศ เพื่อนำอากาศยาน เข้า-ออก และบินผ่านในพื้นที่ความรับผิดชอบบริเวณโดยรอบสนามบินระยะ 50 ไมล์ทะเล ระยะสูง 16,000 ฟุต

ส่วนควบคุมจราจรทางอากาศที่รับผิดชอบการให้บริการเขตประชิดสนามบิน 4 เขต 1.เขตสมุย รับผิดชอบเขตประชิดสนามบินสุราษฎร์ธานี, สมุย, นครศรีธรรมราช, ชุมพร และตราด 2.เขตขอนแก่น รับผิดชอบเขตประชิดสนามบินขอนแก่น, อุดรธานี, สกลนคร, นครพนม และเลย 3.เขตอุบลราชธานี รับผิดชอบเขตประชิดสนามบินอุบลราชธานี, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, ร้อยเอ็ด, และสุรินทร์ 4.เขตเชียงราย รับผิดชอบเขตประชิดสนามบินเชียงราย, เพชรบูรณ์, น่าน และแพร่

ปัจจุบันบริษัทใช้แผนวิสาหกิจฉบับ ปี 2560-2564 แผนวิสาหกิจฉบับนี้ ได้กำหนดประเด็นยุทธศาสตร์ ไว้ 5 ด้าน คือ การให้บริการการเดินอากาศ ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ,การสร้างบุคลากรมืออาชีพ,การพัฒนาไปสู่องค์กรสมรรถนะสูง,การสร้างคุณค่าให้กับกิจการบินและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และ การสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ

นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นประธานการสัมมนาสื่อสารทิศทางการดำเนินงานของบวท.ภายใต้แผนวิสาหกิจ ปี 2561 – 2565 ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสื่อสารทิศทางและการดำเนินงานที่สำคัญภายใต้แผนวิสาหกิจ ปี2561 – 2565 ให้แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ บวท. ทราบ พร้อมตอบประเด็นคำถามต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการดำเนินงานร่วมกันเชิงบูรณาการก่อให้เกิดผลประโยชน์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ

บวท.เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีรัฐบาลไทยถือหุ้น 91 เปอร์เซ็นต์ และอีก 9 เปอร์เซ็นต์ ถือหุ้นโดยสายการบินต่างๆ มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการให้การขนส่งทางอากาศมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพโดยมีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุมเขตแถลงข่าวการบินกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ บวท.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวของประเทศ ซึ่งการให้บริการของ บวท. นั้นเป็นไปตามมาตรฐานและระเบียบวิธีปฏิบัติของ ICAO การดำเนินงานของบวท.อยู่ภายใต้การกำกับดูแล จากภาครัฐผ่านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม

อย่างไรก็ตาม บริษัทเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งรายได้หลักของบวท. กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มาจากการให้บริการจราจรทางอากาศ โดยคาดว่าการจราจรทางอากาศจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับการท่องเที่ยวและการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก